Chuyển mùa, trẻ nhập viện vì bệnh đường hô hấp tăng 40%

26/09/2016 - 15:23
Mỗi ngày BV Nhi TƯ tiếp nhận gần 4.000 trẻ đến khám, trong đó số bệnh nhi phải nhập viện tăng khoảng 25%, chủ yếu là mắc các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, nhiều trường hợp bị nặng.
Ngày 26/9, BV Nhi TƯ cho biết, số bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp nhập viện đang gia tăng. Tại khoa Cấp cứu-Chống độc của BV, thời điểm này phải tiếp nhận khoảng 170-200 bệnh nhi mỗi ngày, tăng 40% so với bình thường.

TS.BS Đậu Việt Hùng, Phụ trách Đơn nguyên Hồi sức Hô hấp, BV Nhi Tư cho biết, đơn nguyên này mới thành lập được gần 2 tuần nhưng đã tiếp nhận gần 40 bệnh nhân viêm phổi, viêm tiểu phế quản nặng phải thở oxy từ các khoa khác chuyển đến. Đa phần các bé mới vài tháng tuổi. Các bệnh nhân đều có biểu hiện bị khò khè vài ngày, sốt, nôn… kéo dài hoặc tự điều trị ở nhà không đỡ mới đưa tới viện. Nếu các tuần trước, hầu hết trẻ đến khám được cho về theo dõi, điều trị thì hiện bệnh nhân phải nhập viện tăng nhanh, nhiều bệnh nhân suy hô hấp nặng phải thở oxy.
ho-hap.jpg
Nhiều trẻ mới vài tháng tuổi đã mắc bệnh hô hấp phải nhập viện
Hầu hết ca bệnh đến khám và nhập viện do bệnh hô hấp đều có biểu hiện rõ rệt là hắt hơi, sổ mũi, ho ngày càng tăng, ho nhiều, có đờm, đau họng, viêm phế quản. Ở trẻ nhỏ thì có biểu hiện bỏ bú, khó thở, ho do tắc đờm. Các trường hợp trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, bệnh cũng diễn tiến nhanh cấp tính và thường phải nằm ở viện lâu hơn.

TS.BS Đậu Việt Hùng cho rằng, tình trạng bệnh nhân nhập viện điều trị gia tăng do miền Bắc đang vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết ngày nóng, sáng sớm và đêm se lạnh khiến sức đề kháng của trẻ giảm. Hệ miễn dịch và cơ hô hấp của trẻ cũng chưa hoàn thiện, cấu trúc đường thở nhỏ nên rất dễ bị khó thở khi bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, có nhiều cha mẹ tự quyết định điều trị, sai lầm trong việc chăm sóc, đến khi dấu hiệu nặng lên mới đưa con đến các cơ sở y tế cũng là nguyên nhân khiến bệnh của trẻ trở nên nặng hơn.

BS Hùng khuyến cáo, để phòng các bệnh viêm tai mũi họng, viêm đường hô hấp trong thời điểm này, các bậc phụ huynh cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường trái cây, vitamin. Ngoài ra cần là chú ý tiêm phòng đầy đủ cho trẻ; cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đâu đời...

Lưu ý nhiệt độ phòng, tránh tình trạng trẻ bị quá nóng hoặc quá lạnh. Khi trong gia đình có người bị hắt hơi, sổ mũi, cần phòng tránh bằng cách che chắn khi ho, hắt hơi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang… để không lây bệnh sang các thành viên khác.

Trong một số trường hợp trẻ bị ho, sốt, sổ mũi, chơi bình thường, khi chưa thể đi khám bác sĩ thì cha mẹ có thể theo dõi cho trẻ ở nhà; có thể cho bé uống các thuốc ho thông thường; cho trẻ ở chỗ thoáng mát. Nếu trẻ thở nhanh, sốt cao lên, ăn uống kém, mệt mỏi nhiều thì cần đưa con đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm