Chưa công bố nguyên nhân cá chết vì chờ phản biện

02/06/2016 - 21:25
Người phát ngôn Chính phủ khẳng định các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết ở các tỉnh miền Trung nhưng chưa công bố vì chờ kết quả phản biện.
 Hoạt động hỗ trợ ngư dân miền Trung (ảnh minh họa)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, chiều 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã giao cơ quan chức năng mời tư vấn trong ngoài nước để phản biện độc lập. “Hay nói cách khác, trước khi kết luận chính thức, có mời các nhà khoa học trong, ngoài nước tư vấn, phản biện”, ông Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định: Vì đây là vấn đề rất quan trọng, khi công bố là phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, khách quan. Đồng thời Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường biển lâu dài. Đây cũng là mong đợi cuả nười dân.

Để kịp thời hỗ trợ dân bị thiệt hại, ngày 9/5, Chính phủ quyết định hỗ trợ gạo ở nơi bị sự cố, thu mua hải sản của ngư dân, hỗ trợ bằng tiền cho tàu phải ngừng ra khơi, hỗ trợ lãi suất vay với doanh nghiệp, chủ tầu làm dịch vụ hậu cần nghề cá, thu mua cá bị ảnh hưởng.

Đến nay, Thủ tướng tiếp tục giao bộ NN&PTNT khảo sát vùng biển an toàn để người dân tiếp tục đánh bắt, nuôi trồng hải sản an toàn. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các nhà máy có khả năng xả thải trên phạm vi cả nước, kiêm quyết xử lý các tổ chức, cá nhân xả thải không đúng quy định.

Cũng liên quan tới nguyên nhân cá chết, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, khẳng định: Các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, nhiệm vụ điều tra cá chết là của tập thể các nhà khoa học từ nhiều cơ quan trong và ngoài nước còn nhiều ý kiến khác nhau, vì vậy cần phải tìm đủ cơ sở khoa học để kết luận một cách chính thức. Bất cứ một kết luận sơ xuất nào về nguyên nhân cá chết cũng có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, theo ông Trương Minh Tuấn, nguyên nhân cá chết còn liên quan tới thủ phạm gây ra cá chết. Từ việc xác định thủ phạm không chỉ bằng các bằng chứng khoa học, mà còn điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm về môi trường. Thủ tướng đã chỉ đạo, bất kỳ tổ chức cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Vì vậy cần phải có thời gian điều tra kỹ lưỡng và thu thập chứng cứ xác thực.

Mặc dù vậy, nguyên nhân cá chết cụ thể do đâu và thủ phạm là tổ chức, cá nhân nào thì không được đại diện Chính phủ cho biết cụ thể.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm