Chưa đủ cơ sở xem xét tư cách đại biểu ông Võ Kim Cự

29/07/2016 - 22:30
Liên quan đến trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong việc cho Formosa thuê đất 70 năm nhưng vẫn được phê chuẩn làm Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, cho biết đây là 2 việc khác nhau.
nguyen-hanh-phuc.jpg
 Ông Nguyễn Hạnh Phúc Tổng Thư ký Quốc hội

 Chiều 29/7, Tổng thư ký Quốc hội khóa XIV tổ chức Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV. Trước câu hỏi trách nhiệm của ông Võ Kim Cự thế nào trong việc cấp phép cho Formosa với thời gian 70 năm và việc xả thải gây thảm họa môi trường biển miền Trung, nhưng vẫn là đại biểu QH khóa XIV và được phê chuẩn vào Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, cho biết: “đây là 2 việc khác nhau”.

Ông Phúc lý giải: Ông Võ Kim Cự được tham gia vào Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Theo quy định của luật, đại biểu được đăng ký tham gia vào bất cứ ủy ban nào phù hợp với năng lực. Theo ông Phúc, bản thân ông Cự là Cử nhân tài chính ngân sách, có bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh.

Còn thời kỳ ông Võ Kim Cự làm Chủ tịch, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, có việc cho thuê đất 70 năm cho Formosa. Thanh tra chính phủ đã có thanh tra và nói địa phương cho phép thuê đất 70 năm là vượt thẩm quyền. Sau khi UBND Hà Tĩnh có báo cáo Chính phủ. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xác định và cho thấy “đủ điều kiện cho Formosa thuê 70 năm”.

Đồng thời, qua vụ việc này cũng “chưa đủ cơ sở để xem xét tư cách đại biểu của ông Võ Kim Cự”, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.

vo-kim-cu.jpg
 Ông Võ Kim Cự


Còn về 2 chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội năm 2017, không có nội dung giám sát liên quan tới môi trường và vi phạm của Formosa, dư luận cho rằng như vậy là coi nhẹ mối quan tâm, bức xúc của nhân dân.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, giải đáp: Kỳ họp này Quốc hội và các đại biểu rất quan tâm tới sự cố môi trường biển miền Trung. Theo yêu cầu chung, Quốc hội chọn 2 chuyên đề chung giám sát tối cao năm 2017 là về An toàn vệ sinh thực phẩm và cải cách hành chính.

Theo ông Hùng, không đưa nội dung giám sát môi trường và Formosa vào chương trình giám sát tối cao, cũng “không thể đặt vấn đề Quốc hội xem nhẹ nội dung sự cố mối trường được”. Hoạt động giám sát của Quốc hội có nhiều cấp độ, và việc giám sát sự cố môi trường miền Trung được giao cho Ủy ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường của Quốc hội. Cấp độ giám sát nào của Quốc hội cũng có giá trị pháp lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm