Khi được sự đạo diễn đồng ý đổi tên Ninh Lâm thành Lâm caro, Minh Thuận bắt tay ngay vào việc chuẩn bị đạo cụ cho nhân vật. |
Từ 22 giây diễn xuất đến vai diễn truyền hình để đời
Minh Thuận bén duyên với điện ảnh qua vai diễn khách mời dài đúng… 22 giây trong bộ phim Khi đàn ông có bầu của đạo diễn Phạm Hoàng Nam. Song, chính 22 giây định mệnh này đã khơi dậy sự phấn khích với điện ảnh của Minh Thuận.
Thực ra trước đó, Minh Thuận đã tham gia vào điện ảnh với vai trò phụ trách casting, tìm kiếm diễn viên cho kha khá phim rồi. Năm 2007, anh được công ty BHD mời vào ghế giám đốc casting cho phim sitcom Cô gái xấu xí của đạo diễn Minh Chung. Cô gái xấu xí là một dự án phim truyền hình Việt lớn nhất thời điểm đó.
Theo kịch bản phim, Ninh Lâm - người bạn thân của cô gái xấu xí Huyền Diệu nằm trong tuyến nhân vật chính. Ninh Lâm không phải vai diễn khó nhưng đòi hỏi những đặc biệt về ngoại hình để lột tả một anh chàng xấu xí, cả tin, lãng mạn và tài giỏi. Dù Minh Thuận đã giới thiệu vài ứng cử viên Ninh Lâm nhưng đạo diễn Minh Chung vẫn lắc đầu. Cuối cùng, gần sát ngày quay, vị đạo diễn khó tính bắt Minh Thuận phải “đền đạn”. Thế là Minh Thuận nhận lời.
Đạo diễn Minh Chung hồi tưởng lại việc ông bất ngờ như thế nào khi Minh Thuận làm mới hoàn toàn Ninh Lâm so với những dòng kịch bản tẻ nhạt về nhân vật này. Ninh Lâm của Minh Thuận không phải chàng thạc sĩ tài chính chỉ biết những con số khô khan mà còn rất mơ mộng, sành điệu và tinh tế. Khi Ninh Lâm xuất hiện với mớ áo quần, giày dép, phụ kiện, xe cộ… toàn họa tiết kẻ caro, cả đoàn phim đã phải ồ lên. Đạo diễn Minh Chung không hình dung ra được khi Minh Thuận nói với ông rằng anh muốn tạo một chút điểm nhấn cho nhân vật, nhưng thực tế lại cầu kỳ, kỹ lưỡng đến vậy.
Vai Lâm caro trong phim "Cô gái xấu xí" |
Ký ức không thể quên trong trí nhớ đạo diễn Minh Chung là sự sáng tạo hết mình với vai diễn, chăm chút cho vai diễn đến say mê của Minh Thuận. Khi được sự đạo diễn đồng ý với tạo hình Ninh Lâm, quyết định đổi tên Ninh Lâm thành Lâm caro, Minh Thuận bắt tay ngay vào việc chuẩn bị đạo cụ cho nhân vật. Mặc dù có thể nhờ thiết kế đoàn phim thực hiện nhưng Minh Thuận muốn tự mình lo liệu. Anh đi khắp nơi tìm từng chiếc áo, giày tất, thắt lưng, cà vạt, túi xách, kính, mũ, khăn… có họa tiết kẻ caro phù hợp. Nhiều đồ không mua được, Minh Thuận tự sắm đề can kẻ caro về chế tác, cả ngày mày mò tỉ mẩn cắt cắt dán dán từng chiếc bút bi, gọng kính, rồi trang trí cho chiếc xe theo phong cách chỉ Lâm caro của anh mới có.
Nhờ thế, Ninh Lâm từ anh chàng cục mịch mọt sách trở thành một “tay chơi” Lâm caro tinh tế, diện cả cây caro nhưng vẫn cực kỳ lịch lãm, hợp mốt. Còn cái gương mặt tri thức đăm chiêu, cái vẻ khờ khạo cả tin, cái tính cách nhẹ nhàng điềm đạm minh mẫn trước những con số nhưng đờ đẫn trước người đẹp chân dài thì Minh Thuận diễn như không cần diễn.
Sau này Minh Thuận còn tham gia khá nhiều vai diễn truyền hình nữa, như Đam mê nghiệt ngã, Bếp hát, Cho một tình yêu, Màu của tình yêu… nhưng dấu ấn của Lâm caro lớn đến nỗi khán giả truyền hình chỉ gọi một cái tên Lâm caro thay cho tên thật của anh.
Đã yêu là yêu đến tận cùng
Có thể công việc casting phim dẫn dụ Minh Thuận tới các vai diễn mới, nhưng những ai đã làm việc với anh đều hiểu, lý do Minh Thuận tập trung cho diễn xuất đơn giản là tính cách của anh: đã say mê cái gì thì sẽ làm tới tận cùng.
Tính từ Lâm caro, trong vòng 8 năm cho đến sát ngày qua đời, Minh Thuận có trong tay một gia tài đáng kể các bộ phim truyền hình và điện ảnh. Chưa tính những vai diễn sân khấu khiến khán giả phải thoắt khóc thoắt cười. Cộng lại cũng dễ đến xấp xỉ 50 vai diễn, con số mà bất cứ diễn viên chuyên nghiệp nào cũng phải khát khao.
Lâm caro không phải đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của Minh Thuận xét trên góc độ chuyên môn. Xuất sắc phải là Đế Thích trong Hồn Trương Ba da hàng thịt và Thiện trong Scandal – Bí mật thảm đỏ. Một ông tiên mê cờ háo thắng, hấp tấp, nóng vội, hóm hỉnh và ba phải đầy cuốn hút trong lối diễn tinh tế đậm chất triết lý của Minh Thuận. Một tay bầu show nhiều cơ mưu với nhiều lớp mặt nạ chồng chất, đến ngay cả người xem cũng không rõ là thiện hay ác cho đến phút cuối cùng, cũng nhờ lối diễn nhẹ như không của Minh Thuận mà trở nên sống động, chân thực lạnh gáy.
Có lẽ do công việc đặc thù của một giám đốc casting nên ít khi Minh Thuận được vào vai chính. Song với bất cứ vai phụ nào, anh cũng biết cách tô điểm cho nhân vật của mình, tuân thủ theo tuyến kịch bản mà vẫn ấn tượng đáng nhớ. Giống như cách anh chỉ xuất hiện 10 phút xuất hiện ít ỏi trong Thiên mệnh anh hùng nhưng đủ để các diễn viên trẻ như Vân Trang, Midu, Huỳnh Đông phải thán phục vì sự lao động nghiêm túc cho nghệ thuật.
Trong vở cải lương "Chuyện tình Lan và Điệp" |
Trên lĩnh vực sân khấu, Minh Thuận cũng để lại không ít dư âm với những khán giả của Kịch Phú Nhuận và Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM. Với những Chùa đàn, Đóa hồng gai, Yêu thầy, Tôi là ai, Vinh quang và hư ảo… Còn những ai yêu cải lương lại chẳng thể quên cuộc chơi nghệ thuật công phu, tốn kém mà say cuồng của anh với Chuyện tình Lan và Điệp. Vở ca vũ kịch tập trung một dàn ngôi sao nhạc nhẹ từ Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh tới Hồng Ngọc, Cẩm Ly… với tham vọng đưa ca vũ kịch kiểu Việt sánh với Broadway kiểu Mỹ. Đồng nghiệp gọi Minh Thuận là con người của những ý tưởng, con người của mọi trào lưu là vì thế.
47, quá trẻ cho một đời người. Nhưng nhìn những gì Minh Thuận làm trong 30 năm đeo đuổi nghệ thuật thì có lẽ không có gì phải nuối tiếc. Bởi anh đã sống, đã lao động, đã cống hiến và đã yêu đến tận cùng.