Chưa thấy sự hối lỗi của kẻ chủ mưu tạt axít nữ sinh

24/07/2017 - 18:37
“Từ lúc gây án đến giờ, gia đình Quyên chưa hề có một lời xin lỗi hay động thái nào trước tội ác Quyên gây ra cho con gái tôi. Họ dửng dưng trước nỗi đau con tôi phải gánh chịu...", mẹ bị hại bức xúc nói tại phiên tòa xử vụ nữ sinh bị tạt axít ở TPHCM.

Hôm nay (24/7), TAND quận Gò Vấp, TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 đối với các bị cáo trong vụ án tạt axít gây thương tật nặng cho nữ sinh một trường cao đẳng tại TP.HCM.

Sau phần nghị án, chiều 24/7, HĐXX đã tuyên án. Trong phần tuyên đọc bản án, HĐXX khẳng định, trong vụ án này, bị cáo Lương Thụy Kiều Quyên là chủ mưu đúng như cáo trạng đã truy tố. Các bị cáo còn lại là đồng phạm. HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Thụy Kiều Quyên (SN 1995) 7 năm tù giam; Nguyễn Đình Thanh Tâm (SN 1996) 6 năm tù và Phạm Hoàng Long (SN 1997) 5 năm 6 tháng tù, cùng về tội Cố ý gây thương tích.
Các bị cáo này đều cùng quê Bình Thuận, trong thời gian gây án, cả 3 sinh sống tại TPHCM, Tâm và Quyên đang theo học cao đẳng, còn Long học nghề.

20403655_1508699319194960_803521141_n.jpg
Nạn nhân Hương ngậm ngùi khi phiên tòa kết thúc.

Như vậy với mức án này, HĐXX đã tuyên thấp hơn mức án đại diện VKS đề nghị hồi sáng nay đối với các bị cáo. Cụ thể trong phần luận tội buổi sáng, công tố viên đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Thanh Tâm, Phạm Hoàng Long mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Lương Thụy Kiều Quyên mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, có đủ cơ sở để chứng minh các bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích đối với bị hại Hoàng Tăng Thị Thu H (SN 1997, quê Đắk Lắk, là sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Miền Nam). Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng và tinh thần của nạn nhân. Đồng thời, hành vi này còn đe dọa nguy hại đến trật tự, an toàn xã hội.

anh-tat-a-xit.jpg
3 bị cáo tại phiên xử sơ thẩm: Lương Thụy Kiều Quyên (áo đỏ); Nguyễn Đình Thanh Tâm (áo trắng) và Phạm Hoàng Long

Tuy nhiên, bị cáo Long và Tâm do thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả và vi phạm lần đầu, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Riêng bị cáo Quyên vì thái độ không hợp tác, quanh co chối tội gây khó khăn cho quá trình điều tra nên không được giảm án.

Về trách nhiệm dân sự, trong phiên sơ thẩm lần 1, gia đình nạn nhân Hương yêu cầu các bị cáo liên đới chịu trách nhiệm bồi thường 900 triệu đồng. Trong đó chỉ có gia đình bị cáo Long khắc phục 100 triệu đồng, gia đình Tâm khắc phục 150 triệu đồng, còn gia đình bị cáo Quyên vẫn chưa thấy hỏi han, khắc phục.

20292308_1508699392528286_630014976_n.jpg
Bà Nguyễn Thị Lộc, mẹ nạn nhân Hương nghẹn ngào chia sẻ những khó khăn trong quá trình chữa trị của con gái.

 Trao đổi với PV về bản án sơ thẩm tòa tuyên phạt cho các bị cáo, bà Nguyễn Thị Lộc, mẹ nạn nhân Hương cho hay:  “Đối với Long và Tâm, gia đình tôi không có ý kiến gì. Ở góc độ làm cha làm mẹ, tôi cũng mong hai cháu hối cải làm lại cuộc đời. Riêng cháu Quyên, tôi cảm thấy mức án này vẫn khá nhẹ. Từ lúc xảy ra chuyện đến nay, gia đình Quyên chưa hề xin lỗi hay tỏ ý muốn gánh vác trách nhiệm. Thậm chí đến lúc ra tòa, Quyên vẫn quanh co đùn đẩy, đổ hết trách nhiệm lên đầu cháu Tâm. Đến tận khi tòa tuyên án, Quyên còn cho rằng mình bị oan. Tôi chưa hề thấy sự hối hận hay thành khẩn nào ở con người này. Gia đình tôi sẽ suy nghĩ về khả năng kháng cáo”...

Đồng thời, bà Lộc tâm sự: “Hơn một năm qua, những đau đớn con tôi gánh chịu không phải một đôi lời có thể diễn tả. Từ một cô gái lạc quan, yêu đời, cháu trở nên sống khép kín, thầm lặng. Bây giờ bất cứ lúc nào ra đường cháu cũng phải đội nón, bịt khẩu trang, đeo kiếng đen. Cháu không dám về quê. Tôi và chồng phải bỏ vườn bỏ rẫy để xuống TPHCM chăm nom và đi bệnh viện cùng cháu. Chúng tôi rất lo sợ Hương sẽ buồn bã, nghĩ quẩn nên không dám tiết lộ bất cứ khó khăn nào gia đình đang gặp phải. Sau các cuộc phẫu thuật ở Việt Nam, trong thời gian qua tôi và Hương phải  đi Thái Lan điều trị 6 lần, mỗi lần điều trị kéo dài 1 tháng. Lần điều trị gần đây nhất vì Hương bị nhiễm trùng nên chúng tôi ở quá thời gian quy định, bị cục hải quan Thái phạt hành chính. Tôi không dám kể ra vì chả muốn phân trần nhưng có hàng ngàn hàng vạn khó khăn gia đình tôi phải đối mặt vì tội ác của Quyên và đồng phạm”.

Theo tìm hiểu của PV, gia đình bà Lộc có tổng cộng 4 người con. Hương là con thứ 3 trong nhà. Từ nhỏ, Hương luôn là cô gái ngoan ngoãn, độc lập. Vì thấy nỗi khổ của nghề nông, bà Lộc và chồng quyết chí cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Hai con đầu của bà Lộc đều đã ra trường và có công việc ổn định tại TPHCM. “Tôi cứ nghĩ năm nay Hương tốt nghiệp đi làm thì gia đình sẽ đỡ lo về kinh tế hơn vì chỉ phải nuôi đứa út ăn học. Thế nhưng, tai ương ập xuống đột ngột khiến chúng tôi dở sống dở chết. Hương là đứa rất mạnh mẽ. Kể cả lúc mới điều trị, cháu cũng bịt khẩu trang đi học. Đằng sau lớp khẩu trang đó, các vết thương vẫn còn chảy máu, đau đớn khôn kể”, bà Lộc tâm sự.

Trên trang Facebook cá nhân, nạn nhân Hương từng chia sẻ: “Hơn một năm qua, biết bao buồn vui cảm xúc trong tôi. Nhìn gia đình và mọi người xung quanh, tôi gạt đi nỗi buồn để chăm sóc bản thân, làm động lực để tôi vượt qua mọi rào cản, khó khăn trong cuộc sống. Những thứ mà những ngày đầu tiên tôi trải qua tưởng chừng như đơn giản nhưng tôi đã sai khi nghĩ thế. Một năm đối với tôi và gia đình là một thời gian dài và cực kỳ khó khăn. Khi trải qua những ca phẫu thuật thất bại, mất hết niềm tin về ánh sáng còn lại. Tôi đã stress, tôi đã cố kìm nén, nhưng cũng không kìm được nước mắt khi thấy bạn bè và mọi người sinh hoạt một cách bình thường. Tôi đã tự đặt câu hỏi cho bản thân: “Vì sao tôi lại trong hoàn cảnh này?”. Tôi đã suy nghĩ trong một thời gian gần đây và đến bây giờ “tại sao gia đình tôi lại chật vật như vậy? Nguyên nhân từ đâu? Hãy trả lại công bằng cho tôi?”.

Chỉ vì tình cảm cá nhân, chút sự bồng bột của tuổi trẻ, ba bị cáo trên đã hủy hoại cuộc đời và tương lai tươi sáng của một cô gái trẻ. Phiên tòa khép lại nhưng những tổn thương này sẽ theo nạn nhân vĩnh viễn. Mong rằng cô gái này sẽ tiếp tục mạnh mẽ để đối mặt với những khó khăn trên chặng đường sắp tới.

Theo cáo trạng, khi còn học chung trường phổ thông ở Bình Thuận, giữa bị cáo Quyên và Trần Nguyễn Ái D. (SN 1996, quê Bình Thuận) có quan hệ yêu đương đồng tính. Giữa năm 2014, cả hai cùng học chung Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật miền Nam và sống chung nhà trọ. Lúc đó, bị cáo Tâm quen nhóm Quyên. Sau đó, Tâm tỏ tình với Quyên nhưng bị từ chối.

Sau thời gian chung sống, Quyên và D. phát sinh mâu thuẫn nên D. chuyển đến sống chung với Hương. Thấy Quyên buồn, Tâm đã nhiều lần chở Quyên đến nhà trọ của D. để hàn gắn tình cảm nhưng không thành.

Cuối năm 2015, Quyên nhận lời yêu Tâm và hai người dọn về chung sống với nhau. Tâm và Quyên bàn bạc tìm cách để nối lại tình cảm với nhóm của D.

Cáo trạng khẳng định, Quyên và Tâm quyết định sử dụng axít tạt vào người bạn cùng phòng của D. là Hoàng Tăng Thị Thu H. để gây thương tích. Lúc này, Quyên sẽ xuất hiện cùng D. đưa H. vào bệnh viện chữa trị. Nhân cơ hội đó, Quyên tiếp cận nối lại tình cảm với D.

Để thực hiện kế hoạch trên, cả hai thuê Phạm Hoàng Long cầm axít tạt vào mặt H. với giá 1 triệu đồng. Trưa ngày 30/3/2016, vừa thấy H. chở D. rời khỏi cổng trường về nhà, Tâm chở Long bám theo. Đến đoạn gần cầu Chợ Cầu (quận Gò Vấp, TPHCM), Tâm chặn đầu để Long ngồi sau tạt axít vào người H. Thực hiện xong hành vi, bị cáo Long thay áo khoác ngoài rồi lên xe do Tâm điều khiển rồi cả hai cùng tẩu  thoát khỏi hiện trường.

Sau khi bị tạt axít, nạn nhân H. bị bỏng nặng (độ 3 - 4), chiếm 75% diện tích khuôn mặt, mù mắt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm