Chuyên gia hướng dẫn cách chống lại tia cực tím đã vượt ngưỡng an toàn

19/02/2019 - 18:19
Những ngày này, TPHCM vô cùng nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao từ 35 đến 36 độ C, cùng bức xạ tia cực tím (tia UV) được đài khí tượng đo ở mức 10. Người đi đường cảm thấy oi bức, rát da mặt. Để phòng tránh những tác hại từ tia cực tím, chị em cần biết những biện pháp bảo vệ cơ thể trước khi ra ngoài trời.
a4.jpg
Nắng chói chang ngay từ lúc sáng sớm 

Với nền nhiệt độ cao như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người dân nếu ra đường thời điểm 10-16h nên che chắn để hạn chế tia bức xạ tím. Bởi mức tia UV này có thể gây phỏng da nếu tiếp xúc liên tục trong 25 phút mà không có các biện pháp bảo vệ. Chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cơ thể càng lớn, khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng da sẽ bị khô, sạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư. Tia cực tím cũng có thể gây các vấn đề cho mắt.

 

a3.jpg
Nắng gay gắt khiến người dân cảm thấy khó chịu 

Để bảo vệ da trước khi đi ra ngoài, bà Lưu Thị Trúc Mai, chuyên gia chăm sóc da tại công ty TNHH Beiersdorf Việt Nam, chia sẻ: Chọn kem chống nắng phù hợp với tình trạng da và loại da của mình, chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao. Thoa kem chống nắng trước khi ra nắng tối thiểu 15-20 phút, thoa dặm lại  kem chống nắng sau mỗi 2 giờ tiếp xúc ánh nắng, bổ sung đủ nước đề phòng tình trạng cơ thể mất nước do bức xạ nhiệt cao. Cần tẩy trang giúp loại bỏ sạch lớp kem chống nắng nắng sau khi không sử dụng và dưỡng ẩm phục hồi da thêm vào buổi tối. Chọn kem có chỉ số SPF phù hợp.

“Cần nhấn mạnh rằng khả năng bảo vệ khỏi tác hại tia UV trong ánh nắng mặt trời của kem chống nắng sẽ giảm dần với thời gian và không thể bảo vệ da 100% được mà còn phụ thuộc việc tuân thủ cách sử dụng, kết hợp thêm bảo vệ cơ học, nhiều lớp, nhiều tầng, hạn chế ra ngoài nắng vào giờ cao điểm nếu không cần thiết”, bà Mai khuyến cáo.

 

a2.jpg
Nhiều chị em trùm kín mít khi đi ra đường 

Bên cạnh làn da thì đôi mắt cũng cần được bảo vệ cao trong những ngày này. Theo ông Phạm Văn Hán, quản lý cửa hàng Mắt kính Sài Gòn One, quận Tân Bình, TPHCM: Bức xạ UV trong ánh nắng mặt trời ở mức cao có thể gây ra bỏng mắt. Vì thế, chị em phụ nữ cần trang bị kính mát trước khi ra ngoài. Việc chọn kính như thế nào còn phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người.

Để chọn được kính tốt ngoài giá tiền thì chị em cần được tư vấn kỹ càng của người có chuyên môn. Hiện nay, với kính mát có giá trung bình thì các bạn nên chọn tròng phân cực polarized có khả năng lọc ánh sáng chống chói cao, tròng kính trong, làm dịu mắt.

 

a1.jpg
Váy chống nắng được bán chạy 

Những ai không thích đeo kính màu đen thì có thể chọn gọng kính đủ to để chống bụi và thay tròng trắng có chống chói, chống UV để bảo vệ mắt. Cao cấp hơn nữa thì bạn có thể chọn tròng có ánh sáng xanh giúp giảm tác hại từ việc dùng máy tính, điện thoại, chống mỏi mắt, chống đục thủy tinh thể.

Ông Phạm Văn Hán cho biết thêm: “Kính mát vỉa hè có giá vài chục nghìn khi kiểm tra vẫn có khả năng chống UV. Tuy nhiên, tròng và gọng làm bằng nhựa tái chế nên ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt và da. Bên cạnh đó, khả năng gây khúc xạ ánh sáng lớn và độ trong của tròng không cao dễ gây lóa sáng. Độ trong của tròng không cao còn làm giảm tầm nhìn gây nguy hiểm khi đi đường”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn khuyến cáo người dân cần sử dụng áo khoát chống nắng, váy chống nắng, nón rộng vành khẩu trang… để che chắn mỗi khi đi ra ngoài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm