Chung cư Carina cháy tự do 12 phút cảnh sát chữa cháy mới có tin báo

29/03/2018 - 14:19
Vụ cháy tại chung cư này xảy ra là lúc 1h15, Cảnh sát phòng, chữa cháy nhận tin lúc 1h27. Như vậy là đám cháy đã phát triển tự do trong vòng 12 phút. Sau khi nhận được tin cháy thì Cảnh sát phòng chữa cháy đã tập trung lực lượng để dập lửa, cứu người.
Đây là thông tin được Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM vào trưa ngày 29/3.

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM), Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM, cho biết: Vụ cháy tại chung cư này xảy ra là lúc 1h15, Cảnh sát PCCC nhận tin lúc 1h27. Như vậy là đám cháy đã phát triển tự do trong vòng 12 phút. Sau khi nhận được tin cháy thì Cảnh sát PCCC đã tập trung lực lượng để dập lửa, cứu người. Cứu được 150 người và hướng dẫn trên 1.000 người thoát nạn. Một điều không may là có 13 người tử vong. Trong đó có 12 người bị ngạt và 1 người đu dây xuống thì té gây tử vong. Có 48 người bị thương, bao gồm cả 2 cảnh sát PCCC.

Về nguyên nhân, theo đánh giá thứ nhất là do báo cháy chậm. Thứ hai là do thời điểm xảy ra cháy, hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động. Thứ ba là hệ thống thoát nạn bị vô hiệu.

dsc_3036.JPG
Buổi họp báo trưa ngày 29/3 tại UBND TP.HCM 

Theo Đại tá Băng, Cảnh sát PCCC đã thẩm định phòng cháy chữa cháy theo quy định, nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy. Sau khi công trình chung cư Carina Plaza đi vào hoạt động thì đã phân công cán bộ quản lý địa bàn tiến hành kiểm tra, hướng dẫn về an toàn  phòng cháy chữa cháy. Từ năm 2012 đến nay, Cảnh sát PCCC  đã kiểm tra 22 lần. Trong đó có 4 lần xử lý vi phạm hành chính, liên quan đến các lỗi về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn.

Lần kiểm tra gần đây nhất đối với chung cư Carina Plaza về phòng cháy chữa cháy là vào tháng 12/2017. Biên bản kiểm tra cho thấy, cán bộ kiểm tra xác nhận có 2 máy bơm không hoạt động.

Cũng theo Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 7
chung cư đã bố trí người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Cơ quan Cảnh sát PCCC TP.HCM đã phối hợp với một số sở ngành, UBND các quận huyện đã tiến hành kiểm tra, xử phí vị phạm. Đã tạm chỉ hoạt động của một vài chung cư nhưng hiệu quả “chưa đâu vào đâu”.


Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng đã kiến nghị với UBND TP.HCM để có hướng giải quyết dứt điểm vấn đề này. Để người dân an tâm khi ở những chung cư này thì Cảnh sát PCCC TP.HCM phối hớp với văn phòng UBND tham mưu với UBND thành phố ban hành chỉ thị đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong chung cư, nhà cao tầng.

Đại tá Băng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Cảnh sát PCCC TP.HCM chưa đình chỉ hoặc là kỉ luật bất cứ cán bộ chiến sĩ nào liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Theo Đại tá Băng, nếu các chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo và duy trì công tác phòng cháy chữa cháy thì điều kiện phòng cháy chữa cháy sẽ được đảm bảo.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm