Chuyên gia lý giải vì sao bệnh sởi tăng nhanh ở các thành phố lớn

20/02/2019 - 20:27
Tại một số thành phố lớn, tỷ lệ mắc bệnh sởi gia tăng, có nơi tăng đến 10 lần. Hà Nội hiện ghi nhận 192 ca mắc sởi, trong khi cùng kỳ năm 2018 chỉ có 20 ca. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bệnh sởi gia tăng tại các thành phố lớn?

Thời gian gần đây, số bệnh nhân sởi nhập viện ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các thành phố (TP) lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, tư đầu năm 2019 đến nay, toàn quốc ghi nhận 429 trường hợp mắc sởi tại 43 tỉnh, thành. Trong đó, các tỉnh, thành có số mắc cao như: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Cà Mau, Điện Biên, Yên Bái. Trong khi đó, trước những diễn biến thất thường của thời tiết, theo dự báo, số ca mắc sởi sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

 

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tại một số TP lớn, tỷ lệ mắc bệnh sởi gia tăng, có nơi tăng đến 10 lần. Ví như, Hà Nội hiện ghi nhận 192 ca mắc sởi, trong khi cùng kỳ năm 2018 chỉ có 20 ca.

 

Theo ông Tấn, nguyên nhân bệnh sởi gia tăng do tỷ lệ dân di cư tăng cao khiến việc kiểm soát tiêm chủng gặp khó khăn. Trong khi đó, hầu hết trẻ mắc bệnh sởi đều không được tiêm vaccine phòng bệnh sởi hoặc không rõ về tình trạng tiêm chủng (chiếm hơn 95%).

 

quan-ly-tiem-chung.jpg
Trẻ cần được tiêm vaccine phòng bệnh sởi để phòng bệnh

Hơn nữa, hiện nay rất nhiều quốc gia đang có bệnh sởi, trogn đó có 11 quốc gia Đông Nam Á. Ở các thành phố lớn, nhiều hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa diễn ra, là điều kiện lây lan bệnh sởi qua đường hô hấp.

 

Ông Tấn cũng cho biết, phần lớn bệnh sởi xảy ra ở trẻ chưa được tiêm phòng bệnh. Với phụ nữ mang thai mắc bệnh sởi là do chưa từng được tiêm vaccine sởi hoặc chưa từng mắc bệnh sởi. Đối với trẻ dưới 9 tháng tuổi mà bị mắc bệnh là do không miễn dịch từ mẹ sang con nên dễ mắc bệnh.

 

Hiện nay, bệnh sởi vẫn đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ gia tăng. Vì vậy, để phòng bệnh các cơ sở y tế phải cách ly bệnh nhân mắc sởi, phân luồng điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những bệnh nhân nhẹ chỉ cần cách ly ở nhà, ăn uống đầy đủ dĩnh dưỡng là trẻ có thể bình phục, không nhất thiết phải đưa vào bệnh viện.

 

Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sởi có thể tiếp tục ghi nhận nhiều ca mới do trẻ không được tiêm chủng hoặc không tiêm đầy đủ. Hiện, dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, nên nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh. 

 

Cách phòng bệnh sởi hiệu quả

- Tiêm vaccine: Để phòng bệnh có hiệu quả, trẻ cần được tiêm 2 mũi. Mũi thứ nhất được tiêm khi trẻ 9 tháng tuổi, mũi thứ hai được tiêm khi trẻ 18 tháng tuổi. Nếu trẻ được tiêm một mũi vaccine sởi lúc 9 tháng tuổi, chỉ có 80-85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Nếu trẻ được tiêm thêm mũi vaccine sởi thứ hai lúc 18 tháng tuổi thì tỷ lệ bảo vệ là 90-95%  Sau khi mắc sởi xong hoặc sau khi được tiêm đủ 2 mũi vaccine theo lịch tiêm chủng thì có miễn dịch có thể bền vững suốt đời.

- Khi trẻ mắc bệnh: Trẻ cần tăng cường dinh dưỡng đầy đủ để phòng suy dinh dưỡng; tăng cường vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân cho trẻ tránh mắc bệnh cơ hội. Trẻ mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh sởi phải được cách ly, nghỉ học và không đến nơi tập trung đông người để tránh lây lan trong cộng đồng. Cha mẹ và người chăm sóc nên chú ý đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ có sốt phát ban và kèm theo ho.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm