pnvnonline@phunuvietnam.vn
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Walmart: “Làm thế nào để tôi tạo ra giá trị?”
Bà Kathryn McLay
Đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng
Là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Walmart International, nhà bán lẻ quốc tế có trụ sở tại Mỹ, Kathryn McLay (49 tuổi) lãnh đạo khoảng 500.000 nhân viên, phục vụ 80 triệu khách hàng mỗi tuần. Trước khi trở thành CEO của Walmart International, Kathryn dẫn dắt hơn 100.000 nhân viên ở Sam's Club, chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu của Walmart.
Trong nhiệm kỳ gần 4 năm của Kathryn, Sam's Club có doanh thu tăng 43% trong năm tài chính 2023 và có thêm hàng triệu thành viên mới. Ngoài ra, bà cũng từng nắm giữ các vị trí cấp cao trong bộ phận điều hành chuỗi cung ứng của Walmart tại Mỹ và hoạt động kinh doanh tại các thị trường lân cận.
Kathryn lãnh đạo bộ phận kinh doanh quốc tế của Walmart trong bối cảnh đầy thách thức khi bộ phận này trải qua sụt giảm doanh thu 21% từ năm 2020 đến năm 2022. Chia sẻ về những ngày đầu tiên ở cương vị mới vào tháng 8/2023, Kathryn cho biết bà bị choáng ngợp trong một lượng lớn công việc.
Tiếp nhận vị trí từ người tiền nhiệm Judith McKenna, Kathryn chịu trách nhiệm "lèo lái" Walmart International phát triển trở lại. Chiến lược của McKenna đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong 5 năm tới bằng cách mở rộng thị trường tại 19 quốc gia, nơi Walmart hoạt động.
Tạo ra giá trị, thay vì chỉ ưu tiên lợi nhuận
Khi được hỏi sẽ khuyên chính bản thân mình điều gì nếu có thể quay ngược thời gian, Kathryn cho biết, đó là hãy kiên trì và làm những công việc cần thiết. Có lúc Kathryn tự hỏi, liệu khả năng của mình có bị giảm đi trong mắt cấp trên sau khi công ty thay đổi ban quản lý hay không.
Đảm nhận vai trò lãnh đạo từ sớm, Kathryn đặt nhiều kỳ vọng cho bản thân và làm việc chăm chỉ để hoàn thành những mục tiêu đó. Kathryn cho biết thách thức chung đối với phụ nữ ở nơi làm việc là sự ngần ngại khẳng định bản thân hoặc theo đuổi các cơ hội khi không có lời mời rõ ràng.
Quan điểm lãnh đạo của Kathryn ở Sam's Club và Walmart phản ánh trọng tâm chiến lược vào việc tạo ra giá trị, thay vì chỉ ưu tiên lợi nhuận. Nữ CEO 49 tuổi này nói: "Kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ nói cho tôi biết rằng, nếu bạn đặt lợi nhuận làm mục tiêu chính thì bạn sẽ thất bại.
Bạn phải bắt đầu với câu hỏi: Làm thế nào để tôi tạo ra giá trị?". Đối với Sam's Club và Walmart, Kathryn xác định sứ mệnh của mình là cung cấp những mặt hàng tốt với mức giá thấp hơn.
Bà bắt đầu với nền tảng này, đảm bảo đội ngũ gồm 100.000 người có được công việc và cơ hội nghề nghiệp thỏa đáng, đồng thời nhấn mạnh cam kết đối với sự bền vững của môi trường.
Suy ngẫm về những bài học kinh nghiệm trong đại dịch Covid-19, Kathryn nêu lên tầm quan trọng của việc áp dụng quan điểm ở hai cấp độ. Đó là sự cần thiết phải giải quyết những thách thức trước mắt và về lâu dài là xây dựng chiến lược để tạo nên một doanh nghiệp vững mạnh, có khả năng phát triển trong tương lai.
"Về chiến lược hàng ngày, bạn làm thế nào để đối phó với bất cứ điều gì sắp xảy ra? Nhìn xa hơn là làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này và trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh trong tương lai? Bạn phải làm cả hai", Kathryn nói.