Chuyển đổi để phát triển

02/10/2016 - 17:53
Tổ chức lại theo Luật HTX 2012, HTX Nông nghiệp Ninh Đông đã tháo gỡ khó khăn và có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Hợp tác xã Nông nghiệp xã Ninh Đông (xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) thành lập từ năm 1988. Khi hoạt động theo mô hình Hợp tác xã cũ, tất cả các thành viên trong Hợp tác xã đều cùng hưởng, chia sẻ lợi ích như nhau. Tháng 07 năm 2013 Hợp tác xã đã tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012, trên cơ sở liên kết của cá nhân, hộ gia đình, cung cấp các dịch vụ đầu vào và dịch vụ đầu ra, các khâu của quá trình sản xuất, do đó không làm mất đi, hay triệt tiêu kinh tế hộ.
Trong Hợp tác xã kiểu mới, tài sản, vốn liếng, đất đai vẫn là thuộc về xã viên (nay là thành viên), Hợp tác xã chỉ cung cấp dịch vụ đầu vào và đầu ra. Hiện nay, tổng số thành viên 601 người (trong đó: Ban giám đốc: 03; Kiểm soát: 03; cán bộ chuyên môn: 03). Hợp tác xã Nông nghiệp xã Ninh Đông có quy mô hoạt động HTX toàn xã Ninh Đông, với các ngành nghề kinh doanh đa dạng như mua, bán, vật tư, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thú y. Mua bán lúa giống, sản phẩm nông nghiệp. Hoạt động tín dụng nội bộ và dịch vụ thủy lợi nội đồng. Tổng vốn điều lệ trên 1 tỷ đồng, tổng số vốn cổ phần 702.730.000 đồng thu hút 100% nông dân tham gia Hợp tác xã.

Bên cạnh đó HTX còn có dịch vụ cho vay, đây là dịch vụ chủ yếu, hiện nay hầu hết lượng vốn, quỹ hiện có của HTX ban giám đốc dùng để cho vay lấy lãi, hiện có 170 hộ đã vay vốn của HTX. Số vay vốn 1,7 tỷ đồng. Ưu điểm: gần dân, dễ tiếp cận nguồn vốn, lãi suất hợp lý, dễ vay, dễ trả, để trong vay đáo hạn, đó là lý do vốn vay luôn ở mức cao, sử dụng hết vốn hiện có của HTX. Lợi nhuận thu được chiếm tỷ lệ cao trong lợi tuất kinh doanh.

anh-1.jpg
 Điểm trình diễn giống lúa của HTX

Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn tồn tại: Nợ và đòi được nợ mỗi lúc mỗi khó dần. Không kinh doanh gì khác nên lợi tuất không cao. Xã viên không còn mặn mà không tích cực tham gia mua bán và sử dụng dịch vụ HTX nên không giúp HTX tăng lợi xuất.

Là một đơn vị được cổ phần hóa có nhiều thành viên tham gia tuy vốn không nhiều nhưng có nhiều người có nhu cầu liên kết lại để sản xuất tiêu thụ sản phẩm và các dịch vụ khác trong nông nghiệp nên HTX nông nghiệp Ninh Đông có cơ hội phát triển theo mô hình mới. Có thể tham gia cạnh tranh mua bán các loại sản phẩm theo thời vụ vừa có lãi vừa chống tư thương ép giá, ép cách trong thành viên của HTX. Mỗi vụ lúa sử dụng từ: 700.000.000 đồng để mua vật tư, ứng trước cuối vụ thu hồi lại vốn giúp thành viên có vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Sử dụng 70.000.000 đồng khoản tiền của quỹ khuyến nông để mua lúa giống từ 8-10 tấn/vụ từ tổ sản xuất lúa giống của xã Ninh Đông bán ứng cho Nông hộ trên địa bàn xã có giống tốt để sản xuất. Sử dụng 1.600.000.000 đồng vốn hiện có để cho thành viên vay và lấy lãi. Tiền vay, mức lãi suất, thời gian vay, linh động phù hợp với năng lực của HTX. Cung ứng tốt nhất dịch vụ thủy lợi nội đồng trên toàn bộ diện tích 220 ha trên địa bàn xã Ninh Đông với chi phí một mức được cả đôi bên chấp nhận.

Tiếp tục vận động số thành viên có ruộng 2 vụ lúa chưa tham gia cổ phần nên tham gia đủ để được HTX phục vụ tốt như các thành viên khác. Số thành viên củ nay chuyển đổi tiếp tục duy trì giữ mức cổ phần hiện có, phấn đấu tăng thêm để tham gia kinh doanh, hưởng dịch vụ và nhận được lãi nhiều hơn. Sử dụng hết lượng vốn quỷ hiện có đưa vào kinh doanh, làm dịch vụ phục vụ cho các thành viên trong toàn HTX.               

Phát huy những thành tích kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hợp tác xã Nông nghiệp Ninh Đông không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng Hợp tác xã ngày càng phát triển vững mạnh. Ngoài việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều hành, quản lý Hợp tác xã, thành viên Hợp tác xã được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, có kiến thức để áp dụng vào thực tiễn sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Tiếp tục đầu tư vốn, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động dịch vụ của Hợp tác xã, tạo nền tảng thúc đẩy phong trào nông thôn mới ở địa phương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm