Chuyện lạ anh em sinh đôi dính liền lấy 2 vợ và có 21 người con

11/05/2018 - 06:45
Sinh đôi dính liền (CT) là một dạng dị tật bẩm sinh hiếm gặp, khiến các cặp song sinh có thể dính liền một phần nào đó hoặc gần hết cơ thể. Trên thế giới, có những cặp song sinh dính liền khá đặc biệt, như anh em Chang và Eng Bunker, tuy dính liền nhưng mỗi người lấy một vợ và cả hai có 21 người con.
Theo tờ Dailymail của Anh số ra gần đây, tại Bệnh viện Nhi Kantha Bopha, một phụ nữ ở tỉnh Siem Reap (Campuchia), tên là Ket May, 35 tuổi, đã sinh hạ một bé gái nặng tới 6,8kg, với 2 chiếc đầu riêng biệt. Theo sản phụ này thì khi mang thai, chị cứ tưởng là mang thai em bé to và không đi siêu âm vì nhà nghèo nên không phát hiện sớm sự cố.
 
Trong 2 chiếc đầu gắn vào chiếc cổ nhỏ xíu thì có một đầu cử động được còn chiếc kia bất động. Theo các bác sĩ đỡ đẻ, khi chào đời, bé gái này chân ra trước nên buộc phải mổ. Bé gái trên được nuôi trong lồng kính tại bệnh viện để theo dõi trước khi quyết định điều trị tiếp theo.
 
Ngoài trường hợp trên, cặp sinh đôi nổi tiếng nhất mọi thời đại được đề cập trong y văn thế giới là cặp song sinh dính liền Chang và Eng Bunker (1811-1874), con của một người làm nghề đánh cá và một phụ nữ có tên Nok, ở Thái Lan.
2.jpg
Cặp song sinh dính liền Chang và Eng Bunker 
Cả hai được dư luận gọi là “anh em sinh đôi người Xiêm”, đề cập về sự sinh đôi dính liền nhau ở phần xương ức của họ. Tuy gan của họ dính với nhau nhưng lại hoàn chỉnh một cách độc lập. Y học thế kỷ 19 không thể mổ tách nhưng ngày nay với kỹ thuật hiện đại, việc phẫu thuật tách tương đối dễ dàng.
 
Năm 1829, một nhà buôn Anh là Robert Hunter tình cờ phát hiện ra họ và đưa họ đi biểu diễn vòng quanh thế giới trong gánh xiếc P.T. Barnum. Sau khi hợp đồng với Robert Hunter hết hạn, 2 anh em kinh doanh riêng và gặt hái nhiều thành công.
 
Năm 1839, trong khi đến thăm Wilkesboro, Bắc Carolina (Mỹ), họ đã bị cuốn hút bởi thành phố này và quyết định định cư tại đây và trở thành công dân Mỹ. Cả hai đã lập đồn điền, mua nô lệ và đổi tên thành “Bunker”. Vào ngày 13/4/1843, họ cưới 2 chị em, Chang cưới Adelaide Yates và Eng cưới Sarah Anne Yates. Chang và vợ có 10 người con còn vợ chồng Eng có 11 người con.
 
Cả hai qua đời cùng một ngày vào tháng 1 năm 1874. Chang bị viêm phổi, đột tử trong khi đang ngủ còn Eng tỉnh dậy và thấy người anh em mình đã qua đời, ông gọi vợ con của Chang đến. Một bác sĩ được gọi đến để làm một cuộc phẫu thuật tách khẩn cấp nhưng Eng từ chối tách rời khỏi người anh em đã chết của mình và Eng chết 3 giờ sau đó.
 
Tỷ lệ mắc phổ biến ở Đông Nam Á
CT là cặp song sinh giống hệt nhau, có phần cơ thể nhất định dính với nhau. Tỷ lệ mắc bệnh khá phổ biến ở vùng Đông Nam Á và châu Phi. Khoảng một nửa trường hợp CT bị chết trong bụng mẹ, nếu sống sau khi sinh thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trung bình, tỷ lệ sống sót của các cặp CT khoảng 25%.
sinh-doi.jpg
cặp sinh đôi người Mỹ Lori - George Schappell
 
Theo tạp chí y học Mayoclinic của Mỹ, các cặp CT là khi một phôi sớm chỉ phân tách một phần để tạo thành 2 cá thể. Mặc dù cả hai bào thai phát triển từ phôi này nhưng chúng vẫn duy trì sự liên kết về thể chất, thường là dính liền ở phần ngực, bụng hoặc chậu hông, có thể chia sẻ một hoặc nhiều phần nội tạng.
 
Trường hợp một thân có 2 chiếc đầu riêng biệt như bé gái ở Campuchia nói trên là hiếm gặp. Nhiều cặp CT thường chết trong tử cung hoặc chết ngay sau khi sinh. Một số ca ra đời sống sót có thể được phẫu thuật tách rời. Đa số trường hợp CT, phẫu thuật tách rời rất nguy hiểm tới tính mạng nên đôi khi, phẫu thuật sẽ làm 1 hoặc cả 2 đều chết, đặc biệt là nếu cặp sinh đôi bị dính ở phần đầu.
 
Đến nay, có 2 lý thuyết được xem là khả thi nhất về CT. Một là sự phân chia nhân, tức trứng thụ tinh được tách ra chưa hoàn toàn trong khoảng thời gian 8-12 ngày sau thụ thai. Nếu thời gian này diễn ra sau 15 đến 18 ngày thì nguy cơ dính liền rất cao. Hai là trứng thụ tinh đã được tách biệt nhưng tế bào gốc sẽ tìm những tế bào giống nhau và kết hợp (tức dính với nhau).
Về chẩn đoán và điều trị song sinh dính liền có thể được thực hiện bằng siêu âm vào cuối tháng thứ 3 của thai kỳ và siêu âm tim vào giữa thời gian mang thai. Nếu siêu âm phát hiện thấy song sinh dính liền, có thể thực hiện chụp MRI để tìm hiểu chi tiết hơn về vị trí dính liền. Khi sinh, phần lớn trường hợp phải mổ, khi trẻ ra đời cần được đánh giá đầy đủ và dựa theo tình hình sức khỏe thực tế để nuôi dưỡng hoặc đưa ra các quyết định phẫu thuật tách rời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm