Chuyện tình cảm động 7 thập kỷ của Nữ hoàng Anh

14/02/2017 - 10:47
Kết hôn năm 1947, trải qua 7 thập kỷ thăng trầm, chuyện tình của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip được xem là hình mẫu với mọi cặp vợ chồng hạnh phúc, không chỉ của nước Anh mà của cả thế giới.

Định mệnh của mối tình bắt đầu vào năm 1939, khi công chúa Elizabeth lúc đó mới 13 tuổi theo cha, vua George VI tới thăm trường Hải quân Hoàng gia tại Dartmouth, nơi chàng thiếu sinh quân Philip đang theo học. Hoàng tử  Philip năm đó 18 tuổi với mái tóc bồng bềnh, đôi mắt xanh và khuôn mặt điển trai đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nàng công chúa. Hai người trẻ tuổi đem lòng yêu mến nhau và bắt đầu thư từ. Họ giữ liên lạc với nhau trong suốt thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2, khi Elizabeth sống ở lâu đài Windsor còn Philip đang phục vụ quân ngũ tại Lực lượng Hải quân Hoàng gia.

4.jpg
 Năm 1939, khi Công chúa Anh Elizabeth (13 tuổi) và Hoàng tử Philip (18 tuổi) của Hy Lạp đã gặp nhau lần đầu tiên. Công chúa thừa nhận với Hoàng tử Philip rằng cô đã yêu hoàng tử từ cái nhìn đầu tiên.

Công chúa Elizabeth là con cả của hoàng đế George VI. Ngay từ khi 10 tuổi, Elizabeth đã gánh trên vai là người thừa kế thuộc hàng đầu tiên. Năm 25 tuổi, bà chính thức trở thành Nữ hoàng Elizabeth II của 16 quốc gia độc lập thuộc Khối thịnh vượng chung Anh.

Về phía Hoàng tử Philip, ông mang trong mình dòng máu hoàng tộc Hy Lạp và Đan Mạch. Khi Philip lên 9 tuổi, gia đình của ông bị ly tán sau một cuộc nổi loạn, vua Constantine I, bác của Philip bị ép thoái vị. Cả gia đình Phillip bị trục xuất khỏi Hy Lạp. Cha ông - hoàng tử Andrew của Hy Lạp sống một cuộc sống du cư trên khắp châu Âu, còn mẹ của Philip - công chúa Alice làm việc 8 năm trong một bệnh viện tâm thần.

Khi Philip trở về sau khi mãn hạn nhiệm vụ tại lực lượng Hải quân, ông thực sự là kẻ mồ côi. Cha mất tại Monte Carlo vào năm 1944, để lại cho Philip những kỷ vật sơ sài cùng dăm bộ quần áo cũ, còn mẹ thì sống ở Athens. Lúc này, chàng hoàng tử không có địa vị, tài chính, cộng thêm việc 3 người em gái kết hôn với hoàng tử và quý tộc Đức càng là lý do khiến ông thất thế hơn Elizabeth và bị đem ra làm lý do để phản đối hôn nhân của hai người.

tuy-nhin-elizabeth-khi-l-ngi-k-v-ngai-vng-nn-khng-th-g-sang-quc-gia-khc.jpg
 Tuy nhiên, công chúa Elizabeth khi đó là người kế vị ngai vàng nên không thể gả sang quốc gia khác.

Ngày từ năm 1941, vua Louis của Hy Lạp đã nhắm Elizabeth làm vợ cho Philip, song khi ông vừa lên tiếng xin chuyện đính ước thì đã bị từ chối. Vua George VI viết thư cho Nữ hoàng Mary rằng: ‘Hiện Elizabeth còn quá nhỏ tuổi, nó chưa từng gặp bất kỳ người đàn ông nào cùng độ tuổi với nó. Tôi thích Philip. Chàng trai thông minh và biết suy nghĩ mọi thứ theo đúng hướng. Nhưng chúng ta sẽ nói với Philip rằng hiện tại nó không nên nghĩ xa xôi gì’.

Vua George VI muốn ám chỉ rằng, Philip là người quý tộc nhưng nên hiểu rõ hoàn cảnh của mình tại vùng Windsor. Bố của Philip, Hoàng tử Andrew của Hy Lạp, là cậu thứ hai của nhà vua. Mẹ của Philip, Công chúa Alice của xứ Battenberg, là em gái của Mountbatten - chắt gái của Nữ hoàng Victoria và được sinh ra ở lâu đài Windsor. Song, thực tế khi ấy gia đình Philip là dòng hoàng tộc châu Âu bị lưu đày và tước quyền thừa kế bởi tài sản đã hiến cho chiến tranh và cách mạng.

Kết thúc chiến tranh thế giới, Philip quay trở lại London. Cuối mùa hè năm 1946, chàng trai 25 tuổi cầu hôn Elizabeth. Nàng công chúa chấp nhận ngay lập tức mà không hề tham khảo ý kiến ​​của cha mẹ.

Năm 1947, khi Elizabeth vào tuổi 21, khắp nước Anh và châu Âu người ta đã rất chú ý đến nàng công chúa trẻ tuổi và kỳ vọng rất nhiều ở cô. Người dân Anh đã bị chinh phục hoàn toàn trước tuyên ngôn của Công chúa Elizabeth hồi tháng 2/1947: ‘Cả cuộc đời tôi, dù ngắn hay dài, sẽ hiến dâng để phục vụ các bạn’ - câu nói lay động hàng triệu dân chúng.

51.jpg
 Để có thể kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth, Hoàng tử Philip đã đồng ý từ bỏ tước hiệu của mình, đến Anh quốc vì tình yêu với bà. Sau 8 năm thư từ qua lại, hai người chính thức nên duyên vợ chồng vào ngày 20/11/1947.

Các triều thần và hoàng hậu đã phản đối đám cưới của họ, riêng đức vua đồng ý với điều kiện chuyện này phải được giữ bí mật cho đến sau sinh nhật 21 tuổi của Elizabeth. Trong chuyến công chúa công du cùng cha mẹ tới Nam Phi đầu năm 1947, đã dấy lên những tin đồn hoàng gia Anh sẽ giới thiệu đấng phu quân khác phù hợp hơn với người kế nhiệm tương lai. ‘Từ Nam Phi, cô ấy viết thư cho người yêu thường xuyên. Và trong suốt chuyến đi, cô ấy luôn đặt bức ảnh của Philip trên bàn trang điểm của mình… Không dễ dàng gì chia rẽ được họ, một khi Lilibet (biệt danh của Elizabeth thời nhỏ) đã yêu, cô ấy sẽ làm tất cả để đạt được’, bà giáo Crawford - người dạy học cho Nữ hoàng chia sẻ trong cuốn hồi ký Queen’s Childhood.

Giữa bao sự chú ý đang đổ dồn vào nàng công chúa trẻ đẹp ấy thì ngày 10/7/1947, điện Buckingham tuyên bố Công chúa Elizabeth sẽ đính hôn với Đại úy hải quân Philip Mountbatten.

Ngày 20/11/1947, đám cưới của đôi uyên ương này đã diễn ra tốt đẹp. Trong một lá thư gửi cho cha mẹ của mình sau khi kết hôn, nữ hoàng Elizabeth đã từng viết: ‘Con có một mong muốn là mang lại cho các con của mình một cuộc sống đầy ắp tình yêu như con từng được hưởng’. Bà còn chia sẻ thêm với cha mẹ về mối quan hệ của mình với chồng: ‘Từ nhiều năm trước, chúng con đã biết mình thuộc về nhau. Philip là một thiên thần! Anh ấy tốt bụng và sâu sắc’. Trong khi đó, thái tử Philip cũng đã dành những lời có cánh để nói về vợ: ‘Cô ấy là người duy nhất trên thế giới này thực sự ‘thật’ với tôi. Tôi có một tham vọng là xây dựng cuộc sống tốt đẹp, bình yên cho cô ấy’. Cũng ngay sau đám cưới, Philip đã bỏ thuốc lá ngay lập tức bởi ông biết Elizabeth từng đau khổ rất nhiều do vua cha nghiện thuốc.

d-bt-c-u-lm-g-hong-t-philip-cng-song-hnh-cng-v-mnh-mt-bc-nh-chp-gn-y-nht-n-hong-elizabeth-ci-bn-ln-khi-i-qua-chng.jpg
 Trong 70 năm hôn nhân, Hoàng tử Philip tự nguyện làm một người thị vệ thân cận bên cạnh Nữ hoàng Anh.

Ngày 14/11/1948, Nữ hoàng sinh hạ hoàng tử Charles. Sau đó, người kế thừa ngai vàng quay trở lại với trọng trách của mình khi sức khỏe của vua George VI suy yếu, còn Hoàng tử Philip kết thúc sự nghiệp hải quân của mình ở tuổi 30 để trở thành hậu phương hỗ trợ cho vợ.

Ngày 2/6/1953, Elizabeth chính thức lên ngôi Nữ hoàng. Kể từ đó đến nay, người dân từ khắp mọi nơi trên thế giới đều thấy Hoàng tử Philip luôn luôn đi sau Nữ hoàng trong tất cả những cuộc họp, những chuyến viếng thăm, những buổi diễn thuyết... Ông trở thành người yêu, người bạn, người hỗ trợ Nữ hoàng trong khoảng thời gian trị vì đất nước. Trải qua hơn 7 thập kỷ, tình yêu của họ trở thành tấm gương cho thế giới và con cháu hoàng gia.

nhng-c-ch-u-ym-ca-hong-t-philip-dnh-cho-n-hong-elizabeth-ii-sut-hng-chc-nm-qua-khin-ngi-i-ngng-m.jpg
 Những cử chỉ âu yếm mà Hoàng tử Philip dành cho Nữ hoàng Elizabeth II suốt hàng chục năm qua khiến người đời ngưỡng mộ.

Các sử gia không tiếc lời viết về câu chuyện tình yêu của Nữ hoàng và Hoàng tử Philip sau khi họ vượt qua cột mốc đám cưới kim cương. ‘Câu chuyện tình yêu tuyệt vời đạt đến một cột mốc mới. Chỉ có cái chết mới kết thúc được nó’. Hai người có 4 con, 8 cháu và 5 chắt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm