'Chuyện ấy' của người cao tuổi chưa được quan tâm đúng mức

30/09/2019 - 20:00
Hiện nhiều người thường quan niệm người có tuổi ít hoặc không còn ham muốn tình dục. Điều này dẫn tới việc không quan tâm đến những thay đổi sinh lý những người trong cuộc nên có thể tác động không tốt đến tâm sinh lý của người cao tuổi. 
Thực tế, khi ở lứa tuổi 60-70, nhiều quý ông vẫn hừng hực sức xuân, thậm chí là “hồi xuân”, còn hầu hết bà vợ đến tuổi 50-60 đã thờ ơ với "chuyện ấy". Chính vì điều này, các cặp vợ chồng già lại trở nên khập khiễng trong quan hệ tình dục.
 
 
Một cuộc sống tình dục lành mạnh tác động tốt đến sức khỏe của người cao tuổi. Ảnh minh họa 
 
Ông Trần Văn Thành (đường Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) năm nay đã 72 tuổi, trước đây ông công tác trong ngành y nên bản thân rất chú trọng tới sức khỏe. Ông duy trì cho mình sức khỏe dẻo dai bằng việc đi bộ và đánh bóng chuyền cùng CLB của khu phố.
 
Bà Xuân, vợ ông năm nay đã 60 nhưng trông già hơn chồng. Đã gần chục năm nay bà bắt đầu hờ hững với những đòi hỏi của ông Thành. Nhu cầu của ông thì vẫn đều đặn, tuy không bằng hồi trẻ nhưng ít nhất một tuần cũng phải “yêu” một lần, thế nhưng bà Xuân thì lúc nào cũng qua loa cho xong việc. Đã thế bà lúc nào cũng viện cớ bận trông cháu, cơm nước không chịu "chiều" ông. Thế nên thỉnh thoảng ông lại ra khu vực khiêu vũ của người cao tuổi để trò chuyện và tập nhảy, điều này khiến bà Xuân rất tức tối, khó chịu.
 
Nhiều người thì thầm to nhỏ tố ông Thành già rồi mà vẫn trốn vợ ra ngoài “ăn phở” khiến bà Xuân ngày càng ghen, giữ chồng chằm chặp nhưng cái chuyện cần thiết để ông Thành giải tỏa tâm sinh lý thì bà lại không đáp ứng được.
 
Thông thường, mọi người thường quan niệm người già thì ít hoặc không còn ham muốn tình dục. Điều này dẫn tới việc không quan tâm đến những thay đổi sinh lý trong hệ sinh dục - sinh sản của người cao tuổi.  
 
 
Bác sĩ Lê Huy Tuấn - khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội

 

Theo bác sĩ Lê Huy Tuấn - khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, người cao tuổi thường e ngại những người xung quanh nghĩ “già rồi con ham”, thậm chí còn gọi là “dê già" nên giấu nhu cầu sinh lý của mình. Cũng có tỷ lệ không nhỏ người cao tuổi thực tế không có khả năng quan hệ tình dục nhưng tư tưởng và lời nói của họ vẫn muốn thể hiện “khả năng đàn ông” của mình rất tốt nên đã có nhiều bệnh lý tâm thần trong vấn đề này. 
 
Trong nhiều năm qua, hàng loạt vụ cụ ông sàm sỡ phụ nữ trẻ tuổi, thậm chí là các bé gái được nhiều phương tiện truyền thông và mạng xã hội đưa tin. Đây là những hành động trái pháp luật, suy đồi đạo đức của người trong cuộc. Tuy nhiên, cũng có một thực tế cần nhìn nhận là không ít nam giới có tuổi, còn nhu cầu nhưng không được đáp ứng đã phải chịu đựng những ham muốn dày vò bản thân khiến họ đôi khi bị bộc phát những hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội nghiêm trọng.
 
 
Người cao tuổi cần có bạn bè để chia sẻ và tham gia những hoạt động thể dục như đi bộ, khiêu vũ để tăng độ dẻo dai cho cơ thể  
 
PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng khoa Nội tiết chuyển hóa, Bệnh viện Lão khoa TƯ cho rằng, bất chấp những quan niệm phổ biến xưa, tình dục vẫn tiếp tục tỏ rõ vai trò của nó trong đời sống của con người kể cả khi họ đã bước vào tuổi xế chiều. Nhu cầu tình dục của người già cũng cần phải được quan tâm một cách bình đằng như các thay đổi sinh lý khác. 
 
Bênh cạnh những thay đổi theo lứa tuổi, người già cũng phải đối mặt với những rào cản ngăn cách họ quay lại với đời sống tình dục bình thường. Những khó khăn này bao gồm sự mất mát người bạn đời khi về già và các bệnh lý như bất lực, tiểu đường là những yếu tố tác động rất xấu lên chức năng tình dục của người già. 
 
Cũng theo bác sĩ Lê Huy Tuấn, vấn đề tình dục người cao tuổi hiện nay ở Việt Nam không được quan tâm, hầu như rất ít cơ sở y tế cung cấp và tư vấn lĩnh vực này. Thực tế khi các chương trình, dự án về vấn đề tế nhị này đưa ra hầu như mọi người đều ủng hộ nhưng khi triển khai đến người dân thì ít người tham gia.
 
Về nguyên nhân gây ra sự “lệch pha” trong quan hệ tình dục của người già, bác sĩ Tuấn phân tích: Ở lứa tuổi 70, nhiều nam giới vẫn có nhu cầu nhưng nữ ở độ tuổi 60 đã không sẵn sàng cho quan hệ tình dục bởi cơ quan sinh dục nữ không đáp ứng được. Ngoài việc không có hứng thú còn là vấn đề "khô hạn", đau rát khi quan hệ tình dục, chấn thương cơ quan sinh dục, ảnh hưởng đến tâm sinh lý và sức khỏe.
 
Vì vậy, để dung hòa vấn đề quan hệ tình dục người cao tuổi, cần phải xác định người nam giới có nhu cầu thực sự không hay chỉ là vấn đề tâm lý. Xác định vấn đề này thông qua khám trực tiếp và xét nghiệm hormone là có thể đánh giá được. Qua đó, nếu không phải là nhu cầu sinh lý thực sự thì giải quyết vấn đề tâm lý.
 
Còn nếu có nhu cầu thực sự thì phải căn cứ vào tình hình sức khỏe cũng như điều kiện sống của người bạn đời mà tìm ra giải pháp phù hợp, đồng thời có thể tính đến phương án dùng các biện pháp hỗ trợ như dung dịch bôi trơn.
 
“Nếu lệch pha, người phụ nữ nên quan tâm đến chồng nhiều hơn nữa để giải tỏa về mặt tâm lý, không nên quá sa đà vào con cháu để chồng bức xúc mà không có ai để chia sẻ, dễ dẫn đến hành động tâm sinh lý bột phát, thất thường”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo. 
 

Bí quyết thăng hoa cho người cao tuổi

- Những thực phẩm người cao tuổi nên bổ sung vào chế độ ăn uống để nâng cao chất lượng đời sống tình dục: Quả óc chó, hẹ, lươn hạt dẻ... bổ thận, có tác dụng kích thích tình dục.

- Khi phụ nữ già đi, âm đạo có thể thu hẹp, các thành âm đạo trở nên mỏng hơn và đàn hồi kém hơn, chất bôi trơn giảm.

- Một số loại thức ăn có tác dụng làm đẹp và cải thiện chức năng tình dục như cá, trứng, thịt thỏ, hạt vừng, mật ong... và các loại thực phẩm giàu vitamin khác, các sản phầm từ đậu nành, rau quả tươi, trái cây... Vitamin E trong dầu thực vật, vừng, lạc, thịt nạc, sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu tương, trứng gà… giúp bôi trơn âm đạo, tăng ham muốn, cực khoái.

- Gan động vật, cá, trứng, sữa, cà chua, cà rốt, rau xanh, quả mơ, dưa chuột, dưa hấu... giàu vitamin A giúp cơ thể phụ nữ trung niên và cao tuổi tăng tiết estrogen giúp bôi trơn âm đạo.

- Uống cà phê trước khi quan hệ: Một tách cà phê 200 ml có thể làm tăng nồng độ adrenaline lên 30% (adrenaline có khả năng làm tăng nhịp tim, tốc độ hô hấp, lượng glucose tới cơ bắp và lưu lượng máu tới các cơ) vừa kích thích thần kinh, loại bỏ mệt mỏi, vừa tăng độ nhạy cảm của cơ thể với các kích thích bên ngoài. Ngoài ra, uống cà phê giúp bơm máu đến dương vật và giúp dương vật cương cứng hơn. Tuy nhiên, uống quá nhiều có thể phản tác dụng, nên hạn chế ở mức 300 ml.

(Còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm