Khi bắt đầu làm hồ sơ vay mua nhà, nếu không đủ giấy tờ, tài liệu, bạn bắt buộc phải đợi bổ sung, do đó chậm trễ thêm tiến trình thủ tục. Để mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, bạn cần biết trước mình cần chuẩn bị những loại giấy tờ, thủ tục cơ bản nào để khoản vay của bạn được “thuận buồm, xuôi gió”, không mất quá nhiều thời gian và chi phí.
Hồ sơ cho vay của mỗi ngân hàng thường gồm những giấy tờ chính sau:
Hồ sơ pháp lý:
Bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ:
Bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ:
- Chứng minh nhân dân: bạn có thể sử dụng chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc Thẻ căn cước của bạn và người trả nợ cùng, còn thời hạn sử dụng.
- Hộ khẩu (Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú dài hạn).
- Giấy Đăng ký kết hôn hoặc Xác nhận độc thân do UNBD Phường/Xã nơi bạn có Hộ khẩu cấp.
Hồ sơ tài chính:
Nếu bạn là công chức, viên chức hay nhân viên văn phòng, có nguồn thu nhập chính là lương, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:
- Hợp đồng lao động còn hạn đối với nhân viên
- Quyết định tiếp nhận công tác hoặc thư xác nhận bản gốc từ người sử dụng lao động đối với công nhân viên chức.
- Sao kê tài khoản trả lương qua ngân hàng của 3 tháng gần nhất. Nếu hàng tháng nhận lương bằng tiền mặt, bạn cần cung cấp bảng lương hàng tháng của 3 tháng gần nhất.
- Hợp đồng mua bán nhà, các giấy tờ liên quan đến đặt cọc, thanh toán khác.
- Các giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập khác, như: nhà cho thuê, xe cho thuê ổn định trong vòng 06 tháng gần nhất.
Hồ sơ mục đích vay:
Bao gồm:
- Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu sẵn của Ngân hàng);
- Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu sẵn của Ngân hàng);
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn nhà, nền nhà dự định mua.
- Biên lai đóng tiền các lần đã thanh toán nhà đất trước đó
- Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng mua bán nhà do hai bên lập.
Hồ sơ chứng minh tài sản đảm bảo
Nếu bạn thế chấp chính căn hộ chung cư hoặc nhà đất mua thì không cần bổ sung thêm chứng từ khác. Trường hợp này, bạn nên thế chấp bằng chính căn hộ chung cư hoặc nhà đất mua.
Lưu ý đến các khoản phí phát sinh
Cùng với việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay, bạn sẽ cần phải trả thêm những khoản phí dịch vụ khác như phí thẩm định hồ sơ, phí thẩm định tài sản bảo đảm, phí công chứng hoặc đăng ký thế chấp tài sản,… Bạn nên lưu ý hỏi nhân viên tư vấn của ngân hàng về các khoản chi phí này.
Lưu ý đến các điều kiện cho vay
Để hạn chế rủi ro, các ngân hàng sẽ đưa ra khá nhiều điều kiện khi cho vay, bạn nên lưu ý tìm hiểu kĩ và nếu bạn chắc chắn thực hiện được, bạn mới tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo. Bạn cũng có thể thương lượng lại các điều khoản với ngân hàng hoặc tìm một địa chỉ khác phù hợp hơn với yêu cầu và điều kiện của mình.