Chuyện ghi ở xe buýt: 'Anh ta dí... làm ướt áo tôi'

28/06/2019 - 11:23
Xe buýt là phương tiện di chuyển chủ yếu của học sinh, sinh viên, tuy nhiên gần đây, việc liên tiếp xuất hiện những kẻ biến thái, ngang nhiên “tự sướng” trên xe buýt đã khiến không ít phụ nữ lo lắng, bất an.

Những ngày cuối tháng 6 đã xảy ra liên tiếp 2 vụ kẻ biến thái thủ dâm trên xe buýt ở Hà Nội khiến dư luận xôn xao, bức xúc. Các đối tượng đó lợi dụng sự mất cảnh giác, hiền lành của các em gái hoặc phụ nữ ở nơi đông đúc trên xe buýt thực hiện hành vi biến thái. Ghê sợ, bức xúc, mất an toàn là những cảm xúc của người đi xe buýt nói chung và phụ nữ, nữ sinh nói riêng khi nhắc đến câu chuyện này. Tuy nhiên, chế tài xử phạt những hành vi của kẻ biến thái còn quá nhẹ.

 

bien-thai-11.jpg
Kẻ biến thái (áo đen) "tự sướng" trên xe buýt ngày 26/6 ở Hà Nội 

Cụ thể, trưa 21/6, trên xe buýt 01, N.Đ.H (38 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm) đã tìm cách đứng gần hàng ghế có một nữ sinh cấp 2 đang ngồi. Sau đó, người này thực hiện hành vi thủ dâm ngay sau lưng cô bé. Phát hiện sự việc, nữ sinh đó quá hoảng hốt, la hét kêu cứu.

Tài xế, phụ xe và những người có mặt trên xe buýt đã kịp thời phản ứng và đưa kẻ biến thái về trụ sở công an để làm rõ.

Tiếp đến, chiều tối 26/6, một nam thanh niên mặc áo phông đen, quần cộc màu đen lên xe buýt 01 tuyến bến xe Gia Lâm - bến xe Yên Nghĩa. Khi trên xe đông khách, nam thanh niên đã tiến đến gần phía sau ghế của 2 cô gái rồi lấy “của quý” ra thủ dâm.

 

an-toan-cho-phu-nu-khi-su-dung-xe-buyt-xe-buyt-thumb43.jpg
Xe buýt là phương tiện di chuyển chủ yếu của học sinh, sinh viên, nhưng thời gian gần đây liên tục xuất hiện kẻ biến thái. Ảnh minh họa

 

Những hành vi quấy rối của kẻ biến thái muôn hình vạn trạng đã làm cho trẻ em gái, phụ nữ thường xuyên đi xe buýt lo lắng, bất an, có trường hợp đã không dám lên tiếng cảnh báo cho mọi người xung quanh và nhà xe biết.

Tìm hiểu câu chuyện biến thái trên xe buýt, chúng tôi khá bất ngờ khi nhiều nữ sinh hay đi xe buýt chia sẻ họ từng bắt gặp những trường hợp như thế trên xe.

Nguyễn Thị Lệ (ĐH Thương mại) búc xúc chia sẻ, cách đây chưa lâu, nữ sinh này đi xe buýt số 13. Do vào giờ cao điểm nên lượng người trên xe rất đông. “Hôm đó hành khách quá đông nên em phải đứng ở chỗ cửa xuống thì phát hiện một người đàn ông lạ có những biểu hiện không bình thường đã làm ướt áo em. Lúc đó em rất sợ, không đủ cảm đảm để nói nên đã quyết định xuống xe buýt để thoát thân”, Lệ kể lại.

 

bien-thai-3.jpg
Tài xế xe buýt thuộc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội cho biết, nếu phát hiện hành khách có hành vi biến thái, chị em cứ hô to để mọi người cùng trợ giúp

Cùng chung sự bức xúc, nữ sinh Lê Thị Thu Hiền chia sẻ, em thường xuyên di chuyển bằng xe buýt nên việc bị quấy rối, đụng chạm chân tay vào bộ phận nhạy cảm không còn xa lạ. Hiền kể, có lần đi xe buýt cùng các bạn, lúc lên xe buýt đông nên bị tách ra khỏi nhóm bạn thì có một anh thanh niên lên xe đứng sát và dí bộ phận nhạy cảm vào người Hiền. Quá sợ hãi, em đã la hét để bạn bè và những người xung quanh ứng cứu.

Đề nghị dán hình kẻ biến thái ở xe buýt để chị em phòng tránh

Những nữ sinh như Hiền, Lệ mong muốn cơ quan chức năng sẽ lắp thêm camera ở khu vực phía cuối xe buýt để giám sát và ghi lại hình những tên biến thái, đồng thời có biện pháp ngăn chặn. “Với những kẻ biến thái, ngoài hình phạt từ cơ quan chức năng, theo tôi xe buýt nên từ chối phục vụ, chuyên chở những kẻ biến thái. Thậm chí có thể dán hình cảnh báo ở xe buýt để chị em phòng tránh”, một nữ sinh đề nghị.

Anh Nguyễn Hải Đa - nhân viên bán vé xe buýt cho Công ty Hải Vân - cho biết: “Tôi mới bán vé ở đây được 7 tháng, đã chứng kiến một ông khoảng tầm 60 tuổi ngồi trên xe buýt có những hành động sờ đùi mân mê bạn nữ ngồi cạnh đang ngủ gật. Ngay lúc đó tôi đã xuống nhắc bạn nữ chuyến sang ghế khác ngồi, để ông ta ngồi riêng một chỗ”.

 

bien-thai-4.jpg
Anh Nguyễn Hải Đa - nhân viên phục vụ xe buýt số 64 - chia sẻ, anh từng can thiệp khi nhìn thấy một người đàn ông có hành động sờ mó lên đùi một nữ sinh trên xe buýt

Anh Đa cũng cho biết thêm, cách khắc phục gây rối tình dục trên xe buýt đó là, nhờ hành khách trên xe khống chế đối tượng; ngay lúc đó lái xe sẽ đóng cửa đưa đối tượng và những người chứng kiến vào công an phường gần nhất để trình báo làm rõ vụ việc.

“Hành khách đi trên xe buýt nếu gặp kẻ biến thái hãy bình tĩnh xử lý tình huống, tránh tâm lý quá lo lắng hoảng sợ và mạnh dạn lên tiếng để mọi người và phụ xe phối hợp với lái xe có hướng xử lý giải quyết kẻ biến thái”, anh Đa nói thêm.

Vì sao kẻ biến thái trên xe buýt ngày xuất hiện càng nhiều? Phải chăng do chế tài xử lý còn quá nhẹ? Làm thế nào để có một không gian an toàn, văn minh cho phụ nữ, trẻ em trên các chuyến xe công cộng? Báo PNVN sẽ tiếp tục đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên.

Những con số báo động

Theo một khảo sát của tổ chức Plan Internation Việt Nam với 1.128 người cho thấy, 31% trong số các em gái được hỏi cho biết từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Một nghiên cứu khác cho thấy, 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có hành vi quấy rối đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm