“Chủ phường” vào viện tâm thần, cả làng nháo nhào

13/12/2017 - 10:25
Sau khi thu họ nhiều tỉ đồng của người dân thôn Châu Mai (Liên Châu, Thanh Oai, Hà Nội), nữ “chủ phường” bỗng nhiên vào bệnh viện điều trị tâm thần. Sự việc bất ngờ khiến cả làng quê xôn xao đến mất ăn mất ngủ.

Những ngày qua, nhiều người dân tại thôn Châu Mai (xã Liên Châu, Thanh Oai, Hà Nội) đứng ngồi không yên khi thấy chị Quách Thị Phượng (SN 1981, trú cùng thôn) là “chủ phường” (một hình thức chơi góp tiề chơi họ trong cộng đòng dân cư) của họ bỗng nhiên vào bệnh viện để điều trị tâm thần.

Sự lo lắng của người dân hoàn toàn có cơ sở, bởi trước đó rất nhiều người tại thôn Mai Châu đã góp tiền chơi hụi cho chị Phượng với số tiền lên đến nhiều tỉ đồng. “Chẳng may mà mất trắng thì chúng tôi chỉ còn cách ra đê mà ở. Tất cả tiền bạc, vốn liếng gom góp bao lâu nay con như xuống sông xuống biển. Cầu trời…”, một người dân Châu Mai lo lắng chia sẻ với PNVN.

img_2855.JPG
Những ánh mắt lo lắng của người dân khi hay tin chủ phường đi viện điều trị tâm thần.

 Trong số những người đã góp tiền cho chủ phường Quách Thị Phượng, có những cụ già đã ở tuổi gần đất xa trời. Tiền dành dụm bấy lâu nay được đồng nào đều gửi cho chủ hụi giữ hết để đổi lấy những đồng lãi cao hơn mức bình thường. Cụ bà Hoàng Thị Mượn (80 tuổi, trú tại thôn Châu Mai) là một trong số đó. Gương mặt nhăn nheo vì tuổi tác, nay gánh lên đó là bao nỗi lo lắng, bất an. Gần như cả tuần nay, kể từ khi biết tin chủ hụi đi chữa bệnh tâm thần, cụ Mượn chẳng màng đến chuyện cơm nước.

img_2851.JPG
Người dân đến trước cửa nhà chị Phượng để đòi tiền.

 Cũng giống như nhiều người trong thôn, cụ đưa tiền cho chị Phượng, với hy vọng sẽ lĩnh được khoản tiền lãi lớn. Nào ngờ, cụ chưa kịp nhận niềm vui đã đón nhận hung tin chủ hụi bỗng nhiên vào bệnh viện điều trị tâm thần. Số tiền mà cụ già 80 tuổi này góp cho Quách Thị Phượng lên tới 200 triệu đồng. “Đấy là toàn bộ gia sản mà tôi tích cóp được trong hàng chục năm qua. Nếu nhỡ... thì tôi biết phải làm sao đây?”, cụ Mượn rớt nước mắt nói.

img_2856.JPG
Căn nhà của chủ phường Quách Thị Phượng đang cửa đóng then cài.

 Theo thông tin chúng tôi nắm được, sự việc xảy ra khoảng một tuần nay và trong thời gian đó, dù biết chị Quách Thị Phượng đang điều trị tâm thần tại bệnh viện Ba Thá (Hà Nội) nhưng người dân không thể tiếp cận, nắm bắt tình hình về chị Phượng.

Họ kéo đến nhà chủ phường này thì cửa đóng then cài. Anh D. chồng chị Phượng cũng đang trong tình trạng đau ốm, người này cho hay không liên quan và không biết việc vợ làm chủ hụi, thu tiền của mọi người. Những người dân khốn khổ lại ra về trong sự thất vọng và lo lắng tột cùng.

Theo tiết lộ của những người tham gia góp tiền đóng hụi, chị Phượng là người đứng ra làm trung gian thu tiền của những người tham gia rồi phân phối tiền lĩnh cho từng người. Ai lĩnh trước thì không được lấy lãi, ai lĩnh sau thì được lãi cao. Những người tham gia khi lĩnh tiền sẽ cắt lại 1 triệu đồng tiền công cho chị Phượng.

img_2852.JPG
Cuốn sổ mà chị Phượng đưa cho những người đã góp tiền chơi phường.

 Mỗi người đóng "phường" được chị Phượng giao cho một cuốn sổ nhỏ. Trong đó có ghi đầy đủ ngày đóng và số tiền đóng, chị Phượng chỉ ghi tên mình vào đó và không hứa hẹn bất cứ điều gì. 

Sau khi không thể tiếp cận với chủ phường đang điều trị bệnh tâm thần, người dân đã trình báo sự việc với chính quyền địa phương và cơ quan công an. Được biết, hiện công an huyện Thanh Oai đang vào cuộc điều tra, xác minh.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Công Từ, Trưởng thôn Châu Mai xác nhận về sự việc trên. Ông Từ cho biết, hiện người dân đang rất hoang mang, lo lắng sau khi chị Phượng nhập viện điều trị bệnh tâm thần.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Điều 471 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hụi, họ, biêu, phường

  1. Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.
  2. Việc tổ chức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật.
  3. Trường hợp việc tổ chức họ có lãi thì mức lãi suất phải tuân theo quy định của Bộ luật này.
      4. Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm