Chuyển mạng giữ số: Tỉ lệ thành công thấp, khách hàng vẫn bị làm khó

17/02/2019 - 10:43
Dù cơ quan quản lý viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng không làm khó người dùng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao, nhưng tình trạng ‘trói chân’ khách hàng vẫn diễn ra và tỉ lệ thành công trong chuyển mạng giữ số vẫn rất thấp.
Tỉ lệ thành công thấp
 
Mới đây, tại cuộc họp giao ban tháng 2/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông đã công bố số liệu thống kê kể từ khi triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đến nay (tính từ ngày 16/11/2018 đến ngày 13/2/2019). Theo số liệu này, tỉ lệ đăng ký chuyển mạng giữ số thành công là khá thấp. Trong đó MobiFone chỉ chuyển đi thành công đạt tỉ lệ 23,09% và Vietnamobile đạt tỉ lệ 6,51% trong tổng số thuê bao mà người dùng của nhà mạng này yêu cầu được chuyển đi.
 
Cụ thể, MobiFone có 25.578 người dùng đăng ký chuyển mạng nhưng chỉ có 6.906 thuê bao được chuyển thành công. Vietnamobile có 5.929 người dùng đăng ký chuyển mạng nhưng chỉ có 386 thuê bao được chuyển thành công.
 
chuyenmang.jpg
Mới đây, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu các nhà mạng không được cản trở khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số. Ảnh: minh họa.

 

VinaPhone có tỉ lệ chuyển thành công tốt hơn, đạt tỉ lệ 68,28% với 28.451 người dùng đăng ký chuyển mạng, 19,425 thuê bao được chuyển thành công. Viettel có 33.438 người dùng đăng ký chuyển mạng, 27,941 thuê bao được chuyển thành công, đạt tỉ lệ 83,56%.
 
Cũng theo số liệu này, nhà mạng MobiFone nhận được 9.940 thuê bao yêu đăng ký chuyển đến, có 5,907 thuê bao chuyển đến thành công. Nhà mạng VinaPhone nhận được 35.688 thuê bao yêu đăng ký chuyển đến, có 19,425 thuê bao chuyển đến thành công.
 
Nhà mạng Viettel nhận được 46,961 thuê bao yêu đăng ký chuyển đến, có 27,941 thuê bao chuyển đến thành công. Và cuối cùng là Vietnamobile có 816 thuê bao yêu đăng ký chuyển đến, có 386 thuê bao chuyển đến thành công.
 
Dựa trên số liệu này có thể thấy, tỉ lệ người dùng đăng ký chuyển mạng thành công đang khá thấp và đặc biệt là rất thấp với nhà mạng MobiFone và Vietnamobile. Điều này phản ánh đúng thực tế khi người dùng liên tục phản ánh trong thời gian qua về việc làm khó khi đăng ký chuyển mạng giữ số.
 
Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các nhà mạng cần loại bỏ rào cản đối với người dân khi tiến hành đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông cần có kế hoạch công khai minh bạch hơn nữa các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Và trước mắt, Bộ trưởng chỉ thị cho các nhà mạng cần nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công trong tháng 3 phải đạt tối thiểu 90%.
 
Tung ‘chiêu’ giữ khách
 
Trên thực tế, ngay khi chính sách chuyển mạng giữ số khởi động cũng là lúc các “chiêu bài” của nhà mạng được tung ra. Đầu tiên là ồ ạt tung chính sách khuyến mãi để “dụ” khách hàng mới. Bên cạnh việc quảng cáo ưu đãi về gói cước thoại, dữ liệu, một nhà mạng còn tung chương trình hỗ trợ mua máy điện thoại giá tốt.
 
Một nhà mạng khác lại quảng cáo sẽ ưu đãi về lưu lượng 3G, 4G và cước thoại, tặng 50% gói cước mới đăng ký, miễn phí dữ liệu sử dụng một số dịch vụ khác của doanh nghiệp. Với những thuê bao chuyển mạng đến, nếu đăng ký gói cước trả sau còn được hoàn cước 20% và miễn cước thuê bao tháng. Các dịch vụ gia tăng như miễn phí gọi nhóm cho gói dịch vụ dành cho khách hàng trong cùng gia đình hoặc cùng một nhóm, tăng hơn 6 lần dung lượng data với giá không đổi... cho đến chương trình bốc thăm với các món quà xa xỉ như ôtô hạng sang hay tour du lịch châu Âu... cũng được các nhà mạng đồng loạt tung ra và chạy truyền thông mạnh qua nhiều kênh.
 
Bên cạnh chính sách khuyến mại, nhà mạng còn chạy đua trong chăm sóc khách hàng. Nếu như trước đây, chỉ có một đơn vị hỗ trợ đăng ký các dịch vụ tại nhà cho chủ thuê bao thì đến nay, cả ba nhà mạng lớn đều đua nhau quảng bá hình thức này với những khách hàng chuyển sang dùng dịch vụ của mình.
 
Trước lo ngại khó phân biệt đang thực hiện cuộc gọi đến mạng nào nếu cho phép chuyển mạng giữ số, một nhà mạng lớn liền áp dụng ngay hình thức thông báo cuộc gọi nội và ngoại mạng cho người dùng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, việc làm này là giải pháp giúp khách hàng dễ phân biệt cuộc gọi nội, ngoại mạng từ đó kiểm soát chi phí sử dụng.
 
Bài toán trong cuộc đua chuyển mạng giữ số không chỉ là thu hút thêm thuê bao, mà các nhà mạng lớn cũng đau đầu không kém với lượng thuê bao muốn rời mạng vì nếu tổ chức không khéo, có thể trong lúc thu hút khách hàng mới lại để mất khách hàng cũ. Do đó, hiện nhân viên giao dịch tại các cửa hàng của các nhà mạng cũng đang bị áp một chỉ tiêu làm việc mới là “giữ chân khách hàng”, tức là, họ sẽ bị trừ điểm nếu khách hàng rời bỏ mạng.
 
Trong khi đó, nhiều khách hàng vẫn tiếp tục phản ảnh khó chuyển mạng giữ số. Nhiều khách hàng cho hay, khi gọi lên tổng đài thì được chỉ ra cửa hàng, ra cửa hàng thì nhân viên nói không kiểm tra được vì không có thẩm quyền. Trong khi đó, nhân viên nhà mạng liên tục gọi điện thuyết phục khách hàng cam kết ở lại với nhà mạng bằng nhiều chương trình khuyến mãi.
 
Có thể ví dụ như hồi tháng 1/2019, rất nhiều thuê bao MobiFone bỗng nhận được tin nhắn tặng tiền từ nhà mạng. Nội dung tin nhắn thông báo: “Chào 2019, MobiFone tặng 20.000 đồng để gọi và nhắn tin nội mạng. Soạn CK12 gửi 999 trước 24h ngày 30-12-2018 để nhận khuyến mãi và cam kết sử dụng 12 tháng...”.  Chuyện tặng tiền nhanh chóng được lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Rất nhiều người đã làm theo và đúng là nhận được 20.000 đồng vào tài khoản.
 
Tuy nhiên, điều kiện kèm theo là khách hàng phải cam kết sử dụng MobiFone trong vòng một năm, nếu không sẽ “vi phạm hợp đồng”. Nhiều người đã phản ảnh bị hiểu lầm việc cam kết 12 tháng là sẽ dùng hết số tiền 20.000 đồng, chứ không phải chỉ với 20.000 đồng mà phải gắn chặt với nhà mạng trong 1 năm, đến khi biết rõ được “chiêu” của nhà mạng thì đã rơi vào thế “việc đã rồi”!
 
Phê bình nghiêm khắc
 
Một trong những vấn đề nóng được nêu tại cuộc họp giao ban tháng 2/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông là các kiến nghị của người dân xoay quanh việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Theo đó, nhiều kiến nghị được người dân gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, họ gặp phải khó khăn, cản trở từ phía nhà mạng trong việc đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu các nhà mạng không được cản trở khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các nhà mạng nên loại bỏ rào cản đối với người dân đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Trước mắt, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ thị cho các nhà mạng nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công trong tháng 3 đạt tối thiểu 90%. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giám sát của người dân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Cục Viễn thông có kế hoạch công khai, minh bạch hơn nữa các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm