Chương trình 'Cả nước chung tay vì người nghèo' năm 2019 huy động gần 900 tỷ đồng

18/10/2019 - 10:38
Tối 17/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2019.
Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Trần Thanh Mẫn khai mạc chương trình

 

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia Vương Đình Huệ; nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Gần 900 tỷ đồng đăng ký ủng hộ người nghèo

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, với trách nhiệm, tình cảm và truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các cấp, các ngành luôn quan tâm, chăm lo đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, từ năm 2017, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, vào ngày 17/10 hằng năm, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBTWMTTQVN Trần Thanh Mẫn tiếp nhận ủng hộ

 

Với quyết tâm cao, mỗi năm chương trình đều có cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hơn. Qua 3 năm thực hiện, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội đạt trên 9.000 tỷ đồng. Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019, các tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ ở trung ương và địa phương gần 900 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, cùng với việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từ nguồn vận động được của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và thực hiện chương trình an sinh xã hội, các hộ nghèo có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; các vùng nghèo có thêm điều kiện để xây dựng cộng đồng tiến bộ, văn minh.

 

Tiết mục văn nghệ của chương trình

 

“Ý nghĩa hơn nữa là thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

“Từ nguồn vận động tại Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019 sẽ tập trung triển khai hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo tại một số tỉnh biên giới, miền núi và vùng thường xuyên bị thiên tai, đồng thời hỗ trợ cho các em học sinh nghèo có điều kiện được tiếp tục đến trường và chăm lo các hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

 

Ưu tiên mọi nguồn lực để chống đói nghèo

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, bình quân mỗi năm ngân sách Nhà nước đã dành khoảng 20% đầu tư, hỗ trợ trực tiếp cũng như thông qua các chương trình, các dự án, chính sách cho mục tiêu giảm nghèo. Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai mạnh mẽ, góp phần hạn chế tái nghèo, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, nhất là ở những vùng dân tộc, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; khu vực bị thiên tai, bão lũ.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình

 

Khẳng định chương trình lần này chính là hoạt động quan trọng mở đầu Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2019, Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đồng bào, chiến sĩ cả nước tiếp tục động viên, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cách trách nhiệm, tình thương, chia sẻ và thiết thực. Nhấn mạnh Việt Nam vẫn còn hơn 2 triệu hộ nghèo, cận nghèo, còn 2.000 xã, gần 20.000 thôn, bản đặc biệt khó khăn, hàng vạn cháu nhỏ chưa đủ áo ấm, suy dinh dưỡng…, Thủ tướng cho rằng, nỗ lực giảm nghèo cần được tiếp tục đẩy mạnh với sự kiên trì, bền bỉ. Mỗi năm tới đây, Việt Nam cần làm tốt hơn, hiệu quả hơn, cần sớm hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững về giảm nghèo theo chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết.

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự đã cùng nhắn tin vào Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, với cú pháp VNN n, gửi 1408. Mỗi tin nhắn tối thiểu là 20 nghìn đồng và tối đa là 2 triệu đồng chính là hành động thiết thực góp phần giảm bớt những khó khăn, tạo niềm tin cho người nghèo vươn lên thoát nghèo.

“Mỗi tin nhắn một tấm lòng vì người nghèo”, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi.

Tại chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2019 tối 17/10 đã có 143 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,… đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền lên tới trên 877 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" là 66 tỷ, ủng hộ chương trình an sinh xã hội là 811 tỷ đồng.

Tính đến 22h00 ngày 17/10/2019, số tiền ủng hộ bằng nhắn tin thông qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 là trên 5,1 tỷ đồng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm