Chung cư 'sốt sắng' lắp camera trong thang máy sau các vụ sàm sỡ phụ nữ, trẻ em

04/04/2019 - 15:56
Sau nhiều vụ phụ nữ, trẻ em bị kẻ biến thái sàm sỡ, cưỡng hôn trong thang máy xảy ra gần đây, dư luận và đặc biệt là cư dân chung cư không khỏi lo lắng, bất an về sự an toàn khi đi thang máy. Chính vì thế, nhiều chung cư đã sốt sắng lắp đặt camera cho thang máy.

Khi vụ việc nữ sinh 20 tuổi bị cưỡng hôn trong thang máy tại chung cứ Golden Palm (đường Lê Văn Lương, Hà Nội) chưa kịp lắng xuống thì dư luận lại sững sờ, phẫn nộ khi xem đoạn clip một người đàn ông lớn tuổi ôm hôn, quấy rối bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 (Q.4, TPHCM) mới đây. Rõ ràng, từ những vụ việc cụ thể này, có thể thấy rằng, vấn đề an toàn đối với phụ nữ, trẻ em trong tháng máy đang là đòi hỏi bức thiết nhất lúc này.

 

sam-so-thang-may-1-15529102914271646095714.jpg
Nữ sinh 20 tuổi bị cưỡng hôn trong thang máy tại chung cứ Golden Palm (đường Lê Văn Lương, Hà Nội)

 

Sau 2 vụ việc vừa rồi, rất nhiều cư dân chung cư lo lắng, bất an về sự an toàn mỗi khi đi thang máy. Vì thế, ở Hà Nội, TPHCM và nhiều thành phố khác, các chung cư đang sốt sắng lắp đặt, bổ sung camera để tăng cường giám sát, quản lý.

Chị N.H.L (cư dân tòa nhà Star Tower, Hà Nội) cho biết, chung cư nơi chị đang sinh sống vốn đã được lắp đặt camera giám sát trong và ngoài thang máy, tuy nhiên sau những vụ việc sàm sỡ nêu trên, chị và nhiều chị em khác không khỏi bất an mỗi khi vào thang máy một mình. Cũng theo chị L., sau những vụ việc đó, ban quản lý tòa nhà đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống camera giám sát, đồng thời siết chặt hơn việc quản lý người ra vào chung cư.

Chung cư 88 Láng Hạ (Hà Nội) cũng đang khẩn trương lắp đặt hệ thống “mắt thần” (camera) cho thang máy trong dịp này. Đây là chung cư khá cao cấp, tuy nhiên thời gian đưa vào sử dụng đã tương đối lâu nên khi vận hành chưa lắp đặt camera giám sát cho thang máy. Sau những vụ việc vừa qua, cư dân kiến nghị và ban quản trị cũng thấy việc lắp “mắt thần” để tăng cường giám sát, quản lý, đảm bảo an toàn cho cư dân là điều cần thiết nên đã triển khai lắp đặt ngay.

 

anh-2.jpg
"Mắt thần" được lắp đặt tại các thang máy chung cư

Dạo qua một loạt chung cư từ cao cấp đến tái định cư ở khu vực Q.Cầu Giấy (Hà Nội), theo ghi nhận của phóng viên Báo PNVN, hầu hết thang máy chung cư đều đã được lắp đặt camera giám sát. “Việc này là rất cần thiết bởi sẽ theo dõi, phát hiện được mọi động tĩnh, bất thường trong và ngoài thang máy, như vậy sẽ tăng cường sự yên tâm, an toàn cho mọi cư dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, người già. Vì thế, dẫu phải thêm chút chi phí nhưng cư dân đều vui vẻ đồng ý”, đại diện quản lý khu đô thị Nam Trung Yên (Q.Cầu Giấy) cho biết.

Liên quan đến việc nhiều người lo ngại lắp camera nhưng nếu thiếu người giám sát, theo dõi thì hiệu quả vẫn không cao, đại diện quản lý tòa nhà B6C Nam Trung Yên cho biết, tòa nhà này luôn có bảo vệ theo dõi, quan sát camera thường xuyên. Nên sẽ kịp thời xử lý nếu xảy ra vấn đề gì bất thường, mặt khác mỗi cư dân có thẻ từ để đi thang máy, nên người lạ muốn đi thang máy lại phải qua bảo vệ.

Nếu không có chiếc camera trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 (TPHCM) thì kẻ sàm sỡ bé gái vốn là một quan chức vẫn sẽ mang bộ mặt đạo mạo đi khắp nơi, thậm chí còn có thể rao giảng đạo đức. Nếu không có chiếc camera ấy, rất nhiều người lớn vẫn bình thản tay bắt mặt mừng với một nhân vật mà không hề biết rằng những đứa trẻ là con cháu mình có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của kẻ đó bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, dù camera có nhiều đến đâu, vẫn không thể ghi lại toàn bộ hành động của những kẻ biến thái. Camera nhiều hơn thì những kẻ xấu cũng ngày càng gian xảo hơn để né tránh. Lúc ấy xã hội cần có những chiếc camera khác, chủ động hơn, thông minh.

 

 
Anh Nguyễn Hữu Minh, một nhân viên lắp đặt camera giám sát ở Hà Nội, chia sẻ, thời gian gần đây, công việc của anh cũng bận rộn hơn bởi có nhiều đơn hàng yêu cầu lắp đặt camera giám sát. Theo anh Minh, hiện nay có rất nhiều loại camera với các mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu, túi tiền của người dân. Trong đó, lắp đặt camera giám sát cho thang máy thì mức giá cao hơn bởi việc này phức tạp hơn lắp camera thông thường. “Tuy nhiên, vì nó rất thiết thực cho nên các chung cư nào chưa lắp đặt thì đợt này đã tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ như chúng tôi để tìm hiểu, lắp đặt. Đến giờ thì đa phần các chung cư đều đã “phổ cập” camera giám sát”, anh Minh nói.
 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm