Chưa bao giờ Tết ở đây vui đến thế!

24/01/2019 - 13:32
Đó là chia sẻ của chị Hồ Thị Huệ ở thôn Pi Rao, xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) khi được tham gia chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương” do TƯ Hội LHPN Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên và tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Chị Huệ kể, khi nghe tin xã mình được Hội LHPN Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lựa chọn là nơi đại diện cho vùng biên giới giáp Lào của các tỉnh miền Trung tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương”, chị đã rất vui mừng và nhiệt tình tham gia nhiều việc trong công tác chuẩn bị. Chị cũng hào hứng vận động các chị em khác trong thôn mình chuẩn bị dọn vệ sinh thôn xóm sạch sẽ, chuẩn bị tiết mục văn nghệ, cùng chị em sắm sửa trang phục Tết truyền thống của dân tộc và tham gia gói bánh cổ truyền để trao tặng yêu thương cho các hộ nghèo và gia đình chính sách tại xã, thôn…

Chị Hồ Thị Huệ (bìa phải): “Tôi vui vì đồng bào mình năm nay có một cái Tết vui và đầm ấm hơn”

 

Chị Huệ chia sẻ: “Ngay từ sáng sớm ngày 21/1, tức 16 tháng Chạp, tôi đã cùng một số chị em trong thôn đã vào rừng tìm lá đót, lá dong, hạt sa nhân để mang về gói bánh. Khi về thì lại tất bật rửa lá, đến 1 giờ chiều thì tập trung tại nhà dài của đồng bào để cùng gói bánh. Tôi đã tự tay gói được 34 chiếc bánh a quạt (bánh truyền thống trong ngày Tết của người Pa Kô được làm từ gạo nếp và gói trong lá dong), góp phần cùng với các chị em khác hoàn thành hơn 100 bánh a quạt và hơn 50 bánh peng. Sau đó chúng tôi mang về nhà mình, luộc từ đêm đến sáng hôm sau thì đem ra góp quà để trao tặng… Rộn ràng chuẩn bị tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương”, tôi thấy không khí đón Tết ở đây chưa bao giờ  náo nức và vui đến thế”.

Chị em gói những chiếc bánh Tết truyền thống của địa phương để tặng bà con

 

Chị Hồ Thị Lịch (SN 1982) ở thôn A Rong Dưới, xã A Ngo, cũng đã được hòa vào không khí chờ đợi đón Tết biên cương hơn 1 tuần rồi. Chị tâm sự: “Năm nay, đồng bào Pa Kô nơi đây đón Tết vui hơn các năm trước. Chưa bao giờ bà con được quan tâm và tham gia nhiều hoạt động vui, ý nghĩa như lần này. Tôi cũng tham gia hỗ trợ chương trình, tuy bận rộn suốt cả tuần nhưng rất vui, háo hức. Đồng bào còn nghèo, nhiều Tết trước đó chỉ ăn bánh không có nhân, khi cúng xong, lúc ăn thì chấm với nước mắm hoặc muối ớt. Tuy nhiên, năm nay, được cùng cán bộ Hội phụ nữ và các chiến sĩ bộ đội Biên phòng chuẩn bị Tết sớm cho bà con, tôi đã lần đầu tiên học được cách gói bánh chưng ngày Tết có nhân với thịt, đỗ, gia vị… Đây là loại bánh hiếm nên Tết năm nay, khi bà con nghèo nơi đây biết mình sẽ được tặng bánh chưng Tết thì vui lắm!”.

 

Mong ngày càng có nhiều chương trình Tết biên cương

Đó là chia sẻ của bà Lê Thị Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo. Bà Huỳnh cho biết đây là xã biên giới, vùng sâu xa, đời sống của đồng bào và phụ nữ gặp rất nhiều khó khăn. Tại xã đang có tới 376/741 hộ nghèo… Vì vậy, Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương” về với A Ngo không chỉ hỗ trợ chị em vùng biên về sinh kế, mái ấm, trao tặng quà, học bổng… mà còn tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, vui chơi… giúp nâng cao đời sống tinh thần.

Niềm vui của những người dân nghèo được nhận quà từ chương trình

 

“Bản thân tôi cũng rất vui, ủng hộ và tham gia tích cực trong công tác chỉ đạo cũng như triển khai các hoạt động cụ thể trong phạm vi, trách nhiệm của địa phương. Tôi rất mong sẽ có nhiều chương trình ý nghĩa và nhân văn như thế này đến với chị em ở nhiều vùng biên giới trong dịp Tết!”, bà Huỳnh tâm sự.

Bà Bùi Thị Hòa (phải), Phó Chủ tịch Hội LHPNVN và bà Trần Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn cơ quan TƯ Hội LHPNVN, bên những chiếc bánh chưng vừa được gói xong

 

Bà Trần Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn cơ quan TƯ Hội LHPNVN, tới A Ngo từ rất sớm để làm công tác chuẩn bị cho Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương”. Bà Hạnh xúc động chia sẻ: “Khi chúng tôi đến đây, trời mưa và rét nhưng chúng tôi cùng với các chiến sĩ Biên phòng và chị em vùng biên đều cảm thấy ấm áp, phấn khởi, hồ hởi… Tôi vui vì đã đến được với chị em, cùng mọi người nơi đây chuẩn bị để chị em có được cái Tết vui vẻ, đầm ấm; động viên chị em có thêm niềm vui trong mùa Xuân tới. Chúng tôi đã tập trung gói được hơn 500 cặp bánh chưng, hơn 100 cặp bánh a quạt và 50 bánh peng để làm quà Tết cho những gia đình nghèo, gia đình chính sách. Những chiếc bánh này thực sự chứa đựng trong đó tình cảm, sự hòa quyện, dẻo thơm và gắn bó đầy ý nghĩa!”.

Bên cạnh “công sức” chuẩn bị cho bà con A Ngo đón Tết sớm, bên cạnh Hội phụ nữ còn phải kể đến những cán bộ đồn Biên phòng cửa khẩu La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị). Theo Thượng úy Nguyễn Văn Bằng, Đội trưởng tham mưu hành chính của Đồn, các anh đã bắt tay vào chuẩn bị từ hơn 2 tháng trước và huy động tối đa nhân lực với khoảng 300 ngày công để cùng tham gia.

Thượng úy Nguyễn Văn Bằng

 

Thượng úy Nguyễn Văn Bằng chia sẻ: “Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi đang đến gần, Đồn đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, huyện… tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương”. Trong chương trình này, chúng tôi đã trao tặng nhiều phần quà có giá trị cho bà con, mong muốn bà con có một cái Tết đầm ấm vui tươi và cùng với bộ đội biên phòng góp phần quan trọng trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nhân dịp này TƯ Hội LHPNVN và Đồn Biên phòng đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng những căn nhà nghĩa tình biên giới cho các hộ gia đình nghèo, hy vọng trong thời gian gần nhất, bà con sẽ có những ngôi nhà khang trang để sinh hoạt đầm ấm hơn. Về công tác hậu cần, chúng tôi cũng chuẩn bị hết sức chu đáo… Chúng tôi đã cử cán bộ lên rừng kiếm những cành mai đẹp nhất về trang trí hội trường, mổ heo lấy thịt để làm bánh chưng, phối hợp với Hội LHPN xã tổ chức gói bánh chưng trao yêu thương, không khí hết sức vui tươi, phấn khởi, đậm tình quân dân”. 

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 tại xã A Ngo với Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương” được triển khai vào ngày 22/1/2019 với chuỗi hoạt động văn hóa, thi đấu các môn thể thao truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc (đi cà kheo, đẩy gậy, kéo co, giã gạo, tiếp lương tải đạn…), kết hợp với chăm lo thiết thực đời sống của bà con như khánh thành và khởi công các công trình dân sinh, gói và tặng bánh Tết…

Chương trình đã trao tặng tổng số 610 suất quà cho đại diện các hộ gia đình nghèo tại bản La Lay, huyện Samuoi - nước CHDCND Lào; cho các học sinh nghèo, các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của các xã A Ngo, A Bung, Pa Nang (huyện Đakrông)…

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tặng 50 nhà tiêu hợp vệ sinh cho 5 xã trong chương trình; TƯ Hội LHPNVN tặng 2 mô hình sinh kế, 4 máy tính và quà Tết; Hội LHPN TPHCM hỗ trợ 2 xã A Bung và A Ngo số tiền 890 triệu đồng trong giai đoạn 2018 - 2020…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm