Chung tay xóa nghèo trên Cao nguyên trắng (Kỳ cuối): Vững thêm niềm tin của dân với Đảng

29/08/2019 - 07:21
Trong câu chuyện với chúng tôi, nhiều hộ nghèo nay thoát nghèo, ở nhà dột nát được tặng nhà đại đoàn kết tại Mộc Châu không quên cảm ơn những cán bộ, đảng viên đã tận tình giúp đỡ họ. Điều này giúp tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc ở Mộc Châu, đặc biệt giúp vững thêm niềm tin của người dân nơi đây với Đảng.

Chuyện ở một gia đình từng không dám mời khách vào nhà

Gia đình anh Giàng A Thái, ở bản Pa Khen I, thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, Sơn La). Tiếng là thuộc thị trấn nhưng Pa Khen I cách trung tâm thị trấn gần 15km. Đây là bản khó khăn nhất của thị trấn. Hiện Pa Khen I còn 12 hộ nghèo, trong khi cả thị trấn có 35 hộ nghèo.

img_2221.JPG
Vợ chồng anh Giàng A Thái cùng các con và cán bộ Hội LHPN Thị trấn Nông trường Mộc Châu trước ngôi nhà mới xây của anh chị

Vừa đến sân nhà A Thái, chị Nguyễn Thị Thanh Huệ, Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn Nông trường Mộc Châu trêu đùa vợ chồng gia chủ: “Thế nào, hôm nay có thể thoải mái mời khách vào nhà ngồi uống nước rồi chứ?”. Sau một hồi bẽn lẽn của người phụ nữ miền sơn cước ít tiếp xúc với người lạ-chị Tráng Thị Plá, vợ A Thái cũng nhỏ nhẹ mời chúng tôi vào nhà.

Trong câu chuyện với chị Huệ và vợ chồng A Thái, chúng tôi mới biết, sau câu đùa ấy là cả quá khứ đầy khó khăn của gia đình anh Thái.

Bố A Thái mất sớm. Khi Thái lấy vợ rồi ra ở riêng vào năm 2008, người mẹ nghèo không có gì giúp con. Họ hàng, làng bản chung tay dựng hộ vợ chồng A Thái ngôi nhà tạm, lợp bằng tranh, 4 bức tường quây bằng vách nứa, trong nhà không có tài sản gì, ngoài chiếc giường của vợ chồng. Khó khăn tăng thêm khi 2 đứa con của A Thái lần lượt ra đời.

Sau khi chính quyền thị trấn khảo sát, Hội LHPN Thị trấn Nông trường Mộc Châu được giao giúp gia đình anh Thái thoát nghèo. “Những ngày đầu đến tìm hiểu để giúp đỡ, trong nhà Thái chả có gì đáng giá. Vách nứa theo thời gian đã mối mọt, nhiều chỗ bị bục ra, mái tranh khi mưa to thì dột. Tôi nhớ mãi hình ảnh vợ chồng Thái ngại ngùng không mời khách vào nhà hôm đó. Khi vào trong thì tôi mới biết, nhà Thái không có bàn uống nước đúng nghĩa”, chị Huệ nhớ lại.

img_2211.JPG
Ngồi trên chiếc ghế còn mùi véc-ni đối diện chị Nguyễn Thị Thanh Huệ hôm chúng tôi đến thăm, A Thái bảo: “Giờ thì mình không ngại nữa rồi”. Bởi vợ chồng Thái vừa sắm được bộ bàn ghế trị giá 3,7 triệu đồng đặt giữa ngôi nhà xây cấp 4 lợp tôn khá kiên cố. “Mình vừa bán 6 con lợn con được gần 5 triệu đồng nên mua bộ bàn ghế này. Số tiền còn lại để sắm một số đồ dùng, quần áo cho con trước năm học mới”, A Thái khoe.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huệ cho biết, sau khi biết được nguyên nhân khiến gia đình A Thái nghèo, Hội LHPN thị trấn đã tư vấn, kết nối giúp Thái vay vốn và hỗ trợ vốn, vật nuôi giúp gia đình có điều kiện sản xuất. Cụ thể, vợ chồng A Thái được hướng dẫn vay 30 triệu đồng tiền vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Số tiền này, A Thái mua 1 con bò cái. Con bò này lần lượt đẻ được 2 con bê. Giữa năm 2018, ngôi nhà đang ở có nguy cơ đổ nên vợ chồng Thái đã bán bò để làm nhà.

Hội LHPN thị trấn còn cho vay vốn từ quỹ Hội để vợ chồng Thái mua 1 con lợn nái. “Năm nào lợn cũng đẻ 2 lứa, mỗi lứa gần chục con. Số tiền từ bán bò, lợn giống cộng với vay thêm từ ngân hàng, mình đã làm được ngôi nhà trị giá gần 100 triệu đồng”, A Thái cho biết.

img_2218.JPG
Nhờ được giúp đỡ bò và nhiều hỗ trợ khác, gia đình anh Thái sẽ thoát nghèo bền vững

Cuối năm 2018, gia đình A Thái đã thoát nghèo. Để giúp gia đình A Thái thoát nghèo bền vững, đầu năm 2019, Hội LHPN thị trấn Nông trường Mộc Châu còn giúp vợ chồng anh 1 con bò cái sinh sản. Số tiền mua bò từ tiền đóng góp 3.000 đồng/năm để gây quỹ giúp người nghèo của hơn 4.000 hội viên phụ nữ thị trấn. “Hiện con bò đang mang thai, cuối năm nó sẽ đẻ. Giờ có nhà kiên cố, có bò, lợn, mình còn đi xây dựng công trình dân dụng quanh bản nên sẽ không lo đói nghèo nữa”, A Thái tâm sự.

“Mùa mưa này, mình không sợ nữa rồi”

Không chỉ hỗ trợ sinh kế, Huyện ủy Mộc Châu còn chỉ đạo tăng cường xây nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn, giúp người dân thoát nghèo. Riêng tại bản Phách, xã Chiềng Khừa, trong 2 năm 2017-2018, mỗi năm có 2 hộ được tặng nhà đại đoàn kết. Trong năm nay, bản cũng có 2 hộ được tặng nhà đại đoàn kết, trong đó có gia đình chị Hà Thị Nhiện.

Chị Nhiện là phụ nữ đơn thân, năm nay ngoài 40 nhưng trông chị già hơn tuổi của mình rất nhiều. Hơn 20 năm qua, mình chị nuôi 2 con, bởi chồng bỏ đi với người con gái khác. Quanh năm vất vả với mấy nương ngô, ruộng lúa, gia đình chị cũng chỉ đủ ăn. Vì thế, dù căn nhà gỗ lụp xụp, có thể đổ bất cứ lúc nào, chị vẫn phải tá túc, do không có tiền làm nhà mới.

img_2275.JPG
Chị Nhiện bên ngôi nhà cũ

“Khi con cái còn nhỏ thì không sao, 3 mẹ con vẫn có thể chui ra, chui vào ngôi nhà bé nhỏ ấy. Tuy nhiên, từ khi cháu lớn lấy vợ, rồi có con, nhiều lúc tôi mới thấy rất bất tiện”, chị Nhiện thật thà.

Hiểu được nỗi lòng của người phụ nữ ấy, năm 2019, Hội LHPN huyện Mộc Châu đã quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng để chị Nhiện xây nhà. “Con trai út của mình được huyện giới thiệu rồi đi làm công nhân ở Hà Nội từ năm 2018. Từ đó đến nay mỗi tháng cháu gửi về cho mẹ được 3 triệu đồng. Cộng với số tiền được hỗ trợ trên rồi vay mượn thêm và giúp đỡ ngày công của bà con trong bản, mình đã làm được ngôi nhà này đấy. Ở Chiềng Khừa, thường vào tháng 8 là bắt đầu mùa mưa nhưng mùa mưa này mình không sợ nữa rồi”, chị Nhiện vừa nói vừa chỉ tay về ngôi nhà xây 3 gian vừa hoàn thành, còn thơm mùi vữa mới.

Bà Vì Thị Long Biên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mộc Châu cho biết, bên cạnh nhận nhà đại đoàn kết, chị Nhiện còn được tư vấn, kết nối và được hỗ trợ 100 cây giống chanh leo. Cuối năm nay, chanh leo sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên. Chị Nhiên còn trồng cây gai xanh bán cho công ty làm nguyên liệu trong ngành may mặc.

“Mình vừa thu được 40kg vỏ gai, bán giá 40.000 đồng/kg. 1 năm loại cây này cho thu 4 lần vỏ. Tháng 10 này sẽ thu hoạch lứa chanh leo đầu tiên. Có nhà mới rồi, lại có thêm thu nhập thường xuyên, năm nay mình sẽ thoát nghèo thôi”, chị Nhiện chia sẻ.

3.JPG
Niềm vui của chị Hà Thị Nhiện trong ngôi nhà mới
Theo ông Hà Trung Chiến, Bí thư Huyện ủy Mộc Châu, từ năm 2016 trở lại đây, trung bình mỗi năm toàn huyện làm được hơn 100 nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Trong khi trước đó, mỗi năm huyện chỉ làm được khoảng 25-30 nhà đại đoàn kết.

Ông Hà Trung Chiến cho biết, nhà đại đoàn kết ở Mộc Châu được xây dựng theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, mỗi ngôi nhà sẽ được hỗ trợ từ 25 đến 30 triệu đồng, còn lại là chủ hộ bỏ vốn đối ứng. Chính quyền địa phương chỉ đạo người dân góp công, vật liệu hỗ trợ xây nhà cho người nghèo. Ngoài ra, ông Chiến cho biết, huyện sẽ không hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho người dưới 40 tuổi còn sức lao động, để tránh tâm lý ỷ lại. Với những trường hợp này, chính quyền huyện sẽ hỗ trợ sinh kế cho họ, để họ vươn lên thoát nghèo.

Hiện Mộc Châu đã vào mùa mưa. Cũng như chị Nhiện, anh Thái, chắc chắn hàng trăm hộ được tặng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ thoát nghèo khác không còn lo lắng khi mưa đến và đói nghèo đeo bám nữa và họ sẽ hạnh phúc, chí thú làm ăn vì mình đã không bị bỏ lại phía sau. Có được điều đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, của các cấp ủy đảng, chính quyền toàn huyện, sự tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm của các đảng viên, đặc biệt là đảng viên là lãnh đạo, quản lý ở Mộc Châu. Sự cố gắng, tận tụy của các cấp ủy đảng, đảng viên trong huyện vì người nghèo sẽ càng góp phần củng cố thêm niềm tin vững chắc của người dân đối với Đảng.

img_2207.JPG
“Từ năm 2016-2018, Mộc Châu đã vận động xóa nhà tạm cho 349 hộ nghèo với kinh phí hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng. Trong năm 2019, Mộc Châu phấn đấu hỗ trợ kinh phí xóa 131 nhà tạm, dột nát cho các hộ nghèo. Mộc Châu đang triển khai các việc làm cần thiết để trước đại hội đảng cấp huyện vào tháng 6/2020, có thể xóa toàn bộ nhà tạm trên địa bàn huyện”, ông Hà Trung Chiến, Bí thư Huyện ủy Mộc Châu (Sơn La), cho biết.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm