Chủ tịch Trung Quốc chứng kiến lễ nhậm chức của nữ lãnh đạo Hong Kong

01/07/2017 - 19:10
Ngày 1/7, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thức trở thành nữ Trưởng Đặc khu hành chính đầu tiên của Hong Kong trước sự chứng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bà cam kết là lãnh đạo trung thực, liêm chính và gần dân.
Ngày 1/7, tại Quảng trường Kim Tử Kinh ở Hongkong, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự lễ thượng cờ kỷ niệm 20 năm ngày Anh chính thức trao trả Hongkong về cho Trung Quốc. Ngay sau khi lễ thượng cờ kết thúc, tân Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam, 60 tuổi) cùng các thành viên chính quyền mới đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức.
lam-trinh-nguyet-nga-3.JPG
Tân lãnh đạo Hongkong tuyên thệ nhậm chức trước Chủ tịch Tập Cận Bình

Bà Nguyệt Nga cam kết phục vụ Hong Kong một cách tận tình, trách nhiệm, phù hợp với luật pháp, trung thực và liêm chính, chịu trách nhiệm trước chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Khu vực hành chính đặc biệt Hongkong.
"Với sự khiêm tốn, tôi xin nhận lấy vinh dự lớn nhất của cuộc đời và chuẩn bị đón nhận những thách thức lớn nhất trong sự nghiệp phục vụ nhân dân. Khi chúng ta tận dụng những thế mạnh của mình và khai thác những cơ hội mà chúng ta có được, tương lai của Hongkong sẽ thực sự sáng sủa và đầy hứa hẹn", bà Lâm tuyên thệ.

lam-trinh-nguyet-nga-6.jpg
Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay tân trưởng Đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga sau khi bà tuyên thệ nhậm chức.

Bà Nguyệt Nga là nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử của đặc khu Hongkong. Bà được chọn làm đặc khu trưởng thứ 4 của Hongkong với 777 trên 1.194 phiếu bầu hồi tháng 3. Bà được dư luận Hongkong đánh giá là chính trị gia có năng lực đoàn kết người dân, đặc biệt là năng lực dung hòa các thế lực chính trị tại hòn đảo này. Bà nỗ lực xây dựng sự đồng thuận và "khôi phục niềm tin và hy vọng" ở Hongkong vốn đang ngày càng bị chia rẽ. Bà cố gắng xây dựng hình ảnh một chính trị gia thấu hiểu những vấn đề mà người dân đang phải đối mặt thông qua các chính sách tập trung giải quyết chênh lệch giàu nghèo và nhà ở. 

Ngoài ra, bà sẽ thực hiện việc giảm thuế để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, giải quyết vấn đề giá nhà tăng cao thông qua tăng nguồn cung đất và tăng ngân sách cho giáo dục. Bà sẽ phải giải quyết 2 yêu cầu chính của người dân hiện nay: Cuộc sống tốt hơn và nhiều tự do chính trị hơn. Những vấn đề gai góc khác là đẩy mạnh tạo công ăn việc làm và thu hẹp khoảng cách về thu nhập.
lam-trinh-nguyet-nga-11.JPG
Bà luôn chào hỏi người dân

Để đạt được thành công như bây giờ, bản thân bà Nguyệt Nga đã nỗ lực không ngừng. Bà vượt qua nghèo khó vươn lên và luôn xuất sắc trong học tập rồi tích cực tham gia vào chính trường. Năm 2000, bà trở thành Giám đốc phúc lợi xã hội, đưa ra nhiều cải cách gây tranh cãi như thắt chặt kế hoạch hỗ trợ an ninh xã hội. Tuy nhiên, người dân Hongkong luôn nhớ đến sự tích cực của bà trong các hoạt động xã hội. Một người dân tên là Fook đã gửi thư cho bà Lâm khi bà còn là giám đốc phúc lợi xã hội để kể về hoàn cảnh khó khăn của mình. Bà đã giúp ông chuyển đến khu nhà dành cho người già. Kể từ đó, bà Lâm vẫn giữ liên lạc và đến thăm người này.  Ngoài ra, trong đại dịch SARS năm 2003, bà Lâm cùng 3 quan chức khác dùng tiền cá nhân để lập quỹ giúp những đứa trẻ có bố mẹ qua đời vì dịch bệnh cúm tiếp tục đến trường.

Năm 2012, bà trở thành Chánh văn phòng chính quyền Hongkong, nhân vật quyền lực số 2 sau đặc khu trưởng Lương Chấn Anh. Bà từ chức ngày 12/1/2017 để ra tranh cử chức Trưởng đặc khu Hongkong.
lam-trinh-nguyet-nga-8.jpg
Vợ chồng bà Lâm đã gắn bó suốt 32 năm qua 

Bà Nguyệt Nga luôn có chồng là Giáo sư Toán học Lam Siu-por động viên, hỗ trợ suốt 32 năm qua. Để vợ toàn tâm toàn ý và đạt được thành công trong sự nghiệp chính trị, ông Lam Siu-por đã hy sinh tất thảy, đảm nhiệm chu toàn việc nuôi dạy con cái. “Anh sẽ luôn ủng hộ em vô điều kiện” là lời tâm tình ông Lam gửi đến bà Nguyệt Nga.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm