Chồng ngoại tình đòi đơn phương ly hôn, tòa án có chấp nhận?

24/12/2018 - 21:00
Thời gian gần đây, chồng tôi có quan hệ với người phụ nữ khác, nhiều lần về nhà đòi ly hôn, mặc cho hai bên gia đình khuyên nhủ...

Hỏi: Vợ chồng tôi lấy nhau được 7 năm, có hai con chung, cháu lớn 5 tuổi, cháu nhỏ 2 tuổi. Thời gian gần đây, chồng tôi có quan hệ với người phụ nữ khác, nhiều lần về nhà đòi ly hôn, mặc cho hai bên gia đình khuyên nhủ. Sau nhiều lần anh ấy làm đơn nhưng tôi không ký, chồng tôi đã gửi đơn đến tòa án xin ly hôn. Đề nghị Báo PNVN cho biết, tôi không đồng ý thì tòa án có cho anh ấy ly hôn khôngVõ Thị Quỳnh Trang (Cà Mau)

 

160216_adv_divorceplanner.jpg
Ảnh minh họa

 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 51, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 (HN&GĐ) về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn, thì:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn...

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Còn theo quy định tại khoản 1, Điều 56 Luật HN&GĐ 2014, thì: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Căn cứ vào các quy định trên, nếu một bên (vợ hoặc chồng) yêu cầu ly hôn và bên còn lại không đồng ý ký vào đơn ly hôn thì bên muốn ly hôn (chồng hoặc vợ) vẫn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, trừ trường hợp người vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Khi đương sự nộp đơn và đầy đủ giấy tờ (đăng ký kết hôn, đăng ký thường trú…), nếu thuộc thẩm quyền của mình, Tòa án sẽ tiến hành thụ lý và giải quyết theo quy trình tố tụng.

Trong thời gian chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải để 02 vợ chồng thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

Việc hòa giải được tiến hành theo các nguyên tắc sau đây: Tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của mình; Nội dung thỏa thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Nếu tại phiên hòa giải, chồng chị vẫn kiên quyết yêu cầu xin ly hôn thì Tòa án sẽ mở phiên tòa để xét xử.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 56, Luật HN&GĐ 2014 về ly hôn theo yêu cầu của một bên, thì: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm