Chữa đau mắt bằng kinh nghiệm dân gian, bé 15 ngày tuổi suýt bị mù

21/12/2017 - 22:02
Khi trẻ bị đau mắt, nhiều phụ huynh đã dùng kinh nghiệm dân gian điều trị như vắt nước cốt chanh, nhỏ sữa vào mắt… Theo các chuyên gia, việc làm này rất nguy hiểm, có thể gây bỏng giác mạc của bé, thậm chí gây mù.
Gần đây, tại các BV trong cả nước đã tiếp nhận một số bệnh nhi nhập viện điều trị mắt trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân là khi phát hiện trẻ bị đau mắt, người lớn đã dùng kinh nghiệm dân gian để điều trị cho bé.

Mới đây nhất, bé P.H.A. (15 ngày tuổi) được người nhà đưa vào BV Thủ Đức (TPHCM) cấp cứu trong tình trạng mắt nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng. Người nhà cho biết, thấy cháu A. chảy ghèn trắng ở mắt nên bà nội đã nhỏ chanh để điều trị cho bé mà không đi khám, dẫn đến tình trạng giác mạc bị loét nghiêm trọng.

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ thăm khám và cho biết, rất may người nhà đã kịp đưa cháu đến BV sớm, nếu không tiềm ẩn rủi ro hỏng mắt, mù lòa.
Một bệnh nhi suýt hỏng mắt do mẹ dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt

Trước đó, bé Đ.P.T (16 ngày tuổi, ở Sơn La) được đưa xuống BV Mắt TƯ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Gia đình cho biết, bé sinh ra hoàn toàn bình thường. Tới ngày thứ 3 sau sinh, gia đình thấy mắt con có nhiều ghèn nên nhờ bác sĩ tại Trung tâm Y tế Phù Yên khám và điều trị đau mắt cho bé.

Sau 7 ngày, thấy mắt bé vẫn sưng phù nề, không mở được. Nghe mọi người mách nhỏ sữa mẹ vào mắt con sẽ giúp con khỏi đau mắt, mẹ bé đã làm theo, hằng ngày nhỏ 3-4 giọt sữa nhỏ mắt cho con. Sau 2 ngày, mắt bé sưng to, chảy mủ trong mắt nên gia đình đưa bé xuống BV Mắt TƯ.
 
Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé có nguy cơ bị loét thủng giác mạc hai mắt. 

PGS.TS Hà Huy Tài, BV Mắt Hà Nội 2

PGS.TS Hà Huy Tài, BV Mắt Hà Nội 2 cho biết, những trường hợp như trên không phải là hiếm. Thực tế, mọi người vẫn truyền nhau nhiều bài thuốc dân gian để điều đau mắt, trị ghèn mắt cho trẻ em như nhỏ sữa, nhỏ chanh… thậm chí dùng lá trầu không. Tuy nhiên, những phương pháp này đều phản khoa học, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định cách làm trên giúp chữa lành tổn thương cho đôi mắt. Nếu các phụ huynh áp dụng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm về mắt cho trẻ nhỏ.

TS Hà Huy Tài phân tích, việc nhỏ chanh vào mắt có thể gây bỏng giác mạc, nhất là với trẻ sơ sinh. Vì giác mạc rất các bé rất nhạy cảm, do đó khi nhỏ chanh vào giống như nhỏ acid lên da rất nguy hiểm, làm bệnh nặng hơn.
 
Còn dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt của trẻ cũng hoàn toàn sai lầm. Mọi người hay dùng phương pháp này là vì họ cho rằng trong sữa mẹ có đề kháng, có thể chữa nhiều bệnh. Thực chất, sữa mẹ chỉ được hấp thu qua hệ tiêu hóa, còn khi nhỏ vào mắt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và càng khiến trẻ bị bệnh nặng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm