Chuẩn bị sản xuất 300-500 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi phục vụ thí nghiệm

03/07/2019 - 07:01
GS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp vừa công bố kết quả bước đầu về nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, 17/18 lợn nái và 15 lợn thịt của 3 hộ gia đình được tiêm vaccine đều sống khỏe mạnh sau hơn 2 tháng. Ngược lại, những lợn không được tiêm vaccine của 3 hộ gia đình tiêm thử nghiệm đều chết do dịch tả lợn châu Phi.

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, thời gian qua các nhà khoa học của Học viện đã nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi vô hoạt. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành tiêm thử nghiệm tại 3 trại lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi thuộc 3 hộ gia đình ở Hưng Yên.

tren-4-tong-dan-lon-cua-ca-nuoc-bi-tieu-huy-do-dich-ta-chau-phi1557740665.jpg
Vaccine phòng dịch tả lợn Châu phi bước đầu có hiệu quả trên quy mô phòng thí nghiệm

Kết quả cho thấy, 17/18 lợn nái và 15 lợn thịt của 3 hộ gia đình được tiêm vaccine đều sống khỏe mạnh sau hơn 2 tháng. Ngoài ra, một số lợn nái đã đẻ và lợn con cũng khỏe mạnh. Ngược lại, những lợn không được tiêm vaccine của 3 hộ gia đình tiêm thử nghiệm đều chết do dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó, kết quả công cường độc virus cho thấy, vaccine có hiệu quả bảo hộ cao đối với  đàn lợn được tiêm phòng.

Dù vậy, bà Lan cũng cho biết, nhóm nghiên cứu mới chỉ phân lập, lựa chọn được một số chủng virus, lựa chọn môi trường sản xuất vaccine và xác định được chủng virus cường độc để đánh giá chất lượng vaccine. Hơn nữa, kết quả chỉ là bước đầu với quy mô phòng thí nghiệm. Vì vậy, thời gian tới nhóm nghiên cứu tiếp tục triển khai trên diện rộng. Trước mắt, nhóm nghiên cứu chuẩn bị sản xuất từ 300-500 liều vaccine để phục vụ thí nghiệm.

Theo Bộ NN&PTNT, từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Bộ đã sớm chỉ đạo hệ thống các đơn vị khoa học trong ngành bắt tay triển khai nghiên cứu vaccine, chế phẩm sinh học để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế thế giới chưa sản xuất được vaccine dịch tả lợn châu Phi nên các nhà khoa học trong nước sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Dù vậy, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ các nhà khoa học trong điều kiện có thể để nghiên cứu, bào chế ra các chế phẩm sinh học, vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi. Kết quả của Học viện Nông nghiệp đã chứng minh, đây là hướng đi đúng đắn cho ngành chăn nuôi Việt Nam.

gs-nguyen-thi-lan.jpg
GS Nguyễn Thị Lan trong một lần báo cáo về kết quả nghiên cứu. Ảnh: Tùng Đinh

 

Liên quan đến dịch tả lợn Châu phi, ngày 2/7, Bộ NN&PTNT cho biết, đến nay dịch bệnh đã bùng phát tại 61 tỉnh/thành trên cả nước. Tổng số lợn phải tiêu huỷ là trên 2,9 triệu con, chiếm hơn 10% tổng đàn lợn của cả nước. Bộ cũng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh tiếp tục bùng phát trong thời gian tới, đe doạ tới ngành chăn nuôi.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, ngay từ khi Việt Nam có dịch tả lợn châu Phi (1/2019) các cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu vaccine phòng bệnh này. Đến này, công tác nghiên cứu vaccine bước đầu đã có kết quả. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm