Chủ tịch Hà Nội 'giải cứu' nhà máy rác Nam Sơn

28/05/2016 - 22:52
Chiều 28/5, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gặp gỡ người dân xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn. Sau buổi gặp, người dân đã về nhà, không còn "phong tỏa" xe vào khu xử lý.

Sau khi chính quyền huyện Sóc Sơn không thể vận động người dân xã Nam Sơn giải tán, mở đường để xe rác vào khu tập kết, chiều ngày 28/5, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cùng lãnh đạo các Sở Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Lao động TB-XH, Y tế… đã tới đây để gặp gỡ người dân.

Tại buổi gặp gỡ với người đứng đầu thành phố Hà Nội, người dân xã Nam Sơn phản ánh về việc Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí... ảnh hưởng nặng nề tới đời sống người dân nơi đây.

Người dân xã Nam Sơn phong tỏa Khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn suốt 3 ngày.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng người dân quan tâm nhất là chế độ bồi thường, hỗ trợ người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản về phương án hỗ trợ, bồi thường cho người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) nằm liền kề với Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Các mức đền bù, hỗ trợ được chia theo bán kính nhà dân chịu ảnh hưởng với vị trí bãi xử lý rác, mức cáo nhất là 70.000đ/người/tháng; mức thấp nhất là 8.000đ/người/tháng. Người dân xã Nam Sơn cho rằng, phương án đền bù, hỗ trợ này có nhiều bất cập, các hộ dân yêu cầu UBND TP. Hà Nội tính toán, nâng mức hỗ trợ cho người dân. 

Người dân cho rằng, hệ thống xử lý chất thải của Khu liên hợp chưa đảm bảo khiến nước thải rò rỉ
Người dân cho rằng nguồn nước ngầm của họ đã bị ô nhiễm.

Ngoài ra, người dân xã Nam Sơn cũng kiến nghị các nội dung khác như xây dựng hạ tầng, kỹ thuật cho khu dân cư; lấy mẫu nước, không khí để kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của bãi rác; việc người dân được hưởng bảo hiểm y tế đặc thù; thăm khám bệnh định kỳ, cấp thẻ bảo hiểm Y tế.

Sau khi nghe ý kiến người dân, ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các Sở trong thời gian sớm nhất hoàn thiện phương án đền bù, hỗ trợ cho bà con sống gần khu xử lý rác thải, nâng mức tiền hỗ trợ trong vùng ảnh hưởng ở phạm vi từ 500 – 1.000m; đẩy nhanh công tác cấp nước sạch cho người dân; chấp thuận phương án người dân trong vùng ảnh hưởng của ô nhiễm bãi rác được hưởng bảo hiểm y tế theo chính sách; bảo hiểm y tế cao nhất thuộc phạm vi vùng ảnh hưởng, chế độ khám bệnh định kỳ.

Ngoài ra, Sở Xây dựng phải khẩn trương nghiên cứu xây dựng rãnh thu nước thải để thu nước rác đoạn đường từ đường 35 Bắc Sơn đến khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn; Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư; đầu tư dự án di dân cho các hộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng từ 0 – 500m.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra việc ảnh hưởng tới năng suất lúa và hoa màu của nhân dân do đèn chiếu sáng dọc tuyến đường 35 và tuyến đường 35 đi vào khu xử lý rác, đề xuất phương án hỗ trợ nếu có ảnh hưởng.

Chủ tịch Hà Nội cũng vận động, tuyên truyền bà con nhanh chóng nhận tiền đền bù theo đúng chính sách hỗ trợ hiện hành; giải tỏa để có đường cho xe chở rác vào bãi tập kết chất thải… Ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Sơn, cho biết: “Bà con kiến nghị 33 vấn đề cơ bản, phần lớn đã được lãnh đạo Hà Nội giải quyết. Sang tuần tới, UBND TP. Hà Nội sẽ có văn bản trả lời chính thức cho người dân. Bà con đều rất phấn khởi, hy vọng và chờ đợi”.

Sau buổi gặp gỡ lãnh đạo Tp. Hà Nội, người dân đã trở về nhà sau 3 ngày tụ tập phản đối

Trước đó, với lý do Khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn gây ô nhiễm môi trường, trong khi mức đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng lại thấp, trong các ngày 26 – 27 – 28/5 vừa qua, người dân xã Nam Sơn đã không cho xe chở rác vào bãi tập kết. Hàng trăm xe rác này đã phải chuyển hướng đổ lên các bãi rác ở Ba Vì và vùng lân cận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm