Chồng lập 'quỹ đen' có vi phạm pháp luật?

21/08/2019 - 20:38
Đến ngày nhận lương, chồng giấu vợ những khoản tiền thưởng để lập “quỹ đen”. Tôi chỉ lo sợ "quỹ đen" dùng vào những mục đích tiêu cực như: đi ăn nhậu vô lối, chơi cờ bạc hay đôi khi là có bồ nhí...

Hỏi: "Chồng tôi hiện làm phó phòng của một công ty tài chính, lương ổn định. Hôm trước tới nhà đồng nghiệp của anh ăn mừng khánh thành nhà, tôi nghe kể mới biết ngoài tiền lương cố định như tôi được biết thì anh còn được nhận thêm nhiều khoản tiền thưởng khác, mà chưa bao giờ thấy anh nói về những khoản tiền này với tôi. Tôi lo lắng liệu anh có lập “quỹ đen” để phục vụ cho những mục đích tiêu cực như: đi ăn nhậu vô lối, chơi cờ bạc hay đôi khi là có bồ nhí...  Vậy trong trường hợp nếu anh có lập "quỹ đen" thì có bị vi phạm pháp luật?"Ngọc Ánh (Quận Gò Vấp, TPHCM)

quy-den.jpg
Ảnh minh họa

 

Luật sư Trần Thanh - Công ty luật TNHH Nelson (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:
 
Theo quy định về pháp luật tại Điều 33 của Luật hôn nhân và Gia đình 2014, sau khi đăng ký kết hôn theo đúng quy định pháp luật thì tài sản được tạo ra từ vợ và chồng là tài sản chung (trừ trường hợp cả hai bên cùng có thỏa thuận khác). Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để đảm bảo nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
 
Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu chồng bạn đã giấu tiền lương lập "quỹ đen” để thực hiện vào những nhu cầu cá nhân riêng của mình là vi phạm vào pháp luật về hôn nhân và gia đình. 
 
Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng 
 
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
 
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.
 
2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
 
3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.
 

Bên cạnh đó bạn cũng cần xem xét và tìm hiểu kỹ tính chất của quỹ “đen” mà chồng bạn đã sử dụng khoản tiền đó cho nhu cầu gì. Quỹ “đen” có thể được hiểu là những khoản tiền thiếu rõ ràng và không trong sáng minh bạch mà bạn không biết từ chồng mình. Nhưng trên thực tế có nhiều người vợ chỉ muốn giữ mà không muốn chi ra nên mỗi lần chồng cần tiền nói vợ đưa thì lại luôn nghe phàn nàn đó cũng là một trong những nguyên nhân mà nhiều người chồng thường có số tiền riêng để chi tiêu mà không tiện chia sẻ với vợ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm