Chuyện bên lề kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội

04/06/2019 - 16:58
Có con tham gia kỳ thi vô cùng căng thẳng năm nay- kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội, “lăn lóc” cùng các phụ huynh 2 ngày ở cổng trường thi, quặn lòng khi thấy những giọt nước mắt của thí sinh sau môn thi Toán… mới thấy những đứa trẻ tuổi 15 chịu nhiều áp lực thế nào.
img_0924.jpg
Các phụ huynh ngồi suốt 4 tiếng ở cổng trường để đợi con thi vào lớp 10

 

Đưa con đi thi từ 6 giờ sáng, hơn 10 giờ con mới tan, thế nhưng dù nhà cách trường không xa nhưng nhiều phụ huynh vẫn ngồi lì 4 tiếng ở cổng trường ngóng con. Mưa thì họ đứng sát vào mái che của các cửa hàng, nắng thì họ tìm chỗ râm để ngồi túm tụm lại. Các bà mẹ cho biết, không muốn về nhà vì rất sốt ruột, đứng ngồi không yên, cứ nhấp nhốm đi ra đi vào. Với họ, cả nhiều năm học qua, họ không quản mưa nắng là “xe ôm” chở con, đợi con khi đi học thêm thì đến ngày “hái quả”, chờ con vài tiếng có “xá gì”. Nhiều mẹ chia sẻ, trước ngày thi, cả đêm bồn chồn, lo lắng đến mất ngủ. Con lo lắng 1 thì mẹ căng thẳng 10.

anh-1.JPG
Trước giờ thi vẫn tranh thủ ôn bài

 

Đứng đợi con ở cổng trường, họ có thể chia sẻ sự căng thẳng với những người đồng cảnh. Hơn nữa, họ cũng muốn “nghe ngóng” các thông tin về kỳ thi, xem các thí sinh đầu tiên ra làm bài thế nào để mừng hay buồn cho con. Và quan trọng hơn, họ muốn khi con bước ra khỏi cổng thi đã nhìn thấy bóng hình quen thuộc đang đứng ngóng trông, nhìn thấy nụ cười và vòng tay bố mẹ đón chờ con về. Con chiến đấu trong phòng thi, thì ngoài này bố mẹ cũng chiến đấu với những lo lắng thấp thỏm, cũng không dám đi đâu vì sợ rằng con sẽ cần mà mình không ở đó để có thể hỗ trợ con.

ngay-cuoi-8.jpg
Làm được bài, con vui mừng chia sẻ với mẹ

 

Trong câu chuyện của các phụ huynh, rất dễ nhận thấy họ đặt quá nhiều kỳ vọng lên con vào kỳ thi mà với họ là cực kỳ quan trọng này. Để con giành tấm vé vào trường công lập, có những phụ huynh suốt cả năm lớp 9 nhắc đi nhắc lại “điệp khúc”: Học đi, nếu trượt thì mất hết tương lai. Có những gia đình, dù kinh tế khá eo hẹp nhưng vẫn “cắn răng” chi tiền cho con đi học thêm rất “xông xênh”. Và họ không quên “nhấn nhá”: Bố mẹ nhịn ăn nhịn mặc, nhịn chi tiêu để đầu tư cho con học. Liệu mà học cho tốt, đồng tiền bố mẹ kiếm ra vô cùng khó khăn. Không thi đỗ công lập, đừng nhìn mặt bố mẹ nữa.

ngay-cuoi-7.jpg
Các phụ huynh chỉ mong nhìn thấy nụ cười tươi tắn, rạng rỡ của các con

 

Hay có ông bố nói với con những lời rất “thông cảm”: Con có 2 con đường, một là đỗ trường THPT Thăng Long, hai là vào nhà hàng của bố làm bưng bê. Và các phụ huynh này rất “tự hào” khi kể rằng suốt cả năm lớp 9, đặc biệt mấy tháng trước kỳ thi, các con học “như điên”. “Cả ngày học ở trường, buổi tối kín lịch học thêm, trong đó có 3 buổi học thêm Toán, 3 buổi học thêm tiếng Anh, một buổi Ngữ Văn. Đêm nào con cũng “cày bài” đến 2-3 giờ sáng, mặt mũi bơ phờ, mắt thâm quầng vì thiếu ngủ. Đến sát ngày thi, con vẫn không yên tâm mà học bài đến gần sáng. Thương con, tôi cho con ngậm vài lát sâm để con tỉnh táo làm bài”, một bà mẹ có con thi ở điểm trường THPT Quang Trung, Đống Đa chia sẻ.

anh-toan-6.jpg
Bố mẹ nào cũng sốt ruột không biết con làm bài có tốt không

 

Buổi thi đầu tiên, nhìn các con ra khỏi trường thi với gương mặt tươi cười, hớn hở, các phụ huynh đều phấn khởi và nhẹ lòng. Thế nhưng, buổi chiều thi môn Toán, các phụ huynh thấp thỏm chờ đợi. Tốp học sinh ra đầu tiên được các phụ huynh ngóng chờ nhất. Nhìn các em mặt bí xị, căng thẳng, méo mó, không nói không rằng, dù không phải con mình nhưng phụ huynh nào cũng cảm thấy thắt lòng. Nhất là có những em quệt nhanh những giọt nước mắt chạy về phía bố mẹ khiến ai thấy cũng thương cảm. Các con đã quá nỗ lực, đã quá mệt mỏi vì hành trình học tập vừa qua, các con đặt quá nhiều kỳ vọng, vậy mà giấc mơ vào trường công lập như có thể tan biến trong chốc lát.

ngay-cuoi-61.jpg
Mẹ ôm chầm chúc mừng khi con làm bài tốt, kết thúc kỳ thi căng thẳng

 

Có một bà mẹ kể, chồng chị mới mất trước kỳ thi mấy tháng. Thương mẹ, cậu con trai chỉ biết học và học. Bởi cậu rất hiểu hoàn cảnh nhà mình, nếu học ở trường dân lập thì mẹ sẽ phải vất vả rất nhiều. Cậu học giỏi môn Toán nên rất tự tin trước kỳ thi, thậm chí nghĩ đây là môn gỡ điểm cho các môn khác khi Toán nhân hệ số 2. Vậy mà, khi bà mẹ này vào đón con ở cổng trường, nhìn mãi không thấy con ra, chị vào sâu phía trong thì cu cậu đang đứng ở góc sân quệt nước mắt. Nhìn thấy cảnh này, trái tim chị như bị bóp nghẹn.

Quá thương con, chị không đả động gì đến việc làm bài của con. Chở con về, cậu con im lặng như “hóa đá” suốt cả quãng đường. Chị hiểu, con đang phải nén lòng, con đang rất giận mình, rất thất vọng về mình. Ông bà gọi điện hỏi thăm, chị phải chạy ra khỏi nhà để con không nghe thấy. Cả đêm ấy, con miệt mài, cặm cụi ôn Tiếng Anh và Sử để “phục thù”. Cũng may, 2 môn con sau làm rất tốt. Thấy sự vui vẻ, rạng rỡ trở lại trên gương mặt con, chị mới thở phào nhẹ nhõm, như quẳng đi được gánh nặng đè lên người chị suốt từ hôm trước đến giờ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm