Chủ quan không tái khám khiến u xơ tử cung nặng gần bằng đứa trẻ sơ sinh

24/04/2018 - 19:58
Được chẩn đoán có khối u xơ tử cung và chỉ định điều trị nội khoa, tái khám định kỳ nhưng vì chủ quan nên chị P. không đi khám theo hẹn của bác sĩ. Gần đây, thấy bụng ngày càng to, chị đến bệnh viện khám và được phát hiện khối u khổng lồ gần bằng trẻ sơ sinh trong tử cung.
Ngày 24/4, các bác sĩ khoa Ngoại Vú-Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho chị T.T.P., 42 tuổi (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), có u xơ tử cung (UXTC) nặng gần bằng 1 đứa trẻ sơ sinh.
Bệnh nhân P. có triệu chứng đau bụng kéo dài khoảng gần 1 năm nay, đã đi khám ở Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối UXTC, được điều trị nội khoa. Tuy nhiên, vì chủ quan nên chị P. không đi khám định kì theo hẹn của bác sĩ.
Khoảng 3 tháng gần đây, bệnh nhân thấy bụng càng ngày càng to lên nhanh chóng, chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh kéo dài, người mệt mỏi nhiều. Bệnh nhân quay lại tái khám và phát hiện khối UXTC kích thước lớn, nổi gồ lên thành bụng qua rốn, kèm theo tình trạng thiếu máu nặng do rong kinh kéo dài.
Theo nhiều chuyên gia y tế, không riêng chị P., nhiều phụ nữ cũng mắc sai lầm không tái khám định kỳ sau khi được chẩn đoán UXTC. Điều này khiến khối u phát triển nhanh, có trường hợp phải cắt bỏ tử cung, mất cơ hội sinh con.
Trở lại với trường hợp chị P., ThS. Đặng Bá Hiệp, Phó trưởng khoa Ngoại Vú - Phụ khoa (Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội), người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật, cho biết, qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ cắt tử cung toàn bộ cho bệnh nhân. Theo đánh giá của các bác sĩ, đây là 1 khối u có kích thước lớn, bệnh nhân lại có tiền sử đã mổ đẻ trước đó, tiên lượng ca mổ khó để phẫu tích cắt trọn vẹn khối u. 
anh111.jpg
Các bác sĩ khoa Ngoại Vú-Phụ khoa phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung lớn cho bệnh nhân
 
Sau gần 2 tiếng phẫu thuật, êkíp mổ của khoa đã tiến hành cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung kích thước khoảng 20x25 cm, nặng hơn 2,5kg cho người bệnh. Sau mổ 3 ngày, tình trạng bệnh nhân dần ổn định. 
Cũng theo ThS. Đặng Bá Hiệp, đây là một ca phẫu thuật phức tạp, bệnh nhân có khối UXTC lớn, gây chèn ép niệu quản, trực tràng, bàng quang. Mặt khác, khối u lớn rất giàu mạch máu nuôi dưỡng nên khó khăn trong quá trình kiểm soát các mạch máu khi cắt tử cung. Ngoài ra, do bệnh nhân thiếu máu nặng nên phải truyền 2 đơn vị máu trước mổ, nguy cơ xảy ra tai biến trong phẫu thuật cao. Tuy nhiên, do êkíp có có kinh nghiệm xử trí một số ca UXTC nên ca mổ đã thành công.
ThS. Hiệp cũng cho biết, UXTX là khối u lành tính ở cơ tử cung, thường gặp ở phụ nữ tuổi từ 35 đến 50. Nếu u nhỏ, thường không gây triệu chứng đáng kể, sau 1 đến 2 lần có thai hoặc đến khi mãn kinh, u có thể ngừng phát triển.
Tuy nhiên, nếu khối u quá lớn, có thể gây đái rắt, đái khó, chèn ép niệu quản, ứ đọng bể thận, chèn ép trực tràng gây táo bón trường diễn. UXTC có thể gây ra nhiều biến chứng về sản khoa như chậm có thai, vô sinh, làm tăng nguy cơ sảy thai, nhiễm trùng hậu sản.
Hiện việc chẩn đoán UXTC khá dễ dàng, chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 1 năm/lần để có thể phát hiện và điều trị kịp thời. Ngoài ra, khi được chuẩn đoán bị UXTC, cần tuân thủ chỉ định điều trị và tái khám của bác sĩ để được theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời, tránh u phát triển to, gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm