Chưa đăng ký kết hôn, con có thể mang họ cha?

12/11/2017 - 10:40
Em và bạn trai sống chung nhưng chưa đăng ký kết hôn và có con chung 1 tháng tuổi. Sắp tới, 2 đứa em sẽ đi đăng ký khai sinh cho con. Vậy chưa đăng ký kết hôn, con có thể mang họ của cha không?

Hỏi: Em và bạn trai sống chung nhưng chưa đăng ký kết hôn và có con chung 1 tháng tuổi. Sắp tới, 2 đứa em sẽ đi đăng ký khai sinh cho con. Vậy xin Báo PNVN cho biết, con của chúng em có được mang họ của cha không? Thủ tục đăng ký khai sinh cần những giấy tờ gì?

                                                                                                                  Ngô Thị Mai (Bình Dương)

khai-sinh.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 9, Nghị định 123/2015/NĐ-CP về Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký khai sinh (ĐKKS), thì:

1. Người yêu cầu ĐKKS nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi ĐKKS tại UBND xã, phường, thị trấn (Người đi ĐKKS nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;…)

2. Người yêu cầu ĐKKS xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này (xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân).

Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

Còn theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về việc ĐKKS cho trẻ khi chưa xác định được cha, mẹ như sau:

Nếu vào thời điểm ĐKKS, người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì UBND kết hợp giải quyết việc nhận con và ĐKKS; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.

Căn cứ vào các quy định trên, việc ĐKKS cho con không bắt buộc phải có giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ. Nếu bạn muốn ĐKKS cho con theo họ của cha thì khi đi ĐKKS, người cha đồng thời phải thực hiện thủ tục nhận con.

Còn việc đứa con có tên gì, mang họ của ai, sẽ do hai người tự thỏa thuận, chính quyền không can thiệp vào việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm