Chưa đề nghị đưa chất có thể gây ung thư vú vào danh mục cấm

13/10/2016 - 21:01
Nhiều người chăn nuôi đang sử dụng thức ăn chứa chất Cysteamine để tạo nạc. Đây là chất có thể gây bệnh như ung thư vú và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi đề nghị chưa đưa Cysteamine vào danh mục chất cấm.
Theo Thanh tra Bộ NN&PTNT, thời gian qua, nguồn cung cấp Salbutamol đã được khống chế. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi lại chuyển sang dùng chất Cysteamine thay thế. Đây là chất có tác dụng tăng trọng, tỷ lệ nạc cao như Salbutamol, được nhập lậu từ Thái Lan, Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NN&PTNT, từ tháng 8/2016 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều đơn vị sử dụng Cysteamine để tạo nạc cho heo. Ví như ngày 5/8/2016, Bộ Công an và Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phát hiện Công ty TNHH MTV Công nghệ đổi mới (địa chỉ: 39 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) đã nhập 2 loại sản phẩm dinh dưỡng bổ sung là Maxsure và Synergrown từ Thái Lan. Trên bao bì các sản phẩm trên không ghi thành phần Cysteamine, nhưng khi kiểm tra đoàn phát hiện hàm lượng Cysteamine là 29.898 mg/kg (29.898 ppm) và 30.645 mg/kg (30.645 ppm). Vì vậy, đoàn đã ban hành quyết định xử phạt về hành vi nhập khẩu và kinh doanh chất không được cơ quan thẩm quyền cấp phép với số tiền 180 triệu đồng.

Mới đây nhất, Thanh tra Bộ đã phát hiện một công ty ở Bình Lục, Hà Nam, trong vòng 3 tháng đã nhập khẩu tới 7 tấn Maxsure. “Trong quá trình kiểm tra, Bộ đã phát hiện một số hộ chăn nuôi ở Hưng Yên dùng Cysteamine”, ông Việt cho hay nói.
1436417447_anh_1.jpg
Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp và người chăn nuôi đã sử dụng chất Cysteamine để tạo nạc. (Ảnh minh họa)
Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN&PTNT) cho biết, Cysteamine bị Liên minh châu Âu (EU) cấm sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi. Chỉ có Trung Quốc là quốc gia duy nhất quy định Cysteamine CH1 được sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi. Việt Nam cũng chưa đưa Cysteamine vào danh mục chất cấm.
16-10-15-ungthu.jpg
Thăm khám phát hiện ung thư vú cho bệnh nhân
Tuy nhiên,  ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện Cục đề xuất chưa đưa chất Cysteamine vào danh mục các chất cấm sử dụng, bởi hiện nay, Việt Nam chưa có nghiên cứu cụ thể về tác hại của Cysteamine với sức khỏe con người. Đồng thời, Cục cũng đề nghị chưa cho phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi để chờ thêm bằng chứng khoa học rõ ràng về tác hại của Cysteamine đối với sức khỏe vật nuôi và con người. “Khi có những bằng chứng cụ thể, chúng ta mới mới đề xuất đưa Cysteamine vào danh mục chất cấm được”, ông Dương nói. 

Theo các nhà khoa học, trong chăn nuôi, Cysteamine kích thích vật nuôi tăng trọng nhanh, tăng khả năng ăn vào, giảm mỡ lưng, tăng tỷ lệ nạc. Những người ăn phải thịt chứa chất này trong một thời gian dài dễ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư kết tràng và tuyến tiền liệt, suy yếu hệ thống miễn dịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm