Chính trị - Xã hội

Chuyên gia nông nghiệp mách cách chọn vải thiều chuẩn, ngon và an toàn

02/06/2018 - 10:56 PM
Mùa vải chín đang ngập tràn các chợ, nhưng làm cách nào để chọn mua được những trái vải thiều chuẩn xịn, ngọt thanh, róc vỏ và không bị sâu đầu? Chị Nguyễn Thị Lan, Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sẽ hướng dẫn bạn những cách đơn giản để chọn được vải thiều chuẩn, trồng tại vùng đất vải nổi tiếng.

Hiện nay, trái vải thiều được trồng ở khắp nơi, nhưng không phải ở nơi nào, vải cũng cho hương vị ngọt thanh, hạt nhỏ, cùi dày, róc vỏ như vải thiều ở vùng đất Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

vai-2.jpg
Vải thiều Thanh Hà là một trong những loại vải được người sành ăn lựa chọn

 

Vải thiều Thanh Hà cũng có giá bán đắt hơn vải từ các vùng khác, nên nếu không có kinh nghiệm, bạn dễ mua phải những loại vải “đội lốt” vải thiều Thanh Hà.

Theo chị Nguyễn Thị Lan, bạn có thể phân biệt vải thiều Thanh Hà và quả vải các nơi khác qua những dấu hiệu dưới đây:

Hình dáng bên ngoài: Quả vải thiều Thanh Hà có kích thước nhỏ hơn, khi chín có màu hồng tươi, lớp vỏ nhẵn mịn.

vai.jpg
Chọn vải ngon cần dựa vào hình dáng bên ngoài và nếm thử

 

Quan sát vỏ và cùi vải: Do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng Thanh Hà, nên quả vải thiều ở đây khác hẳn các nơi khác. Vải thiều Thanh Hà có lớp vỏ mỏng, khi bóc vỏ, cùi vải khô và dóc, không bị chảy nước như các loại vải khác. Lớp cùi không bị dính vào hạt và cũng không có lớp màng đen phần tiếp giáp giữa hạt và cùi. Hạt vải rất nhỏ.

Nếm thử: Nếm thử phần đầu quả, nếu là vải thiều Thanh Hà, phần đầu quả không có vị chát, sau khi ăn vài phút sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh nơi đầu lưỡi. Đây là điểm khác biệt nhất của vài thiều Thanh Hà.

vai-3.jpg
Nên chọn những trái vải mới hái, cành và lá còn tươi sẽ bảo quản được lâu hơn

 

Cách bảo quản vải tươi lâu: Nên chọn những quả vải mới hái, hơi mềm tay, lá và thân còn tươi, sau đó cắt bỏ cành, rửa sạch và để ráo nước. Cho vải vào túi nilong kín và để trong tủ lạnh. Làm theo cách này, bạn có thể giữ vải tươi lâu được trong khoảng 3 tuần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn