Chú chó 3 lần đắc cử thị trưởng

26/08/2016 - 18:00
Chú chó núi giống Pyrénées 9 năm tuổi - là chính khách nổi tiếng nhất nước Mỹ khi tái đắc cử chức thị trưởng Cormorant, bang Minnesota lần thứ ba liên tiếp.

chu-cho-duke-3-lan-lam-thi-truong-2.jpg
Ngài thị trưởng Cormorant
Thị trấn Cormorant có khoảng 1.000 cư dân sinh sống. Cách đây 3 năm, Duke còn là một chú chó vô danh. Nhưng sau khi được 12 “cử tri” bỏ phiếu trong một buổi quyên góp cho lễ hội thường niên Cormorant Daze tại địa phương, Duke nghiễm nhiên trở thành thị trưởng của Cormorant và mau chóng nổi tiếng. 12 “cử tri” này phải trả mỗi người 1 USD để được quyền bỏ phiếu. Nhiều ấn phẩm của tạp chí National Geographic đã đăng hình của chú chó núi 9 năm tuổi. Thậm chí Duke còn được lập một trang Facebook riêng. Tại cuộc bầu cử của thị trấn Cormorant năm nay, chú chó Duke lại tiếp tục thắng cử vị trí thị trưởng nhiệm kỳ thứ ba. Ai cũng bỏ phiếu cho Duke, chỉ trừ có một người bỏ phiếu cho bạn gái của Duke là Lassie.
chu-cho-duke-3-lan-lam-thi-truong-3.jpg
Thị trưởng Duke chuẩn bị "vi hành"
Chủ của Duke là ông David Rick. Con vật thường cùng một con chó giống Chihuahua tên Sparky ngồi trên chiếc xe tải của ông David chạy vòng vòng quanh thị trấn. Hai địa điểm ưa thích của chú chó là trang trại và quán rượu Cormorant đối diện nhà bà Karen Nelson, “mẹ nuôi” của Duke. Khi còn nhỏ, Duke thường chạy từ trang trại đến quán rượu, mừng rỡ khi gặp khách quen. Giờ đây, con vật hay ngồi trên xe tải đi từ nơi này đến nơi khác, có lẽ để làm tròn bổn phận của một thị trưởng quan tâm đến dân tình bằng việc thị sát cuộc sống của người dân. 
chu-cho-duke-3-lan-lam-thi-truong-4.jpg
Duke - Người bạn thân thiết của trẻ em thị trấn Cormorant
Sau khi thắng cử, Duke có nhiệm vụ chính là “chạy vòng quanh và làm giảm tốc độ” của những chiếc xe hơi thường phóng qua thị trấn với vận tốc hơn 80 km/giờ. Là thị trưởng, Duke có nghĩa vụ chụp ảnh lên 3 bảng quảng cáo lớn ngoài đường cao tốc để quảng cáo cho thị trấn. Đến với thị trấn Cormorant, du khách thường xuyên hỏi thị trưởng ở đâu và ngỏ ý muốn chụp hình với vị lãnh đạo đặc biệt này.

Nghe có vẻ như tất cả những thứ trên đều là bịa đặt, nhưng thực tế ở Mỹ và nhiều nước khác, động vật được hưởng quyền ngang hàng với con người. Thị trưởng phải đại diện không chỉ cho con người mà còn các đối tượng khác. Duke không phải là con vật đầu tiên được bầu làm chính khách ở Mỹ. Junior Cochran, một con chó Labrador màu đen, trúng cử ở Hash Rabbit, bang Kentucky năm 2004. Trước đó, chú chó Bosco được bầu làm thị trưởng ở Sunol, bang California từ năm 1981 đến năm 1994. Thị trấn Lajitas ở Texas từng bầu chú dê thích uống bia Billy Gumboot làm thị trưởng năm 1999, thị trấn Talkeetna ở Alaska thì đặt niềm tin vào mèo Stubbs, còn cô bò April thì được bầu làm thị trưởng ở Eastsound, Washington. Mandu, một con mèo đến từ Anh, từng là đồng lãnh đạo đảng Official Monster Raving Loony chính thức của Anh từ năm 1999 đến năm 2002. Nó là con mèo duy nhất từng dẫn đầu một đảng chính trị. Thời đó, trên trang web của đảng có ghi: "Đó là một cuộc chạy đua sát sao giữa Howling Hope và chú mèo Mandu. Cả hai đều có 112 phiếu. Chúng tôi đã quyết định họ sẽ trở thành những người đồng lãnh đạo. Đây là đảng chính trị đầu tiên được lãnh đạo bởi người và động vật".



 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm