pnvnonline@phunuvietnam.vn
Chuyện ma gần nhà: Doanh thu khủng, nhiều tranh cãi
Diễn viên Vân Trang trong phim
Đề tài thú vị, cuốn hút, đậm chất văn hóa Việt thập niên 1990
Chuyện ma gần nhà lấy cảm hứng từ những truyền thuyết đô thị được truyền miệng trong dân gian. Mở đầu bộ phim là một nhóm bạn cùng nhau kể chuyện ma vào một đêm bị cúp điện. Từ đây, ta sẽ cùng họ đến với ba câu chuyện ma quỷ khác nhau như: Cô gái trên xe nước mía, Chung cư cũ, Nhà ngoại cảm. Đây là lối kể chuyện chương hồi lần đầu tiên được áp dụng trong phim kinh dị Việt Nam.
Câu chuyện đầu tiên là một cô gái trẻ có ước mơ làm diễn viên Ngọc Minh (Như Đan) - học trò được ngôi sao màn bạc Ái Như (Khả Như) ưu ái nhưng cuộc đời lại đẫm nước mắt. Tiếp nối, câu chuyện thứ hai lại kể về một chàng hề Đình Phi (Huỳnh Thanh Trực) và cha - Thoại Phi (Mạc Can) với lời cảnh tỉnh "nói lời phải giữ lấy lời" nếu không muốn nhận phải cái kết đắng. Kết thúc bộ phim là câu chuyện của nhà ngoại cảm (Vân Trang) trên đường tìm hài cốt của người quá cố.
Mỗi câu chuyện tưởng chừng có sự khác biệt nhưng lại có sợi dây ngầm liên kết chặt chẽ, khéo léo với nhau. Ba câu chuyện được sắp xếp tính kinh dị tăng dần theo cấp độ, đưa người xem chạm tới mọi cảm xúc giật mình, run sợ.
Yếu tố khiến bộ phim Chuyện ma gần nhà trở thành bộ phim hút khách có lẽ là sự chỉn chu, đầu tư kỹ xảo từ hình ảnh, hóa trang, âm thanh đến dàn diễn viên được chọn lọc, phù hợp với vai diễn. Bộ phận hóa trang của phim đã làm việc rất tốt khi đã giúp hình ảnh kinh dị trở nên rất rùng rợn, sống động, chân thật từ ma không đầu, lột da... Màu sắc phim u tối gây cảm giác bất an, xen lẫn tò mò, run sợ cho người xem.
Đặc biệt, xuyên suốt bộ phim là nhạc nền Đừng bỏ em một mình với lời nhạc và giai điệu da diết góp phần ma mị, u ám cho bộ phim. Kịch bản phim khá thú vị, nhịp phim chậm rãi, xây dựng các tuyến câu chuyện gây tò mò, cuốn hút người xem sẽ phải theo dõi từ đầu tới cuối phim thì mới có thể biết được kết cục của câu chuyện.
Cốt truyện dàn trải, chưa khai thác được các tuyến nhân vật
Khán giả phàn nàn các chiêu trò hù dọa trong phim không có sự đột phá, tác phẩm lạm dụng jumpscare cách xử lý giật mình dậy như là mơ, lặp đi lặp lại ở cả 3 câu chuyện dẫn đến cảm giác có phần nhàm chán cùng âm thanh với cường độ lớn để dọa người xem giật mình. Về nội dung, chất lượng 3 câu chuyện riêng rẽ trong Chuyện ma gần nhà bị nhận xét không đồng đều, nhiều phần rối rắm khiến khán giả khó nắm bắt.
Bên cạnh đó, xương sống của bộ phim - cốt truyện phim lỏng lẻo, thiếu sự liên kết càng khiến tác phẩm thiếu điểm nhấn gây ám ảnh. Trong các nhóm kín về phim, nhiều bài viết bày tỏ sự thất vọng với tác phẩm cũng liên tục xuất hiện từ ngày 11/2. Nhiều người lại cho rằng Chuyện ma gần nhà gây thất vọng và bị thổi phồng quá mức.
Trước làn sóng tiêu cực từ dư luận, đạo diễn Trần Hữu Tấn đã chia sẻ: "Phim hợp tuyển nhìn chung là thể loại không dễ xem. Thế giới đã làm nhiều, nhưng đây lại là lần đầu tiên Việt Nam có một bộ phim kinh dị theo hình thức này. Tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc cho các dự án sau để có cách kể chuyện cũng như xây dựng câu chuyện đại chúng, dễ hiểu hơn".