Chưa xem xét thay đổi hình thức thi tốt nghiệp THPT năm tới

01/08/2018 - 21:23
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/8, cơ quan chức năng cho biết vẫn tiếp tục điều tra, xem xét và xử lý đúng người đúng tội với vụ việc tiêu cực thi cử ở một số địa phương vừa qua; tinh thần là phải xử lý triệt để “không có vùng cấm”, nhằm lấy lại niềm tin của người dân.

Chiều 1/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Vấn đề tiêu cực trong thi cử THPT quốc gia tại một số địa phương vừa qua như Hà Giang, Sơn La được dư luận đặc biệt quan tâm, gây bức xúc, ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội. Trong cả 2 ngày họp Chính phủ thường kỳ (31 và 1/8), Thủ tướng đặc biệt quan tâm tới vấn đề này và quyết liệt chỉ đạo.

Theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã có thái độ cương quyết, yêu cầu Bộ Công an điều tra, xem xét và xử lý đúng người đúng tội. Tinh thần là phải xử lý triệt để, nhằm lấy lại niềm tin của người dân.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát toàn bộ phương án, cách thức thi tốt nghiệp THPT hiện  nay; xem xét việc giao trách nhiệm tự chủ của các trường đại học. Ông Mai Tiến Dũng cho biết thêm, tại phiên họp, Chính phủ chưa bàn ngay tới việc thay đổi hình thức thi THPT sẽ thế nào; tuy nhiên tinh thần là vẫn “có học thì có thi”, đảm bảo việc thi cử đúng thực chất và đổi mới giáo dục toàn diện.

nqh_2520.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

 

Riêng vụ việc tiêu cực trong thi cử ở Sơn La chưa xử lý, phục hồi được bài thi gốc của thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia có dấu hiệu tiêu cực, nhằm tạo sự công bằng cho các thí sinh cả nước. Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Về phục hồi bài thi gốc của thí sinh ở Sơn La, cơ quan công an đang quyết tâm làm bằng các thiết bị hiện đại; vị này tin rằng “sẽ khôi phục được dữ liệu gốc” làm cơ sở để xử lý.

Còn về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục tại các địa phương tiếp tục rà soát lại quá trình chấm thi và kết quả thi; “phát hiện trường hợp sai phạm nào thì yêu cầu địa phương chủ động làm việc với công an để xử lý”.

Đại diện này khẳng định: Tinh thần theo chỉ đạo của Thủ tướng là “không có vùng cấm, xử lý nghiêm các sai phạm” trong thi cử.

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm tới, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ này đưa ra 4 nội dung; cụ thể là: Rà soát lại toàn bộ quy trình trông thi, chấm thi; nâng cao năng lực, phẩm chất nhà giáo; hoàn thiện phần mềm chấm thi; hoàn thiện phương thức chấm thi…

nqh_2646.jpg
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018

 

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ Bộ trưởng GĐ-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết vụ việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La vừa qua là những sai phạm rất nghiêm trọng. “Ở đây chúng tôi nói rõ, xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm nhưng không vì sai phạm ấy mà phủ nhận toàn bộ kết quả của kỳ thi và vội vàng đề nghị xóa bỏ kỳ thi này như một số ý kiến đặt ra. Trước các sai phạm xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã nghiêm túc rà soát và nhận thấy một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như sau: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phát huy ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của Kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và xã hội, Bộ sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập....

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay đang tiến hành sửa 2 luật (Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học), vấn đề thi và tuyển sinh cũng được đặt ra, nhưng "việc bỏ thi THPT quốc gia ở thời điểm này là không nên. Bộ sẽ nghiên cứu thấu đáo nhưng quan điểm của Bộ việc bỏ thi THPT quốc gia trong những năm tới là chưa thể thực hiện được", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm