Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
23/09/2025 - 15:32 (GMT+7)

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội: Cần biện pháp xử lý học sinh "lệch chuẩn lớn"

Hải Yến
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội: Cần biện pháp xử lý học sinh "lệch chuẩn lớn"

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Phạm Thắng

Sáng 23/9, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, áp dụng hình thức kỷ luật quá nhẹ với học sinh lệch chuẩn sẽ gây hệ lụy xấu cho xã hội, không đáp ứng yêu cầu giáo dục đạo đức.

Phát biểu tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 23/9, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm  Ủy ban Văn hóa - Xã hội, nhấn mạnh việc xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ trọng tâm nhằm ngăn chặn bạo lực, giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh. 

Tuy nhiên, ông Vinh băn khoăn khi ngành Giáo dục hiện thiên về quan điểm "không xử phạt" mà chỉ nhắc nhở, thuyết phục.

"Trong một xã hội luôn có người này người kia, biện pháp chỉ thuyết phục liệu có hiệu quả không? Vấn đề giáo dục trong trường học không thành công sẽ tác động tiêu cực đến xã hội sau này", ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội đồng tình với nguyên tắc bảo vệ, ứng xử phù hợp với học sinh, nhưng cho rằng cần nghiên cứu kỹ hơn cách xử lý, nhất là với trường hợp "lệch chuẩn lớn", bởi chỉ nhắc nhở hay kiểm điểm thì quá nhẹ, khó tạo tác động giáo dục. "Với những việc học sinh đã có sự lệch chuẩn rất lớn, nếu chỉ dùng những biện pháp nhẹ nhàng thông thường thì rất khó", Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội nêu quan điểm.

Được biết, Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ 31/10, quy định mức kỷ luật cao nhất với học sinh là viết bản tự kiểm điểm, thay cho đình chỉ học như trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, văn bản thể hiện chủ trương tách bạch giữa kỷ luật học đường với các biện pháp xử lý hành chính hay hình sự, vốn thuộc phạm vi của pháp luật. Theo đó, kỷ luật trong nhà trường được định hướng mang tính giáo dục, nhằm giúp học sinh nhận ra sai lầm, tự giác sửa chữa và rèn luyện lối sống tích cực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, định hướng của Thông tư 19 là chuyển từ "xử phạt" sang "giáo dục và hỗ trợ", phù hợp với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện. Các hình thức đình chỉ, đuổi học mang tính hành chính, có thể khiến học sinh mất đi sự giáo dục từ nhà trường và gia đình, làm tăng nguy cơ vi phạm pháp luật. Như vậy, hình thức kỷ luật cao nhất với học sinh là viết bản tự kiểm điểm thay vì đình chỉ học có thời hạn như hiện nay.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Xã hội: Cần biện pháp xử lý học sinh "lệch chuẩn lớn"- Ảnh 1.

Cảnh học sinh túm tóc cô giáo tại trường THCS Đại Kim (Hà Nội). Ảnh cắt từ video

Mới đây, tại trường THCS Đại Kim (Hà Nội), một nam sinh lớp 7 đã giật tóc, ghì đầu và kéo ngã cô giáo chủ nhiệm khi bị yêu cầu nộp đồ chơi sắc nhọn. Sự việc kéo dài khoảng hai phút, sau đó em giành lại được đồ chơi. Nhà trường làm việc với phụ huynh, yêu cầu học sinh xin lỗi cô giáo trước lớp; gia đình tự nguyện cho con nghỉ học 10 ngày để răn dạy thêm. Đại diện phường Định Công cho biết "cô giáo đã tha thứ, trường và địa phương đang phối hợp để ổn định tâm lý học sinh".

Trước vụ việc này, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục nhận định, hành vi của học sinh là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của giáo viên và môi trường sư phạm, cần được xử lý nghiêm, song biện pháp đưa ra phải vừa răn đe vừa tạo cơ hội để các em sửa sai. Bộ cũng yêu cầu nhà trường phối hợp với cơ quan chức năng trong những sự việc vượt thẩm quyền, đồng thời tăng cường tư vấn tâm lý, công tác xã hội để hỗ trợ học sinh điều chỉnh hành vi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận