Chuyên gia lý giải nguyên nhân nắng nóng gay gắt ở miền Bắc những ngày này

02/07/2018 - 14:53
Đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2018 ở miền Bắc và miền Trung và cũng có khả năng là là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018. Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây đang mở rộng, khiến đới gió Tây Nam mạnh lên gây hiệu ứng phơn khá mạnh.
Những ngày này, các tỉnh miền Bắc và miền Trung đang hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến từ 37 độ C đến 40 độ C; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung bộ phổ biến 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.
 
Riêng khu vực Hà Nội, ngày 2/7, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 38 đến 40 độ C.
 
img_9786.JPG
Nắng nóng gay gắt được dự báo sẽ còn kéo dài đến hết ngày 6/7. Ảnh: Tường Lê  

Ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng Phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia), cho biết, đợt nắng nóng đỉnh điểm này bắt đầu từ ngày 29/6, dự kiến kết thúc vào ngày 6/7.

 

Theo ông Lâm, nguyên nhân của đợt nắng nóng là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây đang mở rộng khiến đới gió Tây Nam mạnh lên gây hiệu ứng phơn khá mạnh, đặc biệt là ở Trung bộ. Vì vậy, nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh ven biển Trung bộ.
 
Cũng theo ông Lâm, đây sẽ là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2018 ở miền Bắc và cũng có khả năng là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018. Theo đó, nhiệt độ cao nhất ban ngày phổ biến khoảng 39 đến 40 độ C. Nhiệt độ thấp nhất về đêm cũng khá cao, đặc biệt, trong các đêm từ 30/6 đến 3/7, nhiệt độ vào khoảng 30 độ C, không khí oi bức. Dự báo, trong thời gian tới sẽ có 1-2 đợt nắng nóng nữa với nền nhiệt thấp hoặc tương đương đợt này.
 
img_9971.JPG
Đi lâu ngoài đường dưới trời nắng nóng sẽ có nguy cơ gây mất nước cho cơ thể. Ảnh: Tường Lê
 
“Trong những ngày nắng nóng, người dân cần hạn chế hoạt động ở ngoài trời cũng như các hoạt động cường độ cao gây mất nước nhiều. Đặc biệt chú ý tới người già và trẻ nhỏ để tránh mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng”, ông Lâm khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm