Chuyện ít biết về nữ công dân tiêu biểu nhỏ tuổi nhất của TPHCM

02/01/2019 - 18:59
Trong 9 gương công dân trẻ của TPHCM có em Cao Thanh Hiếu, học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Du (Gò Vấp). Dù mồ côi cha nhưng với tình yêu thương vô bờ bến của mẹ, Hiếu đã nén nỗi buồn vào trong, vượt lên tất cả để thành trở thành công dân tiêu biểu, là tấm gương sáng cho nhiều bạn cùng trang lứa.

Cô bé “món” nào cũng biết

Cô bé Cao Thanh Hiếu có gương mặt sáng ngời, dáng vẻ nhanh nhẹn, em được nhiều người biết đến với thành tích học tập “khủng”. 7 năm liền là học sinh giỏi; lớp 6, 7 là học sinh giỏi nhất khối; giải nhất “Văn hay chữ tốt” cấp quận năm 2017; giấy chứng nhận “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố; giải khuyến khích “Nét vẽ xanh” cấp quận năm 2016; giải khuyến khích Olympic tiếng Anh trên internet toàn quốc cấp quốc gia… Đặc biệt, năm học 2015-2016, Thanh Hiếu còn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP về thành tích học tập của mình.

Em Hiếu bên góc học tập

 

Không chỉ giỏi đều tất cả các môn học mà em còn có rất nhiều năng khiếu nghệ thuật. Hát hay, múa đẹp, vẽ đẹp, chơi được nhiều dụng cụ âm nhạc như đàn pano, đàn ukulele…

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Thanh Hiếu chia sẻ: “Hằng ngày, em cố gắng ghi nhớ kiến thức bài giảng ngay trên lớp học. Ngồi học thật chăm chú, chưa hiểu chỗ nào thì mạnh dạn nhờ thầy cô giúp đỡ chỗ đó. Vì thế, khi về nhà em có thêm nhiều thời gian để dành cho việc học các môn học khác cùng những sở thích khác”.  

“Cũng như bao đứa trẻ khác, con tôi cũng có lúc bị la vì lơ đãng học tập đó. Nhiều lúc cháu nó cũng ôm điện thoại xem trên Youtube nhiều giờ liền, tôi cũng nhắc nhở. Tuy nhiên, tôi tin con mình biết điểm dừng. Còn việc la rầy là để con biết mẹ đang theo dõi, quan tâm con và tránh những cạm bẫy bên ngoài”, chị Phạm Thị Hồng Xuân (mẹ em Cao Thanh Hiếu) tâm sự.

Thanh Hiếu còn chia sẻ thêm em đã thi đậu vào một trường chuyên của thành phố với số điểm rất cao, nhưng em lại lựa chọn học ở ngôi trường gần nhà. “Em nghĩ học ở đâu cũng là học miễn sao mình được là chính mình. Mình có cách học tập đúng đắn, chịu khó học hỏi thì kiến thức sẽ rất vững vàng. Em không muốn đeo một mắt kính dày, suốt ngày chỉ biết học mà không tham gia hoạt động xã hội khác”. Hiếu bộc bạch.

Thủ lĩnh đội chuyên lượm ve chai

Với Thanh Hiếu, đam mê hoạt động Đội đã “ăn vào máu”. Em cho biết hoạt động Đội mang đến sự trưởng thành cho bản thân không chỉ là kiến thức mà còn là những kỹ năng thú vị, mới mẻ không có trong sách vở hay các chương trình kỹ năng sống. Hiện tại, Hiếu là Liên đội trưởng của trường, đóng vai trò làm MC trong mỗi buổi chào cờ, tuyên truyền những phong trào trong tuần, trong tháng cho học sinh toàn trường.

“Từ năm lớp 1 đến giờ, cứ có cuộc thi hay hoạt động nào cháu nó cũng tham gia. Mà mỗi cuộc thi đều có giải cao. Tôi thấy con rất đam mê và nhiệt huyết. Đặc biệt, các hoạt động của Đội, các cuộc thi về Đội cháu rất hứng thú”.

Trong năm học, Hiếu đã cùng với các bạn trong Ban chỉ huy Liên đội đề xuất với nhà trường tổ chức chương trình bảo vệ môi trường trong Liên Đội mang tên “Đổi rác - nhận quà xanh” và được đông đảo các bạn học sinh hưởng ứng. Hiếu chia sẻ: “Chương trình này được thực hiện bằng cách: Mỗi đội viên nhặt được 10 chai nhựa (ly nhựa, lon nước ngọt) hoặc 1kg giấy đem về Phòng Đội ghi nhận đổi lấy một phiếu, các bạn tích lũy phiếu đến khi đủ 10 phiếu thì sẽ được bốc một phiếu thăm trúng thưởng với một phần quà như: Vở, bút,thước kẻ, khăn quàng,...

Hiếu chơi piano rất cừ

 

Sau đó, Tổng phụ trách Đội giữ lại phiếu đến cuối học kỳ và cuối năm học sẽ lấy phiếu ra tổng kết lại, nếu đội viên nào có nhiều phiếu nhất sẽ được khen thưởng danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ chung tay bảo vệ môi trường" và nhận được 1 phần thưởng xứng đáng.

“Thấy con ngày nào cũng nhặt rác, riết rồi thành người lượm ve chai”, mẹ Hiếu cười nói.

Từ ngày phát động phong trào, Thanh Hiếu cho biết sân trường đã sạch bóng chai nhựa, rác thải, nhất là ý thức của học sinh trong trường về việc không xả rác bừa bãi.

Thanh Hiếu ước mơ sau này được trở thành một cô Tổng phụ trách Đội để tiếp tục “truyền lửa nhiệt huyết và kỹ năng” cho các thế hệ học sinh.

Mẹ là chỗ dựa vững chắc

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, vô tình nhắc đến cha, Thanh Hiếu và mẹ đều rơm rớm nước mắt, thế nhưng em đã kìm lại và nắm lấy tay mẹ. Hiếu không muốn mẹ phải khóc thêm một lần nữa. Hiểu được nỗi buồn của mẹ nên  hằng ngày, sau giờ học việc học, Hiếu thường xuyên giúp đỡ mẹ việc nhà, đánh đàn cho mẹ nghe và làm bạn với mẹ.   

Hiếu cùng mẹ vào bếp

 

“Xã hội bây giờ giữa cái tốt và cái xấu nó kế bên nhau. Nếu để con rảnh rỗi ở nhà sẽ sa vào chơi game, lên mạng. Tôi cũng thấy thành tích học tập của con rất tốt vì thế mình không có lý do gì cấm con cả tham gia công tác Đội cả. Với lại, nếu mình cứ khư khư cho con trong nhà, con không được tiếp xúc với bên ngoài thì khi con vấp ngã thì đâu biết cách mà đứng lên”, mẹ Hiếu bộc bạch.

Khi được hỏi về bí quyết nuôi dạy con khéo, chị Xuân cho biết: “Lúc con còn nhỏ thì kiến thức mình có thể dạy được nhưng bây giờ con lớn, chương trình học khó hơn nên con phải tự học. Tôi chỉ theo dõi con. Trong mỗi hoạt động của con mình đều âm thầm theo sau cả. Sau mỗi chương trình, tôi thường hỏi: Con tham gia chuyến đi này con rút ra được bài học gì? Hay kỳ trại này con học tập được gì?  Nói chung cứ cho con tham gia thoải mái miễn sao đảm bảo giờ giấc khoa học, sức khỏe tốt là được”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm