Chung cư "vạn dân" ở Hà Nội cấm gửi xe điện: Cư dân mong được đối thoại
Tổ hợp HH Linh Đàm có 12 tòa nhà, được đánh giá là một trong những khu chung cư đông dân nhất Hà Nội.
Không lấy ý kiến, không thông báo trước, cư dân chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) cho rằng họ đã bị “đánh úp” khi Ban quản lý bất ngờ ra thông báo dừng trông giữ xe điện tại tầng hầm. Quyết định này đang khiến hàng trăm hộ dân lo lắng và bức xúc.
Cư dân HH Linh Đàm tố “bị đánh úp”
Việc Ban quản lý Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm (BQL) bất ngờ ra thông báo ngừng tiếp nhận và tiến tới dừng trông giữ xe điện tại tầng hầm đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.
Theo thông báo của BQL, từ ngày 1/12/2025, chung cư dừng nhận mới xe máy điện, xe đạp điện gửi tại hầm; từ ngày 1/2/2026 sẽ dừng toàn bộ xe điện, buộc các phương tiện này phải đưa ra khỏi khu vực tầng hầm, với lý do hạ tầng không đáp ứng yêu cầu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam, nhiều cư dân cho biết, gia đình vừa bán xe xăng để mua xe điện cách đây không lâu, trong bối cảnh chủ trương chuyển đổi sang phương tiện xanh đang được khuyến khích, nay lại lâm vào cảnh bị tòa nhà cấm xe điện họ không biết xoay xở thế nào.
Thông báo của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Số 1 tỉnh Điện Biên - Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm đã ban hành ngày 25/11/2025
"Xe điện là phương tiện hợp pháp, lại thân thiện môi trường. Nếu lo cháy nổ thì cần tìm giải pháp kỹ thuật, chứ cấm hoàn toàn thì đảo lộn hết sinh hoạt của người dân. Quyết định này cũng đi ngược lại với chủ trương của thành phố là khuyến khích sử dụng phương tiện xanh", một cư dân bày tỏ.
Nhiều cư dân cho rằng, họ thực sự bị "đánh úp" bởi quyết định này. Thông báo được cư dân tiếp nhận qua tổ dân phố khi mọi việc đã rồi, không hề có giai đoạn lấy ý kiến hay thông tin trước để người dân chuẩn bị phương án thay thế.
"Chúng tôi không được hỏi, không được bàn, chỉ nhận một thông báo yêu cầu thực hiện. Đó chẳng khác nào đặt người dân vào thế đã rồi. Nếu BQL có lộ trình, có đối thoại, có phương án rõ ràng thì dân đã không phản ứng dữ dội như vậy. Đằng này mọi thứ đến quá đột ngột, cảm giác như chúng tôi bị dồn vào chân tường", cư dân này nói với giọng gay gắt.
Tổ dân phố cũng “bị động”
Trao đổi với phóng viên, đại diện một tổ dân phố tại khu HH cho biết, toàn bộ khu HH hiện chưa được nghiệm thu nên chưa thể thành lập Ban quản trị. Do đó, tổ dân phố đang là đơn vị đại diện cho chính quyền và cư dân, làm nhiệm vụ tiếp nhận các công văn từ chính quyền để tuyên truyền, đồng thời đại diện cư dân làm việc với BQL khi có vấn đề phát sinh.
"Tuy nhiên, riêng việc ngừng tiếp nhận xe điện, tổ dân phố không hề nhận được bất kỳ thông báo hay trao đổi nào từ BQL trước đó. Chúng tôi chỉ nhận được văn bản sau khi BQL đã ban hành và văn bản này lại được gửi qua Zalo từ trưởng tòa, nhờ tổ dân phố chuyển tiếp cho cư dân. Trước đó hoàn toàn không có bất kỳ cuộc trao đổi hay xin ý kiến nào", đại diện tổ dân phố khẳng định.

Khu vực gửi xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Theo vị này, phản ứng của cư dân hiện nay chia thành hai luồng. Với những hộ không sử dụng xe điện, nhiều người đồng tình vì lo ngại cháy nổ. Tuy nhiên, với những hộ đang sử dụng xe điện, đặc biệt là các gia đình đã bán xe xăng để chuyển sang xe điện, thì vô cùng bức xúc.
"Người dân nói rằng theo chủ trương của Nhà nước, đến tháng 7/2026 sẽ cấm xe xăng ở một số tuyến phố. Thế nhưng ngay tại nơi mình sinh sống lại cấm gửi xe điện, như vậy là ngược hoàn toàn với chủ trương. Người dân đang bị đặt vào thế trên thì cấm xe xăng, dưới lại cấm xe điện, không biết phải đi bằng phương tiện gì", đại diện tổ dân phố nêu.
Theo vị cán bộ tổ dân phố, thay vì tìm phương án hỗ trợ cư dân, như bố trí một khu vực gửi xe riêng, BQL lại chọn giải pháp dừng toàn bộ, gây bức xúc lớn, trong khi thực tế cư dân vẫn đang đóng đầy đủ phí gửi xe và tiền sạc.
Cụ thể, phí gửi xe hiện nay là 80.000 đồng/xe/tháng. Xe máy điện đóng thêm 100.000 đồng tiền sạc, tổng cộng 180.000 đồng/tháng. Xe đạp điện 150.000 đồng/tháng, trong đó 50.000 đồng tiền sạc. Với những người chạy dịch vụ xanh, mức phí là 380.000 đồng tiền gửi xe và tiền sạc. "Tức là người dân không hề được gửi miễn phí, mà đều đóng đầy đủ", đại diện tổ dân phố nói.
Theo vị đại diện tổ dân phố, chung cư HH được xây dựng từ năm 2014, thời điểm xe điện chưa phổ biến, nên hạ tầng chưa được thiết kế cho việc sạc pin. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi chủ trương của Nhà nước là chuyển đổi sang xe điện, BQL cần chủ động tìm phương án phù hợp thay vì cấm tuyệt đối.
"Người dân cũng hiểu pin xe điện nguy hiểm, cháy rất khó dập nhưng mong muốn là BQL cùng ngồi lại với cư dân để tìm phương án. Nhiều chung cư khác đã bố trí khu để xe điện ở bề nổi, có mái che, có khu sạc riêng, dân đóng thêm phí cũng đồng ý. Quan trọng là phải có phương án, chứ không phải lo cháy là cấm", đại diện tổ dân phố nói.
Vị này cho biết thêm, trong các cuộc họp định kỳ giữa tổ dân phố và BQL, vấn đề bố trí khu xe điện riêng từng nhiều lần được kiến nghị. Hiện trong hầm xe đã có sự tách biệt giữa khu xe xăng và khu xe điện, có khoảng cách tương đối rộng. "Chúng tôi cho rằng như vậy vẫn có thể đảm bảo an toàn. Vấn đề là BQL chưa làm hết trách nhiệm hỗ trợ cư dân", đại diện tổ dân phố nêu.
Mong được đối thoại
Theo tổ dân phố, 12 tòa nhà tương ứng với 12 tổ dân phố, song đến nay chưa nắm được phản ứng chính thức của các tổ dân phố khác. Tại tòa nhà này, cư dân bức xúc rất nhiều, liên tục đề nghị tổ dân phố đứng ra kiến nghị với BQL.
"Chúng tôi chỉ có trách nhiệm truyền đạt ý kiến của cư dân, không có quyền quyết định. Hiện nay, BQL cũng chưa hề ngồi lại đối thoại với tổ dân phố. Nếu có đối thoại, chúng tôi sẵn sàng tham gia để cùng tìm hướng giải quyết", đại diện tổ dân phố nói.
Một số luật sư là cư dân tại đây cho rằng BQL không có quyền cấm người dân sử dụng phương tiện hợp pháp tại nơi mình sinh sống, nếu lo ngại chỉ có thể cấm sạc tại hầm, chứ không thể cấm gửi xe.
Liên quan đến những nội dung trên, phóng viên đã trực tiếp đến trụ sở BQL để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, nhân viên tại đây cho biết "các sếp đều đang đi họp trên phường", chưa thể tiếp phóng viên và sẽ "liên hệ lại sau".

Trụ sở BQL chung cư HH Linh Đàm
Từ câu chuyện trên, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề không chỉ nằm ở nguy cơ cháy nổ, mà còn ở cơ chế đại diện cư dân khi chưa có Ban quản trị; Quy trình ban hành quyết định của Ban quản lý; Và quyền được biết, được tham gia ý kiến, được đối thoại của người dân đối với những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt.
Luật sư Đặng Đức Trí, Giám đốc Hãng luật ROMA, Đoàn luật sư TPHCM, khẳng định, việc cấm hoàn toàn xe máy điện và xe đạp điện không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Ra thông báo cấm gửi xe máy điện và xe đạp điện là vượt quá quyền hạn của Ban quản lý. Họ không có quyền từ chối phương tiện của cư dân chỉ vì lo ngại nguy cơ mà không đưa ra phương án đảm bảo đúng quy chuẩn.
"Những biện pháp ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân chỉ được áp dụng khi có cơ sở pháp lý rõ ràng và phải nằm trong phạm vi được pháp luật cho phép", luật sư Trí nhấn mạnh.

