Chuyên gia kinh tế: Không đầu tư vàng để sinh lời thời điểm này!

13/08/2019 - 17:09
Trao đổi với PV PNVN, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế (Khoa Tài chính Quốc tế - Học viện Tài chính) nhận định, giá vàng thế giới tăng mạnh trong thời gian gần đây cho thấy ngoài tác động từ thương chiến Mỹ - Trung, đó còn là dấu hiệu của sự bất ổn kinh tế thế giới, đồng thời ông cũng khuyến cáo nên thận trọng khi đầu tư vào vàng trong thời điểm này.
Vàng tăng giá là dấu hiệu bất ổn
 
- Thưa ông, giá vàng thế giới và trong nước những ngày qua liên tục tăng mạnh, đây cũng được xem là đợt “lên đỉnh” trong vòng 6 năm qua, vậy đâu là nguyên nhân của việc tăng giá này?
 
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Nhiều nguyên nhân khiến vàng thế giới tăng giá trong thời gian gần đây, trong đó gồm cả nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp. Trước hết, có thể thấy giá vàng tăng là do tác động từ cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang ngày càng trở nên trầm trọng. Phía Mỹ thì quyết tâm đánh thuế tiếp đối với Trung Quốc, áp cho nhiều loại hàng hóa.
 
Đầu tháng 8 vừa qua, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp mức thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/9, bất chấp các cuộc đàm phán song phương đang diễn ra. Mức thuế này không bao gồm 250 tỷ USD hàng Trung Quốc đã bị áp thuế 25%. Với quyết định này, gần như toàn bộ mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ sẽ chịu mức thuế 10 - 25%.
 
dinhtrongthinh.jpg
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: "Nên xem việc đầu tư vào vàng thời điểm này là kênh trú ẩn an toàn, không làm mất giá trị tài sản. Còn nếu mong muốn thu được nhiều lợi nhuận từ đầu tư vàng thì tôi e là khó".

 

Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng bắt đầu có những hành động đáp trả lại Mỹ. Một động thái được cho là cứng rắn gần đây nhất của Trung Quốc là họ đã thả nổi đồng nhân dân tệ (NDT). Mặc dù phía Trung Quốc một mặt vẫn tuyên bố rằng cố giữ mức giá đồng tiền NDT, song mặt khác họ vẫn để vượt ngưỡng với mức tỉ giá hối đoái 7 NDT:1 USD. Sự việc không dừng lại ở đó.
 
Mới đây, Mỹ lại tiếp tục cho rằng Trung Quốc thao túng tiền tệ và tuyên bố sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh cùng với IMF, để tăng mức thuế với Trung Quốc cao hơn, siết chặt hơn vấn đề tiếp cận vốn từ phía Trung Quốc trên thị trường tài chính quốc tế. Chính điều này đã khiến các nhà đầu tư nhìn thấy xu hướng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khó có cơ hội kết thúc ngay, mà có thể kéo dài đến năm 2020. Do đó, các nhà đầu tư đã thoái lui khỏi các thị trường tài chính mà tìm đến thị trường vàng để giữ gìn tài sản của mình.
 
- Ngoài thương chiến Mỹ - Trung, việc giá vàng thế giới tăng mạnh còn do tác động từ nguyên nhân nào khác không?
 
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Thực tế, việc giá vàng thế giới tăng đã được dự báo từ hơn một năm trước đó. Ngoài tác động bởi thương chiến Mỹ - Trung leo thang, giá vàng tăng phi mã gần đây cũng là hệ quả từ nhiều nguyên nhân khác cộng hưởng từng được giới kinh tế phân tích khá nhiều.l
 
Một là, vấn đề bất ổn của Trung Đông khi Mỹ và Iran căng thẳng cũng ảnh hưởng đến giá vàng thế giới. Ngay đến bây giờ, điểm nóng Iran vẫn chưa được tháo gỡ và bất cứ lúc nào cũng có nguy cơ bùng nổ.
 
Hai là, việc Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế hoàn toàn đối với Venezuela, vốn là một quốc gia xuất khẩu dầu rất lớn, dẫn đến khả năng tiềm ẩn nguy cơ sản xuất kinh doanh trên toàn thế giới có thể bị đình trệ.
 
giavang.jpg
Giá vàng trong nước hôm nay (13/8) tiếp tục bật tăng thêm 500.000 đồng/lượng.

 

Ba là, nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran trong thời gian qua đã tích cực mua vàng, dự trữ vàng trước những diễn biến đồng USD có nhiều bất ổn và các chính sách của Mỹ thay đổi liên tục, nhằm hạn chế ảnh hưởng bởi các chính sách của Mỹ.
 
Từ đó, có thể thấy rằng nền kinh tế thế giới hiện đang cực kỳ bất ổn. Đồng USD mất giá thì giá vàng tăng, đây là điều hiển nhiên và vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.
 
Chỉ nên xem là kênh ‘trú ẩn’ thay vì mục đích sinh lời
 
- Ông nhận định thế nào về sự biến động của giá vàng trong thời gian tới?
 
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Nếu muốn dự báo giá vàng thế giới sẽ biến động như thế nào trong thời gian tới thì cần phải phân tích những tác động từ cuộc thương chiến Mỹ - Trung hiện nay. Rõ ràng, trong cuộc chiến tranh thương mại này, phía Trung Quốc đã có sự cương hơn so với thời gian trước đây. Phía Trung Quốc tuyên bố họ sẽ làm cuộc “trường kì chiến tranh thương mại” với Mỹ, chưa biết đến bao giờ mới kết thúc. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu chững lại.
 
Thực tế, dấu hiệu chững lại không phải bây giờ mới có, nhưng từ đầu năm 2019, dấu hiệu này càng rõ rệt hơn. Chỉ số tiêu dùng của Mỹ sụt giảm, điều này sẽ kéo theo chỉ số sản xuất và tăng trưởng cũng giảm. Nền kinh tế Mỹ chủ yếu là tiêu dùng, tiêu dùng lớn hơn so với đầu tư sản xuất, nhưng những số liệu đưa ra gần đây cho thấy không mấy lạc quan, do đó nhiều ý kiến phân tích cho rằng kinh tế Mỹ có thể rơi vào khủng hoảng trong một khoảng thời gian ngắn.
 
mualu.jpg
Nhiều phân tích cho thấy, trước biến động khó lường của tình hình kinh tế giới từ nay đến cuối năm 2019, đặc biệt trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung ngày càng leo thang, giá vàng trong khoảng một năm tới sẽ vẫn giữ đà tăng trưởng.

 

Nhiều người đưa ra dự báo kinh tế Mỹ sẽ khủng hoảng trong vòng 6 – 9 tháng nữa. Cũng có ý kiến phân tích rộng hơn khi cho rằng không chỉ Mỹ mà cả thế giới sẽ bước vào một thời kì khủng hoảng kinh tế. Do đó, niềm tin của thị trường vào nền kinh tế Mỹ bị thách thức khi đường cong lãi suất (inverted curve) biến động liên tục. Thêm vào đó, thương chiến giữa Mỹ - Trung chưa dừng ngay được, điều này sẽ dẫn đến nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn như vàng, thậm chí trái phiếu sẽ tăng vọt, nên giá vàng tiếp tục chiều hướng tăng lên.
 
- Việc giá vàng thế giới tăng lên sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam như thế nào? Dưới góc độ nhà đầu tư, thời điểm này có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư vào vàng không, thưa ông?
 
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Đối với Việt Nam, vàng không còn có vai trò quá quan trọng trong các hoạt động của nền kinh tế như trước đây. Cho nên mặc dù giá vàng trên thế giới trong thời gian vừa qua có những thời điểm nhảy lên rất cao, thì tại Việt Nam giá trị vàng tăng dần dần và có sự độc lập một cách tương đối với giá vàng thế giới. Do đó mà sự ảnh hưởng tiêu cực tôi cho rằng sẽ không nhiều.
 
Nếu so sánh giá vàng từ ngày 22/8/2018 là 1.160 USD/ounce, so với giá vàng hiện nay là hơn 1.500 USD/ounce thì sẽ thấy sau một năm, giá vàng đã tăng 29,2%. Đó là con số rất cao. Còn nếu xét từ ngày 1/1/2019 so với hiện nay, thì từ mốc 1.282 USD/ounce với mốc 1.500 USD/ounce thì giá vàng đã tăng 17,2%, đây là một mức tăng rất khủng khiếp đối với vàng.
 
Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là mức giá cao nhất mà vàng đã có. Vì vào tháng 8-2011, giá vàng khi đó có lúc đã tăng lên đến mốc 1.917 USD/ounce, thậm chí có lúc gần 2.000 USD/ounce. Với đà tăng giá như hiện nay, vàng vẫn có xu hướng tiếp tục tăng lên nếu như cuộc thương chiến Mỹ - Trung vẫn chưa kết thúc và hai bên vẫn “ăn miếng, trả miếng” với nhau.
 
Mức giá vàng tăng đến mức nào thì rất là khó đoán định, song cũng có ý kiến phân tích cho rằng sau một năm nữa, giá vàng có thể chạm mốc từ 1.920 – 2.000 USD/ounce. Với mức tăng này, việc các nhà đầu tư tăng cường đầu cơ và đầu tư vào vàng sẽ là điều dễ hiểu. Dẫu vậy, ở góc độ đầu tư, tôi cho rằng vẫn nên có sự cân nhắc khi đầu tư vào vàng trong thời điểm này. Bởi lẽ, việc vàng tăng giá vẫn chỉ là dự báo.
 
Ngoài ra, ngay cả khi sau một năm nữa, cuộc thương chiến Mỹ - Trung vẫn tiếp tục xấu đi thì giá vàng cũng khó có thể tăng ở mức đột biến vì so với giá vàng năm 2018, hiện giá vàng đã tăng lên 29,2%, đây là mức cao.
 
Tôi cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc mua và bán vàng, bởi thời điểm này nếu mua vàng vào thì vàng sẽ tăng nhưng sẽ không đáng kể, phụ thuộc vào thị trường quốc tế. Nên xem việc đầu tư vào vàng thời điểm này là kênh trú ẩn an toàn, không làm mất giá trị tài sản. Còn nếu mong muốn thu được nhiều lợi nhuận từ đầu tư vàng thì tôi e là khó.
 
- Xin cảm ơn ông.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm