Chữa tiêu chảy bằng thuốc 'truyền miệng', trẻ nhập viện nguy cấp

12/05/2016 - 10:55
Con có biểu hiện tiêu chảy, nhiều cha mẹ tự ý dung các loại thuốc “truyền miệng” chữa cho con. Sau khi dùng, trẻ không những không khỏi mà phải đi cấp cứu.
Bệnh viện (BV) Nhi TƯ vừa tiếp nhận trường hợp bé Nguyễn Hồng Dương, 3 tuổi, Thanh Hóa, trong tình trạng tiêu chảy cấp, nôn liên tục, người lả, bỏ ăn uống, mất nước… Các bác sĩ khoa Tiêu hoá, BV Nhi TƯ đã nhanh chóng cấp cứu bù nước kịp thời cho trẻ. Hiện sức khoẻ của bé Dương đã ổn định.
 
Theo lời người nhà bé Dương, cách đây 10 ngày, bé xuất hiện đi ngoài phân lỏng 3-4 lần/ngày. Thấy bệnh của bé kéo dài mấy ngày, lại nghe hàng xóm mách, bà nội bé mua hồng xiêm xanh phơi khô rồi sắc cho Dương uống. Uống nước sắc được 2 ngày, số lần tiêu chảy của bé chẳng những không giảm, mà còn tăng lên nhiều lần, phải vào viện cấp cứu.

Trường hợp của bé Lâm Minh, 2 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Phúc, lại do lạm dụng kháng sinh, tự mua thuốc về điều trị tiêu chảy. Bệnh của bé Minh không đỡ mà còn nặng hơn. Sau mấy ngày đi học, bé Minh có biểu hiện sốt, nôn kèm tiêu chảy. Nghĩ con mới đi học chưa quen đồ ăn nên bố mẹ tự mua kháng sinh tự điều trị cho Minh tại nhà. 3 ngày trôi qua mà sức khỏe bé không cải thiện, thậm chí con còn đi ngoài dữ dội hơn kèm theo mệt lả người. Lúc này, cả nhà hốt hoảng đưa Minh đến viện thì được các bác sĩ kết luận, bé mắc tiêu chảy do rotavirus. Kháng sinh cũng không có tác dụng trong trường hợp này.

TS.BS Nguyễn Thị Việt Hà, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Nhi TƯ cho hay, đây chỉ là 2 trong số các sai lầm thường gặp của các gia đình trong việc chăm sóc trẻ bị tiêu chảy. Những sai lầm thường gặp khiến tình trạng tiêu chảy của trẻ càng trở nên trầm trọng. Sử dụng thuốc hoặc biện pháp cầm tiêu chảy không đúng cách, sẽ làm cho thời gian lưu trú của các virus, vi khuẩn trong đường tiêu hóa kéo dài hơn, làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy của trẻ và khiến tiêu chảy kéo dài hơn. Việc tự ý sử dụng kháng sinh có thể làm rối loạn hệ vi khuẩn có ích trong đường tiêu hóa, làm tiêu chảy kéo dài, khiến trẻ hấp thu càng kém và lâu bình phục. 
c3cb57d2-7e76-4d06-b701-94a72ebaae4e.jpg
Mùa hè trẻ dễ mắc tiêu chảy 
Mùa hè đang đến gần là thời kỳ cao điểm các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh tiêu chảy. Nhiều gia đình khi thấy con đi ngoài kéo dài, lo lắng sợ con sút cân, mất sức, thường tìm các giải pháp nhằm cầm tiêu chảy cho con. Những biện pháp gia đình các bé thường sử dụng là nước sắc hoặc, nước đun các loại lá ổi, hồng xiêm giã nhỏ, khiến bệnh không những không thuyên giảm mà còn kéo dài và nặng thêm.

Tiêu chảy là một bệnh rất phổ biến ở trẻ, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng đường ruột. Tiêu chảy cũng có thể là hậu quả của chế độ ăn không đúng cách như thay đổi thức ăn cho trẻ đột ngột, cho trẻ ăn các thức ăn khó tiêu hóa, ăn quá nhiều… hay do tác dụng phụ của các thuốc kháng sinh sử dụng trong điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn tai mũi họng, viêm phổi…
 
Cũng theo bác sĩ Hà, không phải trường hợp tiêu chảy nào cũng cần mang trẻ tới bệnh viện. Với những bé đi ngoài ít, mất nước ở mức độ nhẹ (trẻ tỉnh táo, uống nước bình thường, không bị nôn trớ nhiều, khóc có nhiều nước mắt, miệng lưỡi trẻ ướt, đi tiểu nhiều), gia đình hoàn toàn có thể chăm sóc con tại nhà, dự phòng mất nước bằng cách bù nước thường xuyên cho trẻ. Phòng suy dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ bằng cách tích cực cho trẻ ăn như khi trẻ bình thường, không kiêng khem và không nên thay đổi thành phần thức ăn của trẻ. Kiêng khem quá mức sẽ làm cho cơ thể trẻ thiếu năng lượng, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, không đủ năng lượng để chống đỡ với nhiễm trùng trong cơ thể cũng như chậm hồi phục tổ chức ruột bị tổn thương dẫn đến tiêu chảy kéo dài khiến các bé bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sự phát triển. Các gia đình chỉ cần tạm ngưng các thực phẩm nhuận tràng, hạn chế đồ uống có ga và thức ăn quá ngọt…

Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khuyến cáo, các gia đình cần đưa trẻ đi khám ngay khi con có một trong những biểu hiện sau:
– Đi ngoài nhiều lần phân lỏng (đi liên tục).
– Nôn tái diễn, nôn nhiều làm trẻ không ăn uống được.
– Bệnh trẻ nặng hơn, có sốt hoặc sốt cao hơn.
– Trẻ rất khát nước.
– Ăn uống kém hoặc bỏ bú.
– Trẻ không tiến triển sau 2 ngày điều trị tại nhà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm