Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Các sản phẩm bị cháy của Công ty Rạng Đông có hơn 15kg thủy ngân

05/09/2019 - 22:29
Hàm lượng thủy ngân trong các sản phẩm bị cháy từ 15,1kg đến 15,6kg. Ngoài ra, hơn 34kg thủy ngân có trong kho nhưng không bị hư hỏng.

Liên quan đến vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), chiều ngày 5/9, UBND TP Hà Nội đã họp bàn giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy.

Theo ông Trần Trung Tưởng, Phó tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông, khu vực cháy là nơi sản xuất những sản phẩm đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact. Kho hóa chất nằm trong khu vực cháy có 4,5 triệu viên hóa chất (22% thủy ngân), tương đương 34,3kg thủy ngân chưa bị hư hỏng do hỏa hoạn. Căn cứ số sản phẩm cháy hỏng, Công ty tính quy ra hàm lượng thủy ngân là khoảng 15,1kg đến 15,6kg.

Để khắc phục hậu quả, công ty đã triển khai các biện pháp như lắp đặt toàn bộ lưới mịn chắn rác để tránh thất thoát ra; xây khoanh toàn bộ khu vực cháy để chắn nước mặt thoát ra ngoài; che phủ toàn bộ khu vực chắn với nhà dân xung quanh; thuê công ty môi trường hút toàn bộ các phần trầm tích rác thải ở toàn bộ khu vực cháy của công ty; đang tiến hành lắp toàn bộ hệ thống phun sương để tránh khi nhiệt độ ban ngày cao hạn chế toàn bộ hơi bốc lên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi họp

Đại diện Công an TP.Hà Nội cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy, công an thành phố đã tổ chức trưng cầu giám định, khám nghiệm hiện trường, xác định nơi cháy có tổng diện tích 6.000m2. Công an đang tiếp tục đánh giá hiện trường, xác định nguyên nhân cháy, xác định thiệt hại về tài sản đối với các hộ dân gần kề. Kết quả khám nghiệm hiện trường bước đầu cho thấy, tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông có các hộp chứa hóa chất (mangan) nhưng chưa bị cháy.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) kiến nghị, các cơ quan chức năng sớm có kết luận chính thức, di dời cơ sở của Công ty Rạng Đông. Lãnh đạo phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) cũng kiến nghị thành phố chỉ đạo cơ quan Công an điều tra vụ việc, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, nguyên nhân cháy là do quá trình quản lý bảo quản nguyên vật liệu, sản phẩm trong nhà máy, không phải do phá hoại. Thống kê sơ bộ cho thấy có các sản phẩm bị cháy sử dụng nguyên liệu thủy ngân (15,1kg đến 15,6kg), các nguyên liệu chưa sử dụng vẫn được bảo quản nguyên vẹn. Số hóa chất bị cháy có thể gây độc hại. Trong quá trình thực hiện các biện pháp của cơ quan điều tra, thành phố đã mời các đơn vị chuyên môn quan trắc chất lượng không khí, ảnh hưởng đối với đất và nước. Đối chiếu với quy chuẩn, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để hạn chế tác động, ảnh hưởng của vụ cháy; khuyến cáo các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy để hạn chế tác động đối với môi trường, sức khỏe nhân dân...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp, bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân; đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho mọi người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

Lực lượng chức năng tiến hành phun nước ngăn ngừa đám cháy bùng phát trở lại

Ngoài ra, Sở TN&MT Hà Nội chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước (nước ngầm, nước mặt) trong vòng bán kính 500m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định đối với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân. Đồng thời, phối hợp với Công ty và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan CSĐT khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy; xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông; làm rõ số lượng nhập, số hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho. Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường; xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm