Chồng tự ý vay tiền, vợ có phải cùng trả nợ?

21/03/2018 - 14:47
Chồng tôi có tự ý đi vay một khoản tiền lớn góp với bạn để kinh doanh. Nay khoản tiền đó bị mất do làm ăn thua lỗ. Vậy luật quy định thế nào về nghĩa vụ chung tài sản của vợ chồng?
Hỏi: Chồng tôi có tự ý đi vay một khoản tiền lớn góp với bạn để kinh doanh. Nay khoản tiền đó bị mất do làm ăn thua lỗ. Vậy xin Báo PNVN cho biết, tôi có phải chịu trách nhiệm về khoản vay đó của chồng không? Pháp luật hiện nay quy định thế nào về chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân?

                                                                                                  Trần Thị Thúy Hà (Quảng Ninh)
photo-0-1499223232454.jpgẢnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 37, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng thì vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Căn cứ vào khoản 1, 2 của Điều 37 nêu trên, việc chồng chị vay tiền để đầu tư kinh doanh như chị nói là không có sự đồng ý của chị. Việc kinh doanh đó cũng không nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình. Vì vậy, chị không phải chịu trách nhiệm đối với khoản vay đó của chồng.

Về việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, Điều 38 Luật này quy định:

1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết...


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm