Chuyến thăm Italia của Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam mở ra nhiều cơ hội hợp tác

26/03/2019 - 14:51
Chuyến thăm và làm việc tại Italia trong 5 ngày của Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới.
Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam làm việc với bà Marta Grande, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Italy. Ảnh: Ngự Bình - PV TTXVN tại Italia.
 

Từ ngày 21 đến ngày 26/3, đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Italia. Đại sứ Việt Nam tại Italia Nguyễn Thị Bích Huệ đã tham gia các hoạt động của đoàn.

Trong chương trình, Đoàn đã có các buổi làm việc với lãnh đạo các cơ quan của chính quyền cấp Trung ương và cấp thành phố của Italia. Tại Rome, Đoàn công tác đã có các buổi làm việc với Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Elisabetta Belloni, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Marta Grande, lãnh đạo Văn phòng Thủ tướng phụ trách về quyền bình đẳng. Ngoài ra, Đoàn cũng đã tới thăm làm việc tại một số địa phương.

Qua các cuộc làm việc, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược của hai nước đã có bước tiến triển tích cực trong thời gian qua. Thay mặt Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cảm ơn các cơ quan chính quyền của Italia và TP. Venice đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và chương trình làm việc hiệu quả, đặc biệt là những nội dung liên quan tới bình đẳng giới.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Italia Marta Grande. Ảnh: Ngự Bình - PV TTXVN tại Italia.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà với lãnh đạo Văn phòng Thủ tướng về bình đẳng giới. Ảnh: Ngự Bình - PV TTXVN tại Italia.

Qua trao đổi, Đoàn việt Nam vui mừng trước những thành tựu về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ của  Italia như tỷ lệ nữ trong Nghị viện của  Italia là một trong những nước có tỷ lệ cao nhất (chỉ sau các nước Bắc Âu); lãnh đạo nữ trong cơ quan công quyền và các công ty tư nhân niêm yết trên sàn chứng khoản tăng từ 6% lên 33,5%...

Mặc dù còn có những vấn đề văn hóa, các khuôn mẫu giới trong văn hóa nhưng thời gian qua Italia có nhiều sang kiến tăng tỷ lệ nữ tham gia nghiên cứu khoa học, có hệ thống các nhà tạm lánh trong toàn quốc hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực về mua bán người, các dịch vụ xã hội... Về việc đảm bảo cơ hội cho phụ nữ tham chính,  Luật bầu cử của Italia quy định danh sách bầu cử phải đan xen cả nam và nữ, ở địa phương phiếu hợp lệ phải bầu cho 1 nam 1 nữ nếu trong danh sách có 2 người…

Trong các cuộc làm việc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã giới thiệu khái quát thành tựu phát triển kinh tế xã hội của VIệt Nam, về Hội LHPN Việt Nam và mối quan tâm của Hội.

Phía Italia bày tỏ ấn tượng sâu sắc về các kết quả hoạt động của Hội LHPN Việt Nam.

Các bên thống nhất tiếp tục trao đổi thông tin kinh nghiệm về bình đẳng giới, nguồn nhân lực nữ; tiếp tục liên hệ xây dựng mối quan hệ hợp tác, kết nối xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Hội và các đối tác của Italia.

Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam làm việc với lãnh đạo TP Venice.

 

Trong cuộc làm việc với cơ quan ngoại giao, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Italia đã trao đổi với Đoàn về Đối thoại cấp cao giữa Italia –ASEAN tổ chức tại Hà Nội vào tháng 6/2019 tới và trân trọng mời Lãnh đạo Hội tham dự.

Hai bên thống nhất dự kiến phối hợp tìm hiểu khả năng tổ chức một sự kiện bên lề.

Nhân dịp này, Đoàn có buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Italia, tìm hiểu tình hình kiều bào tại đây và cơ hội hợp tác của hai nước trong thời gian tới.

Chuyến thăm đã kết thúc tốt đẹp và mở ra cơ hội hợp tác trong thời gian tới. Đoàn rời Italia lên đường tiếp tục chuyến công tác tại Đức theo kế hoạch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm