Chuyện thật như đùa: Đòi đào mộ để chứng minh mình còn sống

02/10/2017 - 14:28
Bà Juana Escudero (53 tuổi) sống gần Serville (Tây Ban Nha) suốt 7 năm qua phải sống trong thân phận của một người đã khuất. Bà đã gõ nhiều cửa tòa án và đề nghị đào ngôi mộ để chứng minh mình không phải là người trong ngôi mộ đó.
Sự việc rắc rối và ly kỳ này tưởng như một câu chuyện trinh thám giả tưởng nhưng lại hoàn toàn có thật và diễn ra trong suốt quãng thời gian gần 7 năm qua tại Alcala de Guadaira, Serville (Tây Ban Nha). "Tất cả là do sai sót của cơ quan An sinh xã hội", bà Juana Escudero bức xúc kể.
Theo đó, sai sót này bắt đầu từ ngày 13/5/2010, khi có một người phụ nữ trùng họ tên và ngày sinh với bà Escudero qua đời. Mặc dù chỉ có một người chết nhưng trên hệ thống thông tin của cơ quan này lại thông báo rằng cả hai người đều đã chết.
 
Sự nhầm lẫn và cẩu thả của cơ quan chính phủ đã khiến cuộc sống của bà Juana Escudero như rơi xuống vực thẳm. Suốt 7 năm qua, bà không được hưởng bất kỳ phúc lợi xã hội nào, không thể tiếp nhận điều trị tại bệnh viện cũng như chẳng thể gia hạn cho các loại giấy tờ. Tất cả chỉ vì hệ thống ở đây mặc định cho rằng bà là người đã chết. Do không tìm được danh tính từ bất kì nhân thân nào của người đã khuất nên bà Escudero phải chịu thiệt thòi trong hơn 6 năm.
juana-escudero.jpg
Bà Juana Escudero suốt 7 năm phải sống trong thân phận của một người đã chết

Tuy nhiên có một điều kỳ lạ đó là mặc dù mọi phúc lợi xã hội đều từ chối Escudero nhưng ngân hàng vẫn chấp nhận và khẳng định rằng bà vẫn còn sống và thế là hàng tháng, hàng năm bà vẫn phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thanh toán khoản vay thế chấp với ngân hàng. "Họ chẳng cho tôi quyền được hưởng lợi ích như một người dân bình thường. Tôi không được thừa nhận là một "công dân còn sống". Thế mà ngân hàng vẫn bắt một người đã chết trên giấy tờ phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán về khoản vay thế chấp hàng tháng, hàng năm", bà Escudero ấm ức kể.

 Bà Escudero đã nhiều lần tới tòa àn và các cơ quan chức năng khác để chứng minh sự tồn tại của mình thế nhưng mọi nỗ lực của bà đều thất bại trong việc thuyết phục họ tin rằng bà vẫn còn sống.
 
Mặc dù sau nhiều lần giải thích, các bác sĩ đã đồng ý tiếp nhận điều trị cho bà Escudero trong các trường hợp khẩn cấp nhưng vì không thể chịu đựng cuộc sống này thêm một chút nào nữa nên Escudero đã quyết tâm thực hiện mọi biện pháp để đòi lại cuộc sống cho mình.
 
Hiện tại, bà đang đệ đơn lên các cơ quan có thẩm quyển yêu cầu đào ngôi mộ mà họ cho rằng đó là mộ của bà nhưng thực chất lại thuộc về người phụ nữ có cùng tên và ngày sinh với bà. Ý tưởng mà Escudero muốn thực hiện là tiến hành xét nghiệm ADN của người phụ nữ đã chết, chỉ có điều đó mới đủ để chứng minh bà... còn sống. "Họ cho rằng ngôi mộ của người phụ nữ kia là của tôi. Tôi không muốn mạo phạm người đã khuất nhưng ngoài việc xét nghiệm ADN của người phụ nữ đó để chứng minh bản thân còn sống, tôi chẳng còn cách nào nữa. Dù lỗi có thuộc về cơ quan An sinh xã hội, về lỗi đánh máy hay lỗi máy tính thì vấn đề này cần phải giải quyết càng nhanh càng tốt”, bà Escudero nói.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm