Chung cư nghiêng lún ở TPHCM: Nỗi lòng các hộ dân chuyển nhà gấp trong 24 giờ

24/01/2019 - 22:05
Trước tình hình lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho, quận 1, TPHCM) bị nghiêng nghiêm trọng, UBND quận 1 tiến hành hỗ trợ vận chuyển đồ đạc của người dân đến các nơi tạm trú mới để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Tuy nhiên, sự việc diễn ra gấp rút ngay cận Tết, khiến nhiều hộ dân ở đây cảm thấy lúng túng.

Cô Ngô Thị Kim Trinh (60 tuổi) cho biết: Ba mẹ cô đã hơn 80 tuổi đang bán cà phê tại đây, bây giờ về nơi ở mới phải lên lầu 4 nên mất đi thu nhập. Ngoài ra, cả đại gia đình 11 người của cô đang chung sống tại đây, bây giờ sang nơi ở mới sợ diện tích nhỏ hơn sẽ khó chia phòng cho đủ mọi người.

“Chủ trương chỉ đạo không sai nhưng thời gian gấp quá. Chiều hôm qua họp và quyết di dời nên gia đình tôi trở tay không kịp. Đồ đạc nửa lấy nửa bỏ. Có những món đồ để trong nhà thì dùng được nhưng mình đem đi thì nó sẽ hư vì nó cũng dùng lâu rồi. Nhiều món đồ mua tiền triệu bây giờ mang theo không được thì đành bán tiền chục ngàn. Qua nơi ở mới lại phải sắm cái mới. Bây giờ ai cũng di dời thì mình cũng lo dọn đi, biết là mất thu nhập nhưng tính mạng là quan trọng hơn”, cô Trinh bộc bạch.

 

c10.jpg
Cô Ngô Thị Kim Trinh (60 tuổi) lo lắng trước khi sang nơi ở mới 

Cùng chung nỗi lòng, chị Nguyễn Thanh Tuyền chia sẻ: “Tôi đấu thầu và làm công việc giữ xe ở chung cư mấy năm nay, bây giờ sang nơi tạm trú mới, phải thất nghiệp. Mỗi tháng trung bình tôi giữ 100 chiếc xe và thu tiền cuối tháng. Chưa kể, ngày Tết giá giữ xe để lại sẽ cao hơn và gia đình tôi sẽ có thêm khoản thu nhập tốt nhưng bây giờ đành phải đi. Chung cư nghiêng dữ quá nên ai ai cũng lo lắng”.

“Chính quyền đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều thế nhưng gần Tết rồi nên khi về nhà mới sẽ gặp nhiều khó khăn. Lắp đồ đạc vào thì từng con vít, con ốc đều phải mua nhưng khi đi thì bỏ hết lại, chỉ mang được những món đồ giá trị thôi” , cô Đào Thị Ngọc Ngân, lô E17 chung cư 518 Võ Văn Kiệt, bộc bạch.

Trước sự việc nhiều hộ dân ở chung cư cảm thấy bất ngờ và lúng túng khi di dời khẩn cấp ngay dịp cận Tết, bà Châu Phụng Chi, Bí thư Đảng ủy Phường Cầu Kho, quận 1, TPHCM, cho biết: “Đây là câu chuyện không ai mong muốn cả, về phía quận thì mới tiếp nhận kết quả chính thức của Trung tâm kiểm định thuộc Sở Xây dựng cách hôm nay 2 ngày. Phường và quận đã báo cáo lên Sở từ tháng 5/2018. Khi tiếp nhận văn bản thì lãnh đạo quận đã tiếp xúc và trao đổi ngay các hộ dân về vấn đề này. Vì sự an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân, bắt buộc phải di dời khẩn cấp”.

 

c6.jpg
Cả khu chung cư khẩn cấp di dời 

Hiện, lãnh đạo UBND quận 1 và phường Cầu Kho đã động viên người dân di dời và vào các căn hộ của thành phố ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4, Bình Chánh.

 

c9.jpg
Các lực lượng chức năng đã nỗ lực hỗ trợ cho người dân 

Để đảm bảo tài sản, người dân sẽ tự đóng gói, các xe chở đồ đạc sẽ có chủ nhà đi theo để kiểm soát tài sản của mình. Chính quyền hỗ trợ về phương tiện, nhân sự để giúp người dân di dời. Qua nơi mới, người dân không phải trả chi phí thuê căn hộ tạm cư.

Cảnh người dân di dời ra khỏi chung cư khẩn cấp:

c1.jpg
Hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc 
c2.jpg
Người dân thu dọn đồ đạc gấp rút 
c3.jpg
Kiểm tra trước khi chuyển đi
c5.jpg
Lực lượng dân quân ăn vội bữa trưa để giúp người dân 
c7.jpg
Một cụ già buồn bã ngồi đợi được chở sang nơi ở mới 
c8.jpg
Các gia đình khẩn trương di dời

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm