Chủ tịch Hà Nội thông tin với đoàn giám sát của Quốc hội vụ học sinh trường Gateway tử vong

27/08/2019 - 13:14
Trước băn khoăn của một số đại biểu Đoàn giám sát Quốc hội về vấn đề xâm hại trẻ em liên quan đến diễn biến vụ Gateway, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đang tập trung chỉ đạo một số cơ quan liên quan tiếp tục làm rõ vụ việc cũng như đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa.

Sáng nay 27/8, Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội do Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội liên quan đến chuyên đề về xâm hại trẻ em. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho biết, dư luận hiện đang rất bức xúc về vụ việc một học sinh trường Gateway tử vong. Sự việc gây rúng động dư luận vừa qua hiện vẫn chưa có nhiều thông tin được công bố.

Theo bà, nếu cơ quan chức năng không thông tin sớm về vụ việc đang được xã hội quan tâm, đây sẽ là một “lỗ hổng”. Điều mà cả nước muốn được biết chính là tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự tử vong của cháu bé.

gateway.jpg
Vụ học sinh trường Gateway tử vong vẫn đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Nguồn ảnh: Vietnamnet

Cũng liên quan đến vụ việc này, đại biểu Hoàng Văn Liên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội - cho biết, không ai mong muốn xảy ra sự việc đáng tiếc này, vì vậy thành phố Hà Nội cần có quan điểm thực tế từ chính quyền, để đưa ra biện pháp từ xa nhằm ngăn chặn nguy cơ, tránh để xảy ra vụ việc tương tự, thay vì đơn thuần giải quyết hậu quả.

“Cần thiết, thành phố nên tính đến việc có nên xây dựng Bộ tiêu chí và quy trình chuẩn môi trường an toàn cho trẻ em hay không?” – ông Liên nêu vấn đề.

Về vụ việc học sinh trường Gateway tử vong, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đây là vụ việc hi hữu, rất đáng tiếc và thương tâm. Ông thông tin, Công an thành phố và Công an quận Cầu Giấy đã nhanh chóng vào cuộc, khởi tố bị can Nguyễn Bích Quy – người trực tiếp phụ trách đưa đón trẻ trên chuyến xe có cháu bé tử vong về tội Vô ý làm chết người.

Ông Chung nhìn nhận, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng vì liên quan đến đối tượng trẻ em, việc không đáng có và thể hiện sự tắc trách của nhà trường, của lái xe và người đưa đón trẻ.

“Ở nước ngoài, việc kiểm soát trẻ rất chặt khi việc lên xe kiểm tra học sinh, hành khách là quy định. Ở đây tài xế quên hẳn cháu bé thì là điều khó tin là xảy ra. Nếu lái xe lên kiểm ra lại thì đã không xảy ra sự việc đau lòng này” – ông Chung nhìn nhận.

duc-chung.JPG
Ông Nguyễn Đức Chung thông tin thêm về vụ trường Gateway. Ảnh: D.H

Chủ tịch thành phố Hà Nội khẳng định thông qua vụ việc, thời gian tới sẽ chỉ đạo các ngành, đơn vị tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời siết chặt hơn công tác quản lý học sinh.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc đưa đón học sinh bằng xe bus ở Hà Nội hiện có hàng ngàn trường thực hiện, cả tư thục và công lập. Thông qua vụ việc, thành phố đã phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong quá trình quản lý nhà nước và các đơn vị, nhà trường khi chưa xây dựng hoàn chỉnh quy trình đưa đón.

“Thời gian qua chúng tôi đã có văn bản gửi sở GD&ĐT, sở GTVT chấn chỉnh các công ty làm nhiệm vụ đưa đón học sinh. Thứ hai là các trường cũng phải chấn chỉnh lại thái độ tinh thần trách nhiệm của giáo viên, của hướng dẫn viên và lái xe. Hướng dẫn cho bố mẹ, giáo viên với quy trình cụ thể về đưa đón học sinh” – ông nói.

* Về diễn biến mới nhất của vụ việc cháu bé trường Gateway tử vong, sáng cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy xác nhận đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, ở Cầu Giấy) về tội "vô ý làm chết người" vào ngày 26/8. Ngày 27/8, Công an quận Cầu Giấy tống đạt quyết định này tới bà Quy.

Theo Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, bà Quy bị cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé Lê Hoàng L. bị bỏ quên trên chiếc xe Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng ngày 6/8.

Theo kết quả giám định, bé chết vì bị sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý. Cơ quan này cũng nhận định, cái chết của bé L. có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà), khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy. Hai người này cùng bị VKS xác định đã "vô ý và cẩu thả".

Đây được xem là kết quả điều tra bước đầu và trong quá trình làm sáng tỏ vụ án sẽ xem xét trách nhiệm của trường Gateway.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm