5 thiết bị y tế siêu nhỏ, siêu thông minh

16/09/2015 - 15:57
Nhỏ bé và thông minh có thể là hai từ khen ngợi chính xác nhất cho những sản phẩm công nghệ chăm sóc sức khỏe này.
Máy siêu âm màu siêu nhỏ
Máy siêu âm doppler màu Vscan của General Electric có chiều dài 135mm, rộng 73mm, giống như 1 chiếc điện thoại dạng gập, với màn hình 3,5 inch ở mặt trên và bàn phím ở mặt dưới cùng 1 đầu dò. Thiết bị này có các chức năng siêu âm bụng tổng quát, siêu âm niệu, siêu âm thai, siêu âm tĩnh mạch... dùng được ở cả người lớn và trẻ em, giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh các tình huống cấp cứu như sỏi mật, tràn dịch màng tim, tràn dịch phổi... cũng như phát hiện một số bệnh lý tim mạch khi khám lâm sàng.
Chiếc máy siêu âm màu cực nhỏ, nặng khoảng 450gr với thời gian quét khoảng 2 phút này, được lấy ý tưởng từ bộ phim“Star Trek”, đã trở thành một trong những “hiện tượng” của thị trường công nghệ, nhanh chóng chinh phục 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ. Tại Việt Nam, giá bán của sản phẩm khoảng 200 triệu đồng, rẻ hơn so với những dàn máy siêu âm màu truyền thống, mặc dù tính năng và công dụng tương đương nhau.

 Chiếc máy siêu âm siêu nhỏ dùng được cả với trẻ nhỏ và người lớn

Chiếc cân thông minh
Withings Wireless Scale WS-30 là một chiếc cân điện tử thông minh có thể kết nối không dây với các điện thoại chạy Android và iOS, giúp theo dõi tình trạng của người sử dụng. Bên cạnh việc theo dõi cân nặng thì nó còn có thể tính toán chỉ số BMI và tỉ lệ mỡ của cơ thể. Các kết quả sau mỗi lần cân sẽ được cập  nhật thông qua kết nối không dây lên điện thoại để lập biểu đồ tình trạng cơ thể. Từ đó, người dùng có thể đặt mục tiêu cân nặng trong một khoảng thời gian nhất định và lên kế hoạch dinh dưỡng hàng ngày.
Cân có thiết kế đơn giản với một mặt kính cường lực ở bên trên, cùng một màn hình hiển thị thông số. Bên dưới là 4 cảm biến trọng lượng có thể cân đo một cách chính xác cân nặng của cơ thể. Thiết bị kết nối với điện thoại thông qua wifi hoặc Bluetooth 4.0. Khi đã có được thông số cân nặng của mỗi thành viên trong gia đình, nó sẽ tự động nhận biết mỗi khi ai leo lên cân và cập nhật kết quả vào đúng hồ sơ của người đó lúc họ đăng nhập vào ứng dụng Withings.  Cân này có thể tự động nhận biết đến 8 hồ sơ người sử dụng và lưu trữ được kết quả của 116 lượt cân khác nhau. Mức trọng lượng mà WS-30 hỗ trợ là từ 5 đến 180kg, giá bán tại Việt Nam là 3,6 triệu đồng.

Cân thông minh theo dõi cân nặng và tính toán các chỉ số BMI và tỉ lệ mỡ của cơ thể

Vòng đeo tay quản lý thể lực
Razer, một công ty chuyên về thiết bị game, vừa giới thiệu chiếc vòng đeo tay Razer Nabu. Mục đích của thiết bị là theo dõi tình trạng sức khỏe của người đeo. Chiếc vòng công nghệ cao này sẽ hiển thị nhiều tính năng theo dõi sức khỏe, đồng thời hiển thị các thông báo trên smartphone. Đặc biệt thiết bị được tích hợp gia tốc kế giúp người đeo có thể đếm số bước chân, số bậc cầu thang hay theo dõi giấc ngủ. Hiện tại, Razer mới chỉ bán ra chiếc vòng này cho giới lập trình viên với giá 49 USD nhằm kêu gọi phát triển thêm các tính năng của thiết bị.
Tương tự, LG cũng vừa giới thiệu thiết bị đeo tay LG LifeBand Touch, có chức năng chính là kiểm soát lượng tiêu thụ calo của người dùng như tính số bước chạy, tính khoảng cách mà người đeo đã chạy được trong mỗi buổi tập thể dục.

Vòng đeo tay quản lý thể lực theo dõi thể lực và hiển thị kết quả trên smartphone

Bộ sưởi ấm trẻ em
Tổ chức phi lợi nhuận Embrace có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) đã chế tạo một thiết bị rẻ tiền để dùng trong trường hợp không có loại lồng ấp chuyên dụng tại các bệnh viện, có tên gọi Infant Warmer (Bộ sưởi ấm trẻ em).
Nó có hình thức đơn giản giống như chiếc túi ngủ nhỏ, nhưng bên trong là  một lớp giữ nhiệt khép kín. Lớp sáp có thể được làm nóng bởi một thiết bị chạy bằng điện. Trong vòng 20 phút, sáp sẽ đạt đến điểm nóng chảy và duy trì ngưỡng nhiệt khoảng 370C trong 4 giờ mà không cần điện. Nếu em bé cảm thấy nóng, túi này sẽ hấp thụ sức nóng dư thừa; còn nếu bé bị lạnh, túi sẽ giải phóng nhiệt để đảm bảo sự cân bằng nhiệt độ. Infant Warmer ít gây dị ứng, dễ hấp khô cũng như làm sạch bằng các chất khử trùng sẵn có.
Trong khi một lồng ấp cá nhân có thể có giá lên đến 20.000 USD thì giá của Infant Warmer chỉ khoảng 25-100 USD/bộ. 

 Bộ sưởi ấm trẻ em có giá thấp hơn rất nhiều so với một chiếc lồng ấp

Bàn chải phát hiện ‘‘sự cố” răng miệng
Tập đoàn Procter & Gamber vừa giới thiệu chiếc bàn chải đánh răng thông minh đầu tiên trên thế giới, cho phép người sử dụng cải thiện sức khỏe răng miệng của mình thông qua kết nối với điện thoại thông minh. Nó có khả năng  phát hiện các “sự cố” về răng miệng, đồng thời ghi lại xem liệu bạn có tôn trọng quy trình chải răng trong 2 phút (chia thành 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 30 giây) và liệu bạn có thường xuyên đánh răng hay không. Nếu kết quả tốt, trên điện thoại của bạn sẽ hiện lên dòng chữ: “Chúc mừng, răng của bạn đã sáng bóng”. Nếu phát hiện “có vấn đề” thì sản phẩm này cho phép người sử dụng chia  sẻ thông tin trên hệ thống mạng xã hội  hoặc gửi trực tiếp thông tin tới nha sĩ của mình. Procter & Gamber có kế hoạch bán sản phẩm nói trên với giá 219 euro  (300 USD) tại thị trường châu Âu, Mỹ và châu Á.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm