Chuyện mẹ chồng nàng dâu ở nếp nhà 4 thế hệ

27/05/2017 - 07:50
Mấy chục năm làm dâu rồi làm mẹ, làm bà nội đối với bà Nguyễn Thị Hải ở thôn Hữu Phúc, xã Bắc Bình (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) là câu chuyện đời có hậu, để đến bây giờ trong một nếp nhà với 4 thế hệ cùng chung sống luôn đầy ắp tiếng cười hạnh phúc.
Ông Phan Thế Thực, chồng bà Hải, cười rất hiền và cho biết vợ ông đang nấu bữa cơm trưa để mẹ ông (cụ Lê Thị Sen, 96 tuổi) kịp ăn và ngủ giấc trưa trước 11 giờ. Trong câu chuyện với khách, luôn thấy ông bà xưng hô anh với em dù hai vợ chồng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm.

Trong nếp nhà mà mấy chục năm qua bà làm dâu, mọi tập tục vẫn được duy trì theo lề thói vốn có từ trăm năm trước của nhà họ Phan. Bà bảo: “Khi ngồi xuống mâm cơm, miếng ngon trước nhất tôi gắp cho mẹ chồng, sau này con cháu theo gương mình thành nếp quen, bóc gói kẹo hay gói bánh thì đầu tiên các cháu phải hai tay đưa mời cụ, mời bà ăn trước!”.
img_1545.JPG
Bà Nguyễn Thị Hải cùng mẹ chồng, cụ Lê Thị Sen
Cách ứng xử với mẹ chồng của bà như vậy dù không phải điều gì to tát lớn lao nhưng đã đánh trúng tâm lý của người già khiến cụ hài lòng, không khí trong nhà cũng vì thế mà yên ấm. Có lẽ bây giờ trong nhà, bà là người được mẹ chồng tin cậy hơn ai hết, dù cụ Sen có tới 6 người con cả trai và gái nhưng mỗi khi ốm đau, mệt mỏi chỉ có bà Hải là người cho được cụ uống thuốc.

Con trai cả của cụ là liệt sĩ, mỗi tháng nhân viên bưu điện phát lương tận nhà, cụ gói rất kỹ chờ bằng được con dâu về mới đưa. Ông Thực cười bảo rằng: “Có một lần tôi thử mẹ, nói là đưa con giữ để chi tiêu cho mẹ, cụ mắng cho mấy ngày liền mới thôi!”.

Có được tình cảm sâu nặng đó của mẹ chồng dành cho mình, bởi bà Hải đã thực sự coi mẹ chồng như mẹ đẻ. Không biết bao nhiêu lần mẹ chồng ốm mệt, thậm chí phải nhập viện cũng chỉ có mình bà là chính chăm lo bữa ăn giấc ngủ cho mẹ.

Gần đây nhất là vào tháng 4/2015, cụ Sen ốm nặng tưởng không qua khỏi, gần 10 đêm liền bà thức trắng túc trực bên giường mẹ, lắng nghe từng hơi thở, từng tiếng ho khan của mẹ. Nhìn cách bà trò chuyện với người mẹ chồng 96 tuổi gần như điếc đặc, nếu chưa nghe, chưa hiểu về bà thì khó có ai đoán được đó là mẹ chồng nàng dâu, bởi hành động, cử chỉ của hai mẹ con bà vừa âu yếm, vừa thân thiết như hai người bạn vong niên với nhau vậy.
bnh-12.jpg
Làng quê thanh bình               Ảnh minh họa
Với cụ Sen thì nét cười trong tấm ảnh chụp kèm theo bài viết này cũng đủ thể hiện sự hạnh phúc ánh lên khoé mắt cụ. Cụ bảo với chúng tôi: “Con dâu nó nói một thì tôi hiểu dững hai!”.

Khi chân ướt chân ráo về làm dâu họ Phan, bà Hải nghe người làng nói mẹ chồng không hiền, thế nhưng bà không ngại khi tâm niệm cứ ăn ở thật lòng, chân thành và yêu thương những người thân của chồng mình hết mực, chắc không ai nỡ hắt hủi mình, sau mấy chục năm gắn bó với gia đình nhà chồng, với mẹ chồng, tâm niệm sống của bà đã đúng.

Bà Hải tâm sự: “Nhiều năm được tín nhiệm làm Trưởng thôn và gần 20 năm là Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN xã, mình không làm gương cho con cháu, rồi trong gia đình mình không đoàn kết, hoà thuận thì còn vận động ai được nữa?”.

Hoàn thành tốt vai trò làm dâu làm mẹ của bà có phần khích lệ động viên rất lớn từ người chồng, bà bảo rằng ông Thực là người thẳng thắn, tự thân luôn gương mẫu giữ nền nếp, con cái theo nếp đó lớn lên.

Bản thân bà Hải là người trung hoà, có thể hoà giải, có thể là bạn của những người thân trong nhà, đặt mình vào vị trí của các thành viên trong gia đình để giải quyết các mâu thuẫn dù là nhỏ nhất. Vì thế, gia đình bà luôn giữ được hoà khí bởi cách giải quyết của bà thấu tình đạt lý.

Hiện nay, bà Hải còn tham gia nhiều công tác khác tại địa phương, là Chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ điện, Chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ tổng hợp – Môi trường...

Vợ chồng bà được đánh giá là hạt nhân tích cực tham gia các Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi. Cũng chính từ việc tham gia các câu lạc bộ này, gia đình bà được trang bị nhiều kiến thức về nuôi con cháu khoẻ mạnh, dạy dỗ con cháu chăm ngoan, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm