Chuyên gia khẳng định không thể tăng chiều cao 'thần tốc' bằng thực phẩm chức năng

31/05/2019 - 07:00
Với mong muốn con có chiều cao lý tưởng hoặc sợ con bị thấp nên nhiều cha mẹ đã mù quáng cho con dùng các loại thuốc, thực phẩm chức năng để tăng cường phát triển chiều cao mà không biết rằng, đó là con dao hai lưỡi, dùng không đúng chỉ định sẽ không đạt được mục đích, thậm chí còn rước họa vào thân.
Chị H. (Thành phố Hải Dương) muốn con mình có chiều cao lý tưởng vì cả chị và chồng đều chỉ có chiều cao “khiêm tốn”, chị H. đã lùng sục khắp nơi để tìm mua thực phẩm chức năng và thuốc tăng chiều cao cho con. Con chị năm nay học lớp 4, so với bạn bè trong lớp thì có chiều cao vừa phải nhưng chị vẫn muốn con cao hơn nên nghe ai nói có thứ gì cải thiện được chiều cao là chị mua về bắt con ăn, uống. Tuy nhiên chiều cao của con chị vẫn không được cải thiện như kỳ vọng.
60673234_1068021273404635_3553858010331742208_n.jpg
Nếu có nhiều băn khoăn, các bậc phụ huynh nên tìm tới chuyên gia dinh dưỡng để có lời khuyên và phương pháp can thiệp đúng cho trẻ - Ảnh: Viện y học ứng dụng
PGS. TS. Hoàng Thị Thanh (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho biết, chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất trong vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì, sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10 - 12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt.
 
Sau thời gian dậy thì và chiều cao đã phát triển hết cỡ, thì không thể dùng thuốc, dù đó là hormon tăng trưởng để phát triển thêm chiều cao. Đặc biệt, các phụ huynh cần biết rằng: Auxergyl D3 có trong các thực phẩm chức năng tăng chiều cao đều có vitamin A và D3 liều rất cao, nên chỉ được bác sĩ cho dùng trong những trường hợp bệnh lý đặc biệt (còi xương, co giật do thiếu canxi huyết, thiếu vitamin gây nhuyễn xương ở người lớn và người già), chứ không phải để kích thích phát triển chiều cao như một số người lầm tưởng.
pgstshoangthithanh-2.jpg
PGS. TS. Hoàng Thị Thanh

 

Vitamin D3 trong Auxergyl D3 có tác dụng tăng hấp thu canxi ở ruột, giúp canxi gắn vào mô xương để tạo xương; còn vitamin A có tác dụng hỗ trợ sự tăng trưởng của cơ thể, tham gia bảo vệ cấu trúc và chức năng của biểu mô toàn cơ thể. Chính Auxergyl D3 có liên quan đến sự phát triển xương nên một số người nghĩ nó kích thích phát triển chiều cao. Trẻ em không được dùng thuốc quá 3 ống/năm. Nếu dùng quá liều Auxergyl D3, trẻ bị tăng áp lực sọ não, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng. Auxergyl D3 còn chống chỉ định với các trường hợp tăng canxi huyết, tăng canxi niệu, sỏi thận loại canxi.
 
Theo quy định của Bộ Y tế thì bất cứ loại thực phẩm chức năng hay thuốc muốn đưa ra thị trường bắt buộc nhà sản xuất phải công bố thành phần sản phẩm, chức năng của sản phẩm… và phải chịu trách nhiệm với công bố của mình. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chấp nhận mua sản phẩm không được kiểm định, nghe tư vấn bằng miệng và đánh cược sức khỏe, tính mạng của con em mình bằng một biện pháp chưa có ai kiểm chứng.
 
Nhiều trường hợp bị ảnh hưởng và để lại di chứng khi tiêm, uống thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung canxi, tăng chiều cao từ quảng cáo mà không đi khám hay dùng đúng chỉ định của bác sỹ. Tuy nhiên, những tác dụng không mong muốn của những sản phẩm không rõ nguồn gốc thường không đến ngay tức thì và biểu hiện rõ thành bệnh nên nhiều bậc cha mẹ chủ quan không cho con đi khám ngay, để hậu quả rất đáng tiếc.
 
Quá trình giúp tăng chiều cao của cơ thể cần có thời gian tính hàng năm, cần sự kết hợp của nhiều yếu tố chứ không thể tăng thần tốc trong thời gian ngắn. Việc sử dụng thuốc tăng chiều cao trong độ tuổi dậy thì, khi cơ thể đang phát triển với tốc độ chóng mặt sẽ rất nguy hại.
 
PGS. TS. Hoàng Thị Thanh chia sẻ thêm, ngoài yếu tố di truyền là yếu tố hàng đầu, cha mẹ có thể cải thiện chiều cao cho con cái bằng cách tăng cường dinh dưỡng kể cả trong thời kỳ mang thai và nuôi con trưởng thành.
 
Trong quãng thời gian mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng đến trọng lượng và chiều dài tăng trưởng của thai nhi. Chính vì vậy, trước thời kỳ mang thai, trong thời kỳ mang thai, thời gian cho con bú, người mẹ phải ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng đó là chất đạm, i-ốt, sắt, axit folic, các axit béo… để con phát triển khỏe mạnh.
 
Sự tăng trưởng thể chất, tầm vóc của trẻ chịu tác động trực tiếp của chế độ dinh dưỡng. Dinh dưỡng đóng góp đến 32% vào sự phát triển chiều cao của trẻ, nhưng phải có đủ năng lượng phù hợp với từng lứa tuổi. Nếu quá ít dinh dưỡng, trẻ sẽ suy dinh dưỡng nhưng quá nhiều lại gây béo phì. Bởi vậy, bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đầy đủ đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.
 
Thể dục thể chất cũng có tác động lớn đến việc tăng chiều cao, bởi sụn xương là yếu tố hình thành chiều cao của trẻ. Lối sống ít vận động sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương, qua đó làm giảm chiều cao lẽ ra có thể đạt được. Cha mẹ nên hướng trẻ tham gia một số môn thể thao tốt cho việc phát triển chiều cao như đu xà, bơi lội, bóng rổ, các bài tập kéo dài như rướn dài kiểu mèo, kiểu rắn hổ mang, bài tập kéo dài chân...
 
Ngoài ra, môi trường sống cũng là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển chiều cao của trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm